Những “nữ chiến sĩ áo xanh” hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

Những nữ sinh viên tình nguyện miệt mài hỗ trợ người dân tại trung tâm hành chính, góp phần lan tỏa tinh thần trẻ và thúc đẩy chuyển đổi số một cách gần gũi, thiết thực.

Tại Trung tâm Hành chính công TP.HCM, hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện nổi bật giữa dòng người ra vào, mang đến cảm giác thân thiện và ấm áp. Các nữ sinh viên tình nguyện không chỉ hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính mà còn đóng vai trò như những “cầu nối số”, giúp người dân tra cứu thông tin, thực hiện các thao tác khai báo trực tuyến, nhất là với người lớn tuổi còn lạ lẫm với công nghệ.

Bạn nữ sinh viên tình nguyện đang hướng dẫn người dân điền thông tin tại Trung tâm Hành chính công phường Khánh Hội.
Bạn nữ sinh viên tình nguyện đang hướng dẫn người dân điền thông tin tại Trung tâm Hành chính công phường Khánh Hội.

Có mặt từ sáng sớm mỗi ngày tại Trung tâm Hành chính công TP.HCM, Võ Huỳnh Đoan Trang, sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM háo hức bắt đầu một ngày mới bằng việc giúp đỡ người dân đến làm thủ tục. “Em thường đến sớm trước giờ mở cửa để chuẩn bị tinh thần tốt nhất. Công việc của em là hướng dẫn người dân điền thông tin, lấy số thứ tự và hỗ trợ những ai chưa quen sử dụng công nghệ trong việc khai báo trực tuyến, nhất là người lớn tuổi.”, Trang chia sẻ.

Còn tại Trung tâm Hành chính công phường Bến Thành, Nguyễn Thị Nhật Vy (nữ sinh viên tình nguyện đã gắn bó hơn một tháng tại đây) xem đây là trải nghiệm đáng quý giúp bạn thêm yêu công việc phục vụ cộng đồng. “Em cảm thấy rất tự hào khi góp sức trẻ vào quá trình chuyển đổi số của đất nước. Qua đây, em hiểu thêm về áp lực của cán bộ hành chính và những khó khăn mà người dân gặp phải khi làm thủ tục. Việc hỗ trợ trực tiếp giúp em trưởng thành và cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của sự sẻ chia”, Vy bày tỏ.

Người dân đến Trung tâm Hành chính công phường Khánh Hội làm thủ tục hành chính.
Người dân đến Trung tâm Hành chính công phường Khánh Hội làm thủ tục hành chính.

Sự hỗ trợ tận tình của các tình nguyện viên cũng khiến người dân cảm thấy hài lòng và yên tâm hơn khi đến làm thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Thị Mỹ Nga (phường Khánh Hội) vui vẻ cho biết: “Tôi không rành các thủ tục hay công nghệ, nhưng các bạn tình nguyện viên ở đây hướng dẫn rất tận tình, còn giúp tôi cài đặt ứng dụng VNeID và làm hồ sơ trực tuyến”.

Theo bà Huỳnh Thị Thảo Vy, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công phường Khánh Hội, mỗi ngày trung tâm có khoảng 5 sinh viên tình nguyện đến hỗ trợ, giúp công việc tại đây vận hành hiệu quả hơn. “Lực lượng chính của trung tâm chỉ có khoảng 10 cán bộ làm việc bên trong, nên rất khó để vừa xử lý hồ sơ vừa ra ngoài hướng dẫn người dân. Nhờ có các bạn sinh viên, khối lượng công việc được san sẻ đáng kể, giúp trung tâm vận hành hiệu quả hơn”, bà Vy cho biết.

Với tinh thần trách nhiệm, kỷ luật và sự nhiệt huyết tuổi trẻ, các bạn sinh viên tình nguyện đang âm thầm đảm nhận vai trò như những “chiến sĩ” thực thụ tại Bộ phận Một cửa.
Với tinh thần trách nhiệm, kỷ luật và sự nhiệt huyết tuổi trẻ, các bạn sinh viên tình nguyện đang âm thầm đảm nhận vai trò như những “chiến sĩ” thực thụ tại Bộ phận Một cửa.

Sự hiện diện của những nữ sinh viên tình nguyện không chỉ mang đến luồng sinh khí trẻ trung, tích cực cho môi trường hành chính vốn khô khan, mà còn góp phần hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số một cách gần gũi, thiết thực và đầy nhân văn. Những “nữ chiến sĩ áo xanh” tuy không khoác áo ngành nhưng đang từng ngày lan toả tinh thần công dân tích cực, hun đúc một thế hệ trẻ trách nhiệm, bản lĩnh và khao khát cống hiến vì cộng đồng.

Trần Vương

Cổng Dịch vụ Công Quốc gia: Minh bạch, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cổng Dịch vụ Công Quốc gia: Minh bạch, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Sau 4 năm vận hành, Cổng Dịch vụ Công Quốc gia trở thành điểm “một cửa Số” của quốc gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp.