Nhiều chùm ca bệnh trong gia đình liên quan đến nhóm tôn giáo tại TP.HCM

“Hiện tình hình vẫn trong tầm kiểm soát nhưng chúng ta không loại trừ tình huống xuất hiện thêm F0 trong cộng đồng”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Liên quan đến ổ dịch nhóm tôn giáo có địa chỉ sinh hoạt ở phường 3, quận Gò Vấp tính đến 8h sáng ngày 27/5 đã xác định được 25 người dương tính với Covid-19. Tổng số F1 là 67 trường hợp (23 mẫu âm tính, 44 mẫu chờ kết quả). Số lượng F2 là 336 người (326 mẫu âm tính, 10 mẫu chờ kết quả).

Ngoài ra, nhiều người liên quan bệnh nhân đầu tiên (chị N.T.K.C., 38 tuổi) cũng có kết quả xét nghiệm dương tính. Người này có địa chỉ tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Qua điều tra, HCDC xác định thêm 4 F1 có kết quả dương tính với nCoV.

Đó là con gái của chị C. (8 tuổi), nam đồng nghiệp làm cùng công ty (22 tuổi, ngụ tại phường Tân Thành, quận Tân Phú), nữ đồng nghiệp (24 tuổi, ngụ tại phường 2, quận Tân Bình). Người còn lại là nam thanh niên 24 tuổi, ngụ tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, làm việc cùng tòa nhà với chị C.

Nhiều chùm ca bệnh trong gia đình liên quan đến nhóm tôn giáo tại TP.HCM

Tại phường Thạnh Lộc, quận 12, chùm ca bệnh gồm 5 người cùng gia đình được ghi nhận, gồm anh N.H.H. và chị M.T.H.P. (hội viên nhóm tôn giáo). Con trai (16 tuổi), mẹ (67 tuổi), cha (63 tuổi) của chị P. cũng được xác định nhiễm nCoV.

Đường Bình Quới, quận Bình Thạnh, cũng ghi nhận 2 vợ chồng nhiễm SARS-CoV-2 là hội viên nhóm tôn giáo này.

4 hội viên cùng trú tại đường Nguyễn Minh Châu, phường Phú Trung, quận Tân Phú, cũng có kết quả dương tính (một phụ nữ 45 tuổi, một nam giới 35 tuổi, 2 nữ sinh 15 và 16 tuổi).

4 hội viên trú tại quận Gò Vấp, một người ở Tân Bình dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 27/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định tình dịch Covid-19 tại Việt Nam rất phức tạp. Từ tối 26/5 đến trưa 27/5, thành phố có 3 chuỗi lây nhiễm, trong đó, chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm sinh hoạt tôn giáo tại quận Gò Vấp chưa xác định nguồn lây.

Ông đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tích cực truy vết trong hôm nay để xác định nguồn lây.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, cho biết tính đến sáng 27/5, tổng số 10 địa điểm được phong tỏa gồm Hóc Môn (6 điểm), Tân Phú (1 điểm), Gò Vấp (1 điểm), quận 12 (1 điểm), Phú Nhuận (1 điểm). Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy là 127 mẫu đơn (trong đó có 70 F1 và 57 F2), 55 mẫu gộp (279 người). Ghi nhận 16 quận, huyện liên quan ca dương tính là TP Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12.

Ngành y tế TP.HCM đã huy động lực lượng của cả khối điều trị và dự phòng tham gia điều tra dịch tễ, khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Thanh Mai

Amazon chi 8,45 tỷ USD mua xưởng phim huyền thoại MGM cạnh tranh Netflix

Amazon chi 8,45 tỷ USD mua xưởng phim huyền thoại MGM cạnh tranh Netflix

Thương vụ này là thương vụ mua lại lớn thứ hai của Amazon. Trước đó, vào năm 2017 họ đã trả 13,7 tỷ USD cho Whole Foods.