Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo qua đời, hưởng thọ 104 tuổi

Nhạc Nguyễn Vĩnh Bảo qua đời lúc 18 giờ 50 hôm nay sau thời gian chống chọi bệnh do tuổi cao sức yếu, thọ 104 tuổi.

Mới đây, con gái của cố nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo cho biết sau ba đợt nhập viện điều trị các căn bệnh nền, do tuổi cao sức yếu, ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 18 giờ 50 ngày 7/1 tại nhà riêng ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; thọ 104 tuổi.

Con gái của ông xúc động chia sẻ: "Dù được sự tận tình cứu chữa của đội ngũ bác sĩ giỏi tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thái Hòa – Đồng Tháp, nhưng ba tôi đã khó qua khỏi sau ba đợt nhập viện điều trị. Ngày 30/11, ông được xuất viện về nhà, sau đó dần đi vào hôn mê, nhưng vẫn tiếp tục được các bác sĩ theo dõi, đến nhà truyền đạm, truyền thuốc. Trước khi hôn mê, ba tôi đã dặn dò tang lễ phải hết sức đơn sơ, đừng tổ chức quá tốn kém".

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo.
Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo.

Cuối 2020, nhạc sư nhập viện chữa bệnh già. Đầu tháng 12/2020, khi được đưa về nhà, ông vẫn hôn mê.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo sinh ngày 19-8-1918 tại Mỹ Trà, Đồng Tháp. Ông được xem là "báu vật sống" của nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ. Năm 5 tuổi, ông đã biết chơi đàn kìm, đàn cò, 10 tuổi biết chơi thêm nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Ông là nhạc sư, nhà nghiên cứu âm nhạc, giáo sư giảng dạy âm nhạc truyền thống vừa là nhạc sĩ trình tấu, kiêm nghệ nhân đóng đàn. Ông cải tiến đàn tranh từ 16 dây thành đàn 17, 19 và 21 dây với kích thước và âm vực rộng hơn.

Từ năm 1955 cho đến năm 1964, ông dạy đàn tranh và cũng là trưởng ban nhạc cổ miền Nam tại Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ ở Sài Gòn. Ngoài ra, ông đi diễn thuyết và trình tấu âm nhạc dân tộc ở nhiều nơi trên thế giới.

Ông nhận giải thưởng Đào Tấn của Việt Nam năm 2005. Năm 2006, ông là nhạc sư hiếm hoi của Việt Nam, trong số sáu nhạc sư có tầm ảnh hưởng trên thế giới, được vinh danh tại hội thảo Dân tộc Nhạc học thế giới (Ethnomusicology) ở Honolulu (Mỹ). Năm 2008, nhạc sư Vĩnh Bảo được chính phủ Pháp tặng Huy chương nghệ thuật và văn học (Ordre des Arts et des Lettres) cấp bậc Officier. Năm 2014, ông nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ vì có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ. Năm 2015, ông được trao tặng giải thưởng Phan Châu Trinh cho những đóng góp trong việc sưu tầm và truyền bá nhạc dân tộc.

Vợ của ông là bà Trâm Anh, người đẹp Sóc Trăng một thời. Nhạc sư viết về vợ: "Đôi lúc tôi ngẫm cuộc đời mình nếm trải biết bao ngọt bùi, cay đắng. Tôi cố gắng để vượt qua những chặng đường thật khó khăn, phải biết chấp nhận thay vì chỉ biết than khóc, buông xuôi. May mắn tôi gặp người bạn đời Trâm Anh yêu quý. Trâm Anh đã mang đến cho tôi bao nguồn cảm hứng từ sự ngọt ngào, dịu dàng và cả nghị lực".

Thanh Mai

Học sinh Hà Nội được nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 9 ngày

Học sinh Hà Nội được nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 9 ngày

Với cán bộ, giáo viên, nhân viên của các nhà trường và công chức... các quận, huyện, thị xã sẽ được nghỉ 7 ngày liên tục.