Những tâm tình bình dị của các họa sĩ phái đẹp

Cùng trong tháng 4.2024, MANI Foundation đã tổ chức và phối hợp tổ chức 2 sự kiện văn hóa tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

 Tại Hà Nội, triển lãm “HerStory: Women in Art” (Câu chuyện của cô ấy: Nữ hoạ sĩ) kéo dài tới ngày 30.4 tại MAII & MANI Gallery ở 46 phố Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Trong không gian nghệ thuật ấm áp này, mọi người có cơ hội thưởng thức tác phẩm của các hoạ sĩ nữ, gồm: Nguyễn Thị Hoà, Mai Minh Hằng, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Lưu, Cristina González Martin (HS người Tây Ban Nha) và cố họa sĩ người Pháp, Alix Aymé. Trong nhóm này, Nguyễn Thị Thanh Lưu là TS văn học, hiện định cư tại Hoa Kỳ, nhưng rất mê say sáng tác hội họa, chủ yếu với chất liệu lụa.

“Mùa tư lự” - tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Thanh Lưu
“Mùa tư lự” - tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Thanh Lưu

Triển lãm là những cuộc đối thoại nhỏ, giữa mọi người yêu mỹ thuật và các nữ họa sĩ. Qua đó, chúng ta có thể chìm đắm trong lăng kính của mỗi người, nhìn cách tỏ bày tình yêu cuộc sống theo cách của riêng họ. Đó có thể là cảnh sắc, vật thể, thiên nhiên và con người Việt Nam qua tranh sơn mài chuẩn mực thuần Việt, hay có thể là một Việt Nam qua con mắt của một người nước ngoài yêu mến sự thuần khiết của mảnh đất này.

Còn trong khuôn khổ lễ trao giải “Elle Beauty Awards năm 2024”, MANI Foundation đã đồng hành cùng tạp chí Elle Vietnam chia sẻ với bạn bè yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp bộ sưu tập các tác phẩm với chủ đề “Phụ nữ làm nghệ thuật”, diễn ra ở tối 4.4 vừa qua trong dinh thự Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.Hồ Chí Minh - nơi có không gian của một quần thể kiến trúc đã tồn tại 150 năm.

Một góc triển lãm tranh của các nữ họa sĩ trong khuôn viên Lãnh sự quán Pháp tại TP.Hồ Chí Minh
Một góc triển lãm tranh của các nữ họa sĩ trong khuôn viên Lãnh sự quán Pháp tại TP.Hồ Chí Minh

Với thông điệp tôn vinh giá trị của phái nữ, tính nữ và khích lệ tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ của những người phụ nữ theo đuổi nghệ thuật, mang lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và cho thế giới nơi họ tồn tại, tại đây, 17 tác phẩm tranh và tượng gốm của 7 tác giả nữ đã được trưng bày. Trong số này, ngoài sự góp mặt tác phẩm của 6 nữ hoạ sĩ đã tham gia triển lãm tại MAII & MANI Gallery ở Hà Nội, còn có thêm gương mặt của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang.

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Hòa.
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Hòa.

Có một điểm đặc biệt tại không gian triển lãm “Her Story: Women in Art” tại Hà Nội: Có 2 tác phẩm khổ nhỏ của họa sĩ người Pháp Alix Aymé (1894 - 1989) được trưng bày. Bà từng thi đỗ vào Nhạc viện Toulouse và được coi là thần đồng âm nhạc, nhưng rồi lại ngả theo con đường hội họa và sau này đã tới Hà Nội làm việc, từng là giáo viên Trường Albert Saraut và giảng viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - tiền thân của ĐH Mỹ thuật Việt Nam hiện nay. Bà là một người cấp tiến trong tư tưởng và sự nghiệp nghệ thuật, đã đặt nền móng cho mỹ thuật Đông Dương qua các tác phẩm mang góc nhìn của người ngoại quốc về xã hội Việt Nam.

Những tâm tình bình dị của các họa sĩ phái đẹp
2 tác phẩm của cố họa sĩ Pháp, Alix Aymé
2 tác phẩm của cố họa sĩ Pháp, Alix Aymé

Sự đặc biệt trong phong cách hội họa của nữ họa sĩ ghi dấu bởi sự giao thoa giữa các trường phái nghệ thuật phương Tây với chủ đề và cách thể hiện của phương Đông. Lối sống không ngừng dịch chuyển cũng đóng góp đáng kể vào tư duy nghệ thuật của Alix Aymé qua các cuộc chu du quanh châu Á của bà. Ẩn trong từng gam màu là tình yêu của người nghệ sĩ phương Tây với xứ sở của những con người phương Đông xa lạ - nơi thiên nhiên sơ khai, nhưng đầy cuốn hút. Các bức tranh của Alix Aymé chất chứa một cảm giác thân thương với đất nước và con người Việt Nam.

Chỉ có một điều tiếc là: Các tác phẩm của Alix Aymé sẽ chỉ được trưng bày trong không gian đặc biệt của MAII & MANI Gallery tới hết ngày 16.4, trong khi phần triển lãm tác phẩm của những nữ họa sĩ còn lại vẫn tiếp tục kéo dài tới ngày 30.4.

LÊ QUANG VINH