Nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận với thị trường chứng khoán Việt Nam như thế nào??

Việt Nam là một trong những nền kinh tế "nóng" nhất hiện nay với GDP năm 2020 vượt mong đợi. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách "đổ bộ" vào Việt Nam.

Việt Nam là một trong những khu vực hiếm hoi đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đang rất "nóng" với mức tăng 2,9%. Con số này vượt qua cả nền kinh tế đang tăng trưởng liên tục như Trung Quốc, vốn chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 2,3% vào năm ngoái.

Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư cần lưu ý là kinh tế Việt Nam phát triển khá đặc biệt. Tại đây, có một số lượng nhỏ các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, bao gồm cả tổ chức tài chính Agribank. Tuy nhiên, bên ngoài đó, phần lớn các công ty là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm các công ty nông nghiệp cũng như các công ty du lịch cao cấp phục vụ du khách quốc tế giàu có.

Do đó, việc đầu tư trực tiếp vào các công ty Việt Nam không hề dễ dàng. Vậy làm thế nào để các nhà đầu tư Hoa Kỳ tiếp xúc với thị trường chứng khoán Việt Nam?

Quỹ ETF truyền thống

Lựa chọn đơn giản nhất của Vietnam ETFs là VanEck Vectors Vietnam ETF (mã: VNM). Đây là quỹ ETF đầu tiên và duy nhất tập trung độc quyền vào Việt Nam.

viet-nam.jpg
Năm 2020, GDP Việt Nam tăng 2,9%, vượt qua cả mức tăng của Trung Quốc là 2,3%.

Danh sách nắm giữ của quỹ rất mỏng, dưới 30 công ty. Tuy nhiên, danh mục đầu tư của quỹ tập trung trực tiếp vào các công ty và tập đoàn Việt Nam giao dịch công khai với ít nhất 50% doanh thu và tài sản liên quan của họ tại Việt Nam.

Các cổ phiếu nắm giữ hàng đầu của VNM bao gồm nhà phát triển bất động sản thương mại Vinhomes và công ty Sữa Việt Nam.

Vietnam ETF không có quy mô khổng lồ nhưng tự hào có tài sản gần 500 triệu USD và được thành lập từ năm 2009. Điều đó khiến nó trở thành một "người chơi truyền thống" nhưng có uy tín trong khu vực. 

Năm ngoái, quỹ đã mang lại lợi nhuận khoảng 10% cho các cổ đông. Con số này đã đi kèm với tỷ lệ chi phí hàng năm là 0,66%, hoặc 66 USD cho mỗi 10.000 USD đầu tư.

Thật không may, ngoài việc đầu tư vào một số ít cổ phiếu, các nhà đầu tư Hoa Kỳ có rất ít lựa chọn để tiếp xúc trực tiếp với quốc gia đang phát triển nhanh này.

Tuy nhiên, có một cách sáng tạo hơn để chơi chứng khoán Việt Nam thông qua quỹ ETF quốc tế đa dạng.

Cách sáng tạo để đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam được xếp vào nhóm "thị trường cận biên", tức là không phải là "thị trường phát triển" như Mỹ hay châu Âu, nhưng cũng không đủ lớn để được coi là một trong những "thị trường mới nổi" phổ biến như Trung Quốc, Brazil hay Ấn Độ.

Tương đương với đợt chào bán Vietnam ETF từ VanEck là iShares MSCI Frontier và Select EM ETF (FM), quỹ tự hào có tài sản ròng hơn 400 triệu USD. 

Quỹ này bao gồm khoảng 150 công ty đã thành lập tại các thị trường cận biên. Trong đó, Việt Nam chiếm thị phần lớn thứ hai trong danh mục đầu tư, ở mức 15%. Cụ thể, Tập đoàn Sữa Việt Nam và bất động sản, bán lẻ và dịch vụ Vingroup nằm trong số những cổ phiếu nắm giữ hàng đầu hiện nay. FM có tỷ lệ chi phí cao hơn một chút là 0,79%.

quy-etf.png
VanEck Vectors Vietnam ETF, iShares MSCI Frontier và Select EM ETF là những lựa chọn khả thi cho các nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào Việt Nam.

Tất nhiên, FM không phải là "người chơi" duy nhất trong khu vực, vì các cổ phiếu khác như Ngân hàng Quốc gia Kuwait và nhà khai thác mạng di động Safaricom của Kenya đều nằm trong danh sách những cổ phiếu đầy hứa hẹn ở các thị trường cận biên.

Nếu VanEck Vectors Vietnam ETF hoặc iShares MSCI Frontier và Select EM ETF không hấp dẫn, đáng buồn là không có quỹ Việt Nam nào khác được thành lập tốt ở đó. Một số ETF thị trường biên giới khác tồn tại để giao dịch công khai, nhưng chúng có tài sản dưới 100 triệu USD và được giao dịch rất mỏng. Có nghĩa là, chúng có thể mang lại rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư cá nhân.

Đầu tư vào Việt Nam: Rủi ro và cơ hội

Không có gì ngạc nhiên khi nhận thấy rằng, tại Việt Nam, rất ít người lựa chọn các quỹ giao dịch hối đoái, vì quốc gia này có tiềm năng lớn nhưng cũng rủi ro cao.

Điểm mấu chốt là ngay cả các nhà đầu tư tổ chức ở Mỹ cũng có thể gặp khó khăn khi tìm hiểu chứng khoán Việt Nam, để đánh giá đúng hoạt động kinh doanh, cũng như các vấn đề về cơ cấu. Điều này khiến các nhà giao dịch nhỏ khó có cơ hội kiếm tiền, ngay cả khi họ đã xác định được cơ hội đó.

Không thể phủ nhận rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn với kết quả GDP nằm ngoài mong đợi, so với phần còn lại của thế giới. Với cơ cấu phí hợp lý và tài sản quan trọng đang được quản lý, cả VanEck Vectors Vietnam ETF, iShares MSCI Frontier và Select EM ETF có thể là những lựa chọn khả thi cho các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi đầu tư vào khu vực này.

NHẬT SANG