"Nhớ Barbara": Ký ức chiến tranh của 14 phụ nữ

Tên của triển lãm Nhớ Barbara được lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng cùng tên của nhà thơ người Pháp, Jacques Prévert.

Triển lãm Nhớ Barbara vừa khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và sẽ kéo dài tới hết năm nay.

Tên của triển lãm Nhớ Barbara được lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng cùng tên của nhà thơ người Pháp, Jacques Prévert, xuất bản năm 1946. Triển lãm đã được Maureen Ragoucy trưng bày ở rất nhiều bảo tàng tại Pháp. Năm 2019, cô nhận được khoản tài trợ hỗ trợ sáng tạo từ vùng Hauts-de-France để có thể giới thiệu triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

  Tác giả Maureen Ragoucy cắt băng khai mạc triển lãm. TRINH NGUYỄN

Tác giả Maureen Ragoucy cắt băng khai mạc triển lãm. TRINH NGUYỄN

Theo thông tin từ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Nhớ Barbara kể 14 câu chuyện - những mảnh ghép ký ức của 14 phụ nữ, là những nhân chứng sống đã đi qua giai đoạn lịch sử khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ 2 tại Pháp, Ý, Anh, Đức, Ba Lan, Hungary, Mỹ và Nhật Bản. 14 người này là trẻ em, thiếu nữ, người trưởng thành, sinh viên hay đã đi làm với nhiều cá tính và hoàn cảnh khác nhau như xa quê, chạy trốn khỏi tù đày, ổ chuột, mất người thân... Dù đối diện với muôn vàn khó khăn họ đã không khuất phục, từ bỏ, hay sợ hãi.

Maureen Ragoucy đã gặp từng nhân vật và trò chuyện cùng họ. Triển lãm có những đọa video ghi lại lời nói, giọng kể của nhân vật, những bức chân dung của những người phụ nữ đầy cảm xúc. 

“Đây thực sự là những cuộc phỏng vấn giữa phụ nữ và phụ nữ. Tôi đã quyết định quay phim họ trong ngôi nhà quen thuộc của họ. Ống kính đặt trực diện với họ, trong quang cảnh họ vẫn sống hàng ngày”, Maureen Ragoucy nói.

“Tôi đi tìm câu chuyện thực tế của những người phụ nữ mình gặp. Họ rất đa dạng: phụ nữ nông thôn, phụ nữ thành thị, phụ nữ trí thức, phụ nữ tham gia kháng chiến. Câu chuyện của họ cho thấy sự đa dạng ngôn ngữ, văn hóa nơi họ sống. Dù hỏi chuyện chiến tranh nhưng điều thú vị là họ dường như không đề cập đến chiến tranh mà chỉ đề cập đến hoạt động của phụ nữ trong giai đoạn đó mà thôi”, Maureen Ragoucy nhớ lại.

Nhiếp ảnh gia và quay phim tài liệu Maureen Ragoucy sinh năm 1984 tại Paris, Pháp. Cô tốt nghiệp trường École Européenne Supérieure d’Art de Bretagne (Pháp). Sau khi được đào tạo về nhiếp ảnh và phim tài liệu, cô làm việc với các đạo diễn Pháp, cô đã làm phim tài liệu ở châu Phi (Senegal và Congo). Maureen Ragoucy hiện sống và làm việc tại Lille, Pháp.

Thanh Mai

EVN nêu lý do vì sao muốn giá điện được điều chỉnh như giá xăng, dầu

EVN nêu lý do vì sao muốn giá điện được điều chỉnh như giá xăng, dầu

EVN kiến nghị áp dụng cơ chế thị trường cho giá điện, tức là khi các yếu tố đầu vào tăng thì giá điện tăng và ngược lại, đề xuất này đã khiến dư luận quan tâm. Hiện nay, xăng dầu được điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày/lần, vậy giá điện có thể điều chỉnh được như vậy hay không?