Nhà mạng chặn cuộc gọi rác để bảo vệ quyền lợi cho người dùng di động

Chặn cuộc gọi rác là chủ trương đúng đắn của Bộ Thông tin & Truyền thông nhằm làm trong sạch hóa thị trường viễn thông.

Các nhà mạng đã thống nhất về việc cùng chặn các cuộc gọi rác bằng các biện pháp kỹ thuật. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn có thể tiến hành quảng cáo (telesale) nếu điều này được thực hiện đúng luật.

Theo đó, dựa vào số lượng, tần suất, khoảng cách, độ dài cuộc gọi cũng như phản ánh của người dùng, nhà mạng sẽ xác định thuê bao gọi đến có phải nguồn phát sinh cuộc gọi rác hay không. Đối với các thuê bao phát tán cuộc gọi rác sẽ bị khóa chiều đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Nhà mạng chặn cuộc gọi rác để bảo vệ quyền lợi cho người dùng di động

Viettel sẽ là nhà mạng đầu tiên bắt đầu áp dụng chính sách này, tiếp đó là VinaPhone và MobiFone. Các nhà mạng đang tăng cường việc quản lý cuộc gọi rác trước thời điểm ngày 1/8. Còn các nhà mạng nhỏ hơn sẽ thực hiện điều này trước thời điểm ngày 1/10/2020

Trên thực tế có rất nhiều người dùng di động bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác nhất là bất kể thời điểm, giờ giấc gây khó chịu. Thậm chí, kẻ phát tán còn sử dụng băng ghi âm sẵn để tăng số lượng cuộc gọi. Cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ như rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…

Dù vậy việc dùng cuộc gọi để quảng cáo cũng là một trong những hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả. Chính vì vậy, Cục Viễn thông nhà mạng sẽ triển khai giải pháp thúc đẩy kênh tiếp cận này đồng thời triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác.

Nhà mạng đã cung cấp dịch vụ định danh cuộc gọi, nếu là cuộc gọi của quảng cáo (telesale), người dùng di động sẽ nhận biết được cuộc gọi này có nội dung quảng cáo hay không thông qua tin nhắn gửi đồng thời lúc nhận cuộc gọi. Trong tin nhắn sẽ có số điện thoại, đơn vị thực hiện cuộc gọi (tên nhà quảng cáo), lĩnh vực quảng cáo để người dùng có thể cân nhắc trước khi nhấc máy.

Cách này có thể hỗ trợ việc chặn cuộc gọi, vừa có thể đảm bảo hình thức quảng cáo qua điện thoại đúng luật, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhưng không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận khách hàng qua kênh thoại bằng quảng cáo chính thống, đúng luật thì có thể liên hệ nhà mạng để đăng ký dịch vụ này.

Thanh Mai

Hà Nội sẽ xóa bỏ hoàn toàn than tổ ong gây ô nhiễm môi trường

Hà Nội sẽ xóa bỏ hoàn toàn than tổ ong gây ô nhiễm môi trường

Hà Nội mục tiêu sẽ xóa bỏ hoàn toàn 15.000 bếp than tổ ong gây ô nhiễm môi trường.