Những điều thầm kín mẹ nên tâm sự cùng con gái ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là tuổi rất nhạy cảm, thời điểm này cơ thể sẽ diễn ra những điều kỳ diệu, bí ẩn. Vì vậy, mẹ nên hướng dẫn cho con biết về các thay đổi ở tuổi dậy thì.

1.  Sự phát triển về ngực

Điều dễ dàng nhận thấy cơ thể mình đang có phát triển là thông qua hình dáng của ngực. Khi bước vào tuổi dậy thì, sự thay đổi về hình dáng ngực là chuyện vô cùng bình thường. Khi ngực phát triển, điều tất nhiên con gái phải mặc là áo ngực. Nhưng một số bé gái lại cảm thấy khó chịu, hoặc không quen khi mặc áo ngực.

Các mẹ nên tư vấn, giải thích cho con vì sao phải mặc áo ngực và tầm quan trọng của áo ngực. Nếu có thể,mẹ hãy cùng con đi mua chiếc áo ngực đầu tiên, chọn size phù hợp với con…

2.  Sự xuất hiện của “vi-ô-lông”

Khi đến tuổi dậy thì, cơ thể của con gái sẽ có những sợi lông mềm ở những khu vực như tay, chân, nách, vùng kín. Nhiều cô bé sẽ cảm thấy sợ hãi vì sự xuất hiện của những sợi lông như thế. Và còn có một số bé gái thắc mắc có nên cạo chúng đi hay không?

Vào thời điểm này, các bà mẹ hãy giải thích về những sợi lông đó cho con nghe. Hãy giải thích với con là những sợi lông đó không có ảnh hưởng gì và còn giúp bản vệ một số bộ phận khỏi bụi bẩn trên cơ thể nữa.

3.  Làm quen với băng vệ sinh

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, các bé gái sẽ phải đối phó với kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong cuộc đời. Chắc chắn rằng các bé gái sẽ cảm thấy vô cùng hoang mang và lo sợ. Đây là quãng thời gian khá là khó khăn với con gái khi làm quen với băng vệ sinh.

Vào thời kỳ này, mẹ hãy giải thích và lắng nghe vấn đề của con về kinh nguyệt. Đồng thời hãy đưa ra những lời khuyên hợp lí, hữu ích cho con cho những ngày này.

4.  Mụn

Mụn là vấn đề mà con gái ghét nhất. Khi bắt đầu vào tuổi dậy thì, các bạn gái sẽ bắt đầu nổi những vết mụn nhỏ. Mụn là do sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể gây ra.

Hãy giải thích cho con đây là hiện tượng bình thường, và đưa ra những lời khuyên hợp lý. Đừng khuyến khích con trị mụn bằng mĩ phẩm, thay vào đó hãy giúp con bổ sung các loại rau xanh và trái cây, cải thiện chế độ sinh hoạt… hợp lý hơn để ngăn ngừa mụn.

5.  Bảo vệ và vệ sinh vùng kín

Khi con bắt đầu xuất hiện kỳ nguyệt san đầu tiên, là điểm mốc đánh dấu con bắt đầu thay đổi. Vì vậy việc chăm sóc và bảo vệ vùng kín của bé cũng phải thay đổi.

Do bé chưa quen với chuyện có kinh nguyệt nên sẽ cảm thấy điều này hết sức tồi tệ. Vì thế mẹ hãy đưa ra những lời khuyên giúp con có thể bảo vệ vùng kín.

6.  Những rắc rối của gia đình

Khi đến độ tuổi dậy thì, trẻ thường có xu hướng tò mò, muốn biết nhiều chuyện hơn. Lúc này, cha mẹ đừng coi trẻ như con nít nữa mà hãy chia sẻ, tâm sự với con về các vấn đề của gia đình.

Nó giúp cho con cảm thấy như mình đã trưởng thành hơn và giúp trẻ nhận biết được vấn đề xung quanh.

7.  Tình yêu

Ở tuổi này, con gái bạn đã bắt đầu biết làm đẹp, soi gương và chỉn chu hơn trong cách ăn mặc. Đơn giản bởi bé muốn thu hút ánh mắt của một người bạn khác giới nào đó. 

Nghĩa là bé đang bắt đầu yêu và cha mẹ không nên cấm đoán con. Thay vào đó, mẹ có thể thủ thỉ với con về tình yêu thời học trò của mình, bé sẽ tin tưởng và kể cho bạn nghe về chuyện tình yêu của bé, nhờ vậy mẹ sẽ dễ dàng nắm bắt tâm lý và gỡ rối cho con.

8.  Chi tiêu

Khi bước qua tuổi dậy thì, con sẽ thấy như mình lớn hẳn, trẻ sẽ muốn tự lập hơn, muốn biết cách dùng tiền hơn. Vì thế, cha mẹ có thể dạy con cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm tiền bạc.

9.  Rượu, bia

Khi ở trong tuổi dậy thì, trẻ thay đổi về mặt tâm lý, vì thế đôi lúc trẻ sẽ muốn học thử sử dụng những chất kích thích mạnh như bia, rượu để chứng tỏ mình đã lớn.

Mẹ hãy chỉ cho con biết tác hại của rượu bia, dạy con cách tránh xa rượu bia trước khi quá muộn.

MỘC MIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương