Nhiều quốc gia khuyến nghị tiêm trộn lẫn vắc xin Covid-19

Sau khi Canada và một số quốc gia châu Âu triển khai cách tiếp cận này, những nước khác đang theo gót hoặc cân nhắc áp dụng.

Theo NPR của Mỹ, vì tình trạng thiếu vắc xin Covid-19 cũng như các phản ứng phụ nên nhiều nước đã áp dụng chính sách tiêm 2 loại cùng lúc. Các nhà nghiên cứu hy vọng biện pháp tiêm đa vắc xin không những giải quyết tình trạng thiếu hụt  và linh hoạt hơn trong các phác đồ tiêm chủng có sẵn. 

 

Các nước châu Âu đang nghiên cứu nhằm xác định mức độ an toàn, dạng phản ứng miễn dịch. Cụ thể một nghiên cứu ở Tây Ban Nha với hơn 600 người tham gia cho thấy tiêm đồng thời vắc xin AstraZeneca và Pfizer/BioNTech kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn. Còn ở Đức, một nghiên cứu phát hiện việc tiêm vắc xin AstraZeneca trước mũi Pfizer/BioNTech giúp tạo nhiều kháng nguyên và bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Nhiều quốc gia khuyến nghị tiêm trộn lẫn vắc xin Covid-19

Theo chuyên trang The Conversation, chiến lược tiêm các vắc xin tấn công nhiều biến chủng khác nhau sẽ mang đến phản ứng miễn dịch tập thể bao quát hơn, giới hạn nguy cơ xuất hiện biên chủng. 

Ngoài ra các nước còn đang xem xét việc tiêm liều tăng cường cho những người đã đủ liều để bảo vệ cơ thể trước biến chủng mới như tiêm AstraZeneca, kế đến là Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, và liều tăng cường có thể là Novavax. Các chuyên gia cho rằng, cách tiếp cận này có thể dẫn đến sự ra đời của các dòng vắc xin “đa năng”.

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho phép kết hợp 2 liều vắc xin Pfizer/BioNTech và Moderna trong những tình huống đặc biệt. Còn Canada từ ngày 17.6 khuyến nghị các tỉnh bang nên tiêm vắc xin khác (Pfizer/BioNTech hoặc Moderna) cho liều thứ hai nếu mũi đầu là vắc xin AstraZeneca.

Cơ quan Quản lý dược phẩm Ý (AIFA) khuyến khích người dưới 60 tuổi tiêm mũi đầu AstraZeneca nên tiêm mũi thứ hai bằng vắc xin khác. 

Ngày 18.6, Hàn Quốc cho biết sẽ tiêm mũi vắc xin Pfizer/BioNTech cho khoảng 760.000 người đã tiêm mũi đầu là AstraZeneca. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/6): Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/6): Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên từ ngày mai (20/6) đến ngày 21/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ.