Những ai ở TP.HCM được sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19?

Các đối tượng bị loại trừ: người bệnh quá mẫn cảm hoặc chống chỉ định với thuốc hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc, tiền sử mắc virus viêm gan...

Để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng và phân phối thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir, Sở Y tế TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn về việc sử dụng, lưu hành loại thuốc này có kiểm soát. 

Theo đó, Trung tâm y tế các quận huyện, TP.Thủ Đức và các bệnh viện trên địa bàn thành phố tuân thủ đề cương và quản lý thuốc trong chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát.

Các đơn vị tham gia triển khai chương trình cần tuân thủ đề cương nghiên cứu đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thẩm định, chấp thuận và đã được Bộ Y tế phê duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

Những ai ở TP.HCM được sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19?

Đề cương nghiên cứu đã nêu rõ, tiêu chuẩn lựa chọn bao gồm đối tượng mắc COVID-19 thể nhẹ, trên 18 tuổi, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2, không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu ôxy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2 từ 94% trở lên, có thể dùng thuốc bằng đường uống…

Các đối tượng bị loại trừ bao gồm người bệnh quá mẫn cảm hoặc chống chỉ định với thuốc hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc, tiền sử mắc virus viêm gan B hoặc C kèm xơ gan, bệnh gan giai đoạn cuối, ung thư biểu mô tế bào gan, tiền sử viêm tuỵ cấp trong vòng 3 tháng hoặc viêm tuỵ mạn, tổn thương thận cấp, suy thận nặng hoặc phải chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng trong quá trình sừ dụng thuốc, phụ nữ có thai, đang cho con bú.

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân nam không hiến tinh trùng, quan hệ tình dục phải sử dụng biện pháp tránh thai ít nhất trong 90 ngày đối với nam và 28 ngày với nữ sau liều thuốc cuối cùng. Ưu tiên các đối tượng có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Vừa qua, Bộ Y tế cấp phép lưu hành cho 3 thuốc điều trị COVID-19 chứa hoạt chất Molnupiravir hàm lượng 200mg và 400mg, hạn dùng 6 - 8 tháng với giá thành từ 250.000-300.000 đồng/hộp.

Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế có thông báo không dùng thuốc Molnupiravir cho phụ nữ có thai, trẻ dưới 18 tuổi do có tác dụng phụ, thuốc cũng ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Hội đồng khuyến cáo Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày, không sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.

"Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường” đại diện Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thanh Mai