Nhiều ngân hàng rao bán tài ô tô xiết nợ nhưng không có khách mua

Từ xe tải, xe khách đến xe con, hàng trăm chiếc muốn bán nhanh để giải quyết nợ xấu nhưng ít người muốn mua.

Theo một nhân viên ở ngân hàng TMCP tại Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, có đến hàng trăm chiếc. Tuy nhiên bán thì chẳng được bao nhiêu, chưa kể là còn hư hỏng do để lâu. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều người gặp khó khăn, không trả nổi nợ, bị ngân hàng thu hồi xe. Những ngân hàng trước đây đẩy mạnh cho vay mua ô tô giờ đang có số lượng xe rao bán nhiều nhất, mặc dù vậy gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn này, nhất là loại xe chở khách từ 16-45 chỗ.

Nhiều ngân hàng rao bán tài ô tô xiết nợ nhưng không có khách mua

Vì dịch các hoạt động hầu như bị tê liệt, nhu cầu đi lại giảm mạnh nên không ai có ý định mua những chiếc xe này. Ngân hàng rao bán nhiều nhưng không có khách mua. Các loại xe tải do nhu cầu vận tải hàng hoạt giảm nên ít người mua. Còn xe con thì giá xe cũng giảm nên không được quan tâm. 

Xe ô tô các ngân hàng thanh lý thường là xe do khách hàng tự nguyện bàn giao (vì mang bán tính ra không được giá), hoặc xe nhân viên ngân hàng đi cưỡng chế thu về, trong đó có nhiều xe chẳng còn hoạt động được, nên lại càng khó bán. Những chiếc xe này đã được thay thế linh kiện, thiết bị. Nhiều khách tỏ ra e ngại về chất lượng xe nên không mua. 

Một số ngân hàng lại bán xe theo hình thức chào giá kín, khách ghi giá mua rồi bỏ vào phong bì, dán kín niêm phong để chọn. Trong khi thông tin về những chiếc xe này công bố rất hạn chế, khách không được tiếp cận xe trước khi tham gia đấu giá, vì vậy không nắm rõ được chất lượng xe.

Nhân viên quản lý xe ô tô thu hồi tại một ngân hàng TMCP cho biết, có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không.

Nhiều người cũng khuyên nhau nên cẩn thận khi mua những chiếc xe này, ngoài ra mua về còn phải thay thế, sửa chữa có thể lỗ vốn. Đặc biệt là nguồn cung xe cũ rất nhiều, do nhiều người gặp khó khăn mang xe bán giá cũng rẻ, người bán nhiều, người mua ít, nên nguồn xe từ ngân hàng không thật sự hấp dẫn.

Để càng lâu xe càng hư hại, lại tốn chi phí trông coi, kho bãi,... càng mất giá khiến ngân hàng lo lắng. 

Hiện 5 ngân hàng chiếm thị phần lớn về cho vay mua ô tô là VIB, Shinhan Bank, Techcombank, VPBank và TPBank. Có ngân hàng thừa nhận, nợ xấu tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ô tô. 

Tuy nhiên, kinh tế đang khó khăn, tăng trưởng tín dụng thấp nên nhiều ngân hàng vừa qua lại đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Dành hàng chục nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp để kích cầu cho vay mua nhà mua xe.

Hiện lãi suất cho vay mua ô tô của các ngân hàng dao động từ 6,5%-9,5%/năm cho kỳ hạn từ 6-12 tháng. Khách được vay tối đa 80% giá trị xe và thời gian vay lên tới 7 năm.

Hạ An

Người dân Mỹ Đức, Hà Nội phải sống cùng nguồn nước ô nhiễm nhiều năm qua

Người dân Mỹ Đức, Hà Nội phải sống cùng nguồn nước ô nhiễm nhiều năm qua

Tình trạng nước bẩn và có mùi khó chịu đã diễn ra nhiều năm gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.