Những nữ tướng trẻ đẹp trong bộ máy chính trị của Phần Lan

Liên minh của các nhà lãnh đạo nữ này là chủ đề bàn tán cho nhiều tờ báo phương Tây về sự lên ngôi của "nữ quyền".

Chính phủ mới của Phần Lan có tới 12 nữ bộ trưởng trong tổng cộng 19 người. Đây là tỉ lệ cao đáng ngạc nhiên. Ở Phần Lan, phụ nữ đã vào nghị viện cách đây hơn 100 năm.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, quốc gia Bắc Âu này thường xuyên nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về các tiêu chí đánh giá thực hiện bình đẳng giới. Hiện tại, dưới quyền lãnh đạo của bà Marin, chính phủ liên minh của Phần Lan được thành lập từ 5 đảng, cả 5 đảng này đều do những người phụ nữ lãnh đạo. Bốn người trong họ là phụ nữ dưới 35 tuổi. Ngoài bà Marin 34 tuổi là các bà Katri Kulmuni của Đảng Trung tâm, bà Maria Ohisalo của Đảng Xanh, bà Li Anderssoncủa Đảng Liên minh cánh tả. Người phụ nữ lớn tuổi nhất cũng chỉ 55 tuổi là bà Anna-Maja Henriksson, chủ tịch Đảng Nhân dân Thụy Điển.

Bà Sanna Marin 

Bà Sanna Marin hiện là thủ tướng của Phần Lan. Cuối năm 2019, bà trở thành nhà lãnh đạo chính phủ trẻ nhất trong lịch sử đất nước này khi mới 34 tuổi.

Bà Sanna Marin sinh ngày 16/11/1985 trong một gia đình lao động và cuộc sống thuở nhỏ của cô gặp nhiều khó khăn khi mẹ của Marin là mẹ đơn thân, thường xuyên bị phân biệt bởi có mẹ ruột là người đồng tính. 

Sanna Marin được nuôi dạy bởi 2 người phụ nữ là mẹ cô (người đồng giới) và người bạn đời nữ. Sanna Marin ở nhà thuê tại Espoo, Pirkkala trước khi chuyển tới Tampere. Điều này khiến Marin khó chia sẻ về gia đình mình với mọi người. 

Marin từng chia sẻ với báo giới rằng, cô thường xuyên cảm thấy mình như "người vô hình" ở trường học vì không thể nói về gia đình.

Khi mẹ Marin và bạn đời đồng tính chia tay, gia đình Sanna Marin gặp nhiều khó khăn tài chính và thường phải chuyển đi khắp nơi. Marin phải đi làm thêm tại một tiệm bánh từ năm 15 tuổi và đi phát báo. Sau khi học xong Trung học, Marin đi làm công việc thu ngân vài năm lấy tiền trang trải trước khi đăng ký học tại Đại học Tampere. Sau đó, Sanna Marin tốt nghiệp đại học, lấy được bằng Thạc sĩ ngành Nghiên cứu hành chính.

Sau đó, Sanna Marin vươn lên trên con đường chính trị. Ngày từ thời trung học, Sanna Marin đã tự cảm thấy những người làm chính trị khá khác biệt và đến từ tầng lớp khác so với mình và cô nghĩ, bản thân không thể. Song được sự động viên của mẹ, cô gái tài năng bản lĩnh đã nuôi niềm tin thực hiện những điều vượt qua giới hạn bản thân.

Từ hoàn cảnh tuổi thơ đặc biệt của mình, Sanna Marin muốn đấu tranh giành sự bình đẳng cho mọi tầng lớp, giới tính trong xã hội.

Năm 2012, Sanna Marin được bầu vào Hội đồng thành phố Tampere, sau đó làm chủ tịch Hội đồng thành phố từ năm 2013 đến năm 2017. Năm 2014, Sanna Marin được bầu làm phó chủ tịch thứ hai của Đảng Dân chủ Xã hội. Năm 2015, Sanna Marin được bầu vào Quốc hội Phần Lan. Năm 2015, Marin trở thành nghị sỹ quốc hội. Năm 2018, Sanna Marin đã thay cựu Thủ tướng Rinne lãng đạo đảng SDP trong thời gian ông nghỉ ốm vì bệnh viêm phổi. Tháng 6/2019, cô được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao thông.

Khi nhậm chức, Sanna Marin gặp phải nhiều sự nghi ngại từ những chính trị gia khác cũng như dư luận. Không ít người e ngại vì Sanna Marin là nữ giới, lại đang nuôi con nhỏ 22 tháng tuổi. “Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi tác hay giới tính mà chỉ nghĩ về điều đã đưa tôi tới với sự nghiệp chính trị và những điều mà từ đó chúng tôi giành được sự tin tưởng của cử tri” - cô nói.

Vừa qua bà Sanna Marin vướng vào ồn ào khi lộ clip đi tiệc tùng dù vừa tiếp xúc với người nhiễm Covid-19. Ngày 19/8, nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết bà đã đi xét nghiệm ma tuý. Đài YLE (Phần Lan) dẫn lời bà Marin ngày 19/8: "Trong những ngày gần đây, có những cáo buộc rất nghiêm trọng rằng tôi đã sử dụng ma túy. Tôi cho rằng những cáo buộc này rất nghiêm trọng. Để chứng minh sự trong sạch - mặc dù tôi cho rằng yêu cầu xét nghiệm ma túy là bất hợp lý - và xóa bỏ những nghi ngờ đó, hôm nay, tôi đã tiến hành xét nghiệm ma túy. Ngay cả trong độ tuổi thiếu niên, tôi chưa từng sử dụng bất kỳ loại ma túy nào". 

Bà Li Andersson

Bà là lãnh đạo Đảng liên minh cánh tả từ năm 2016, tức chỉ mới 29 tuổi. Đến tháng 6-2019, bà được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Đến thời Marin, bà vẫn giữ nhiệm vụ này.

Những nữ tướng trẻ đẹp trong bộ máy chính trị của Phần Lan

Bà Maria Ohisalo

Bà Maria Ohisalo (sinh năm 1985) là người đứng đầu Đảng Liên đoàn xanh. Từ giữa năm 2019, bà giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này. Hiện mới 35 tuổi, bà cũng là một trong những phụ nữ trẻ nhất giữ chức này trong lịch sử Phần Lan.

Những nữ tướng trẻ đẹp trong bộ máy chính trị của Phần Lan

Bà Katri Kulmuni 

Bà Katri Kulmuni (sinh năm 1987) đang lãnh đạo Đảng Trung tâm Phần Lan. Bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế từ tháng 6-2019 và sau đó trở thành phó thủ tướng. Dưới thời Marin, bà giữ chức Bộ trưởng Bộ tài chính cho tới tháng 6-2020 thì từ chức, chỉ đảm nhiệm vai trò chủ tịch đảng.

Những nữ tướng trẻ đẹp trong bộ máy chính trị của Phần Lan

Thanh Mai

Nữ Thủ tướng Phần Lan phải xét nghiệm ma túy sau khi bị lộ clip tiệc tùng

Nữ Thủ tướng Phần Lan phải xét nghiệm ma túy sau khi bị lộ clip tiệc tùng

Nghị sĩ đối lập Mikko Karna ngày 18/8 kêu gọi bà Marin xét nghiệm ma tuý.