Những món ăn đặc trưng của nước Nga

Trứng cá hồi, bánh mì đen và salad Nga, còn rất nhiều những món ăn khác nữa, nhưng với hầu hết người Việt Nam, khi nhắc đến nước Nga là nhắc đến những món ăn ấy.

Nửa thế kỷ trước, nhắc tới nước Nga, người lớn sẽ nhớ tới: bàn là, nồi cơm điện, nồi áp suất và nhất là xe đạp. Còn lũ trẻ nửa thế kỷ trước biết đến nước Nga từ những túi sữa, bột mì, bột dinh dưỡng, quả táo to hơn quả cam … Ẩm thực Nga được hình dung từ những món đơn giản như thế.

Một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Nga đó là "đã ăn là phải đã”. Tức là một khi đã ăn thì phải ăn một cách thoải mái. Ăn đến lúc không muốn ăn nữa thì thôi. Vì thế, khi tới xứ sở Bạch Dương, bạn dễ dàng bắt gặp những bàn thức ăn đồ sộ. Người Nga mời khách đến nhà dùng bữa thường sẽ cảm thấy có lỗi nếu như trên bàn sạch bách đồ ăn. Họ sẽ nghĩ rằng vị khách này vẫn chưa no. Do vậy, khi muốn kết thúc bữa ăn, người Nga thường để lại một ít thức ăn trên đĩa của họ, hàm ý là họ đã no và không thể ăn thêm được nữa.

Dưới đây là những món ăn được coi là một phần đặc trưng của đất nước Nga từ nhiều đời nay:

Kasha

Kasha được người Nga xem là "bà tổ" của bánh mì. Câu tục ngữ Nga nói "Kasha là mẹ của chúng ta, còn bánh mì đen thì là cha ruột".

Món kasha luôn đồng hành với người Nga trong suốt cuộc đời. Nguồn: visitrussiaspain.es
Món kasha luôn đồng hành với người Nga trong suốt cuộc đời. Nguồn: visitrussiaspain.es

Каша – các món nấu từ hạt ngũ cốc, có thể dịch là cháo đã và vẫn đang là món ăn dân tộc của Nga. Món kasha luôn đồng hành với người Nga trong suốt cuộc đời. Mỗi lứa tuổi thì ăn một loại cháo khác nhau, trẻ em thì ăn cháo mannaya từ hạt lúa mỳ xay nấu với sữa, người lớn thì ăn món nấu từ hạt kiều mạch, món kutia (кутья) là món ăn trong đám tang.

Bánh mỳ đen và soup củ cải đỏ

Vào mùa đông, thủ đô Moskva có thể xuống đến -20°C vì thế các món ăn giàu năng lượng như bánh mì, trứng, bơ, sữa là không thể thiếu.

Trên bàn ăn của người Nga luôn ngập tràn những chiếc bánh mì kích thước lớn, với màu sắc và hương vị vô cùng đặc biệt. Được tạo nên bởi lúa mạch đen chỉ có tại nước Nga. Bánh mì đen tại đây đặc ruột, có thể nặng đến nửa cân.

Câu tục ngữ Nga nói
Câu tục ngữ Nga nói "Kasha là mẹ của chúng ta, còn bánh mì đen thì là cha ruột". Nguồn: baomoi.com

Người dân Nga thường dùng bánh mỳ đen với Soup củ cải đỏ. Soup củ cải đỏ của Nga nổi bật với hương vị đậm đà từ thịt hầm và vị ngon ngọt từ củ cải đỏ. Không chỉ có hương vị thơm ngon, sự kết hợp giữa hai món ăn này còn có những lợi ích lớn đối với sức khỏe. Theo quan niệm của người Nga, ăn hai món này giúp sáng mắt, bổ huyết làm da dẻ mịn màng, sáng hồng.

oup củ cải đỏ của Nga nổi bật với hương vị đậm đà từ thịt hầm và vị ngon ngọt từ củ cải đỏ. Nguồn: thethaovanhoa.vn
oup củ cải đỏ của Nga nổi bật với hương vị đậm đà từ thịt hầm và vị ngon ngọt từ củ cải đỏ. Nguồn: thethaovanhoa.vn

Trứng cá hồi Nga

Một trong những món ăn đặc trưng mang đậm màu sắc của nền ẩm thực Nga đó là trứng cá hồi đen và trứng cá hồi đỏ. Cũng giống như thịt cá, trứng của cá hồi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe, nhất là axit omega 3 tuyệt diệu. Loại axit béo này giúp hỗ trợ giảm cholesterol và duy trì sức khỏe tim mạch. Đồng thời củng cố và phục hồi chức năng các mô tim mạch cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng trứng cá hồi còn hỗ trợ tăng cường thị lực, chống lão hóa và làm đẹp da cho phụ nữ.

Dựa trên màu sắc, có thể chia làm hai loại: trứng cá hồi đỏ và trứng cá hồi đen. Trứng cá hồi đỏ phổ biến hơn. Còn trứng cá hồi đen thuộc nhóm thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới và có giá bán rất cao.

Những món ăn đặc trưng của nước Nga

Trứng cá hồi đen là một món đặc sản lâu đời, quý hiếm. Trước đây, chúng chỉ được sử dụng trong các cung điện hoàng gia. Đối với người Nga, loại trứng này giống như tài nguyên quý giá của quốc gia mình, chỉ có những tầng lớp thượng lưu mới có cơ hội thưởng thức.

Salad Nga

Món salad Nga đơn giản là rau củ quả luộc chín rồi trộn với Mayonaise và bí quyết của món này là phải mua đúng loại Mayonaise của Nga. Đây là món ăn nổi tiếng không chỉ ở Nga mà còn được yêu thích trên thế giới và có mặt trong hầu hết các thực đơn của nhà hàng.

Salad Nga nổi tiếng không chỉ ở Nga mà còn được yêu thích trên thế giới và có mặt trong hầu hết các thực đơn của nhà hàng. Nguồn: tnttravel.tnt-vietnam.com
Salad Nga nổi tiếng không chỉ ở Nga mà còn được yêu thích trên thế giới và có mặt trong hầu hết các thực đơn của nhà hàng. Nguồn: tnttravel.tnt-vietnam.com

Cách làm món salad Nga như sau: Thịt hun khói, giò lụa, dưa chuột (có thể mua dưa chuột bao tử đóng hộp), hành tây xắt hạt lựu; cà rốt, khoai tây luộc chín tới không nát xắt hạt lựu; đậu Hà Lan tách hạt luộc chín tới (nếu mua đậu Hà Lan đóng hộp thì không cần luộc, chỉ bỏ nước lấy hạt), ngô hạt luộc chín (nên mua ngô ngọt đóng hộp để bỏ qua công đoạn này), rau xà lách xắt nhỏ. Cá hộp bỏ nước, bỏ xương tách miếng nhỏ.

Cho tất cả các sản phẩm trên vào một nồi to, trộn xốt mayonnaise vừa đủ để các thứ có độ dính quyện vào nhau, đảo đều. Trứng gà luộc chín, bóc vỏ để riêng. Cà chua chọn quả nhỏ vừa phải, bổ đôi và thái lát chéo để trang trí. Xếp lát cà chua thành hình tròn hoặc hình trái tim trên đĩa to, trút xa lát ra và dàn đều, thái lát trứng gà xếp hình cánh hoa để lên trên cùng với một chút rau xà lách hoặc rau mùi cho đẹp.

Thanh Vân (T/h)

Nước Nga tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga

Nước Nga tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga

Theo thông tin của hãng RT, quân đội Nga đã tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 của Hồng quân Liên Xô .