Những thủ tục để được hỗ trợ tiền nhà trọ người lao động cần biết

Đối với người lao động quay trở lại thị trường, mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng.

Từ hôm nay, 1/4, gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân bắt đầu được triển khai tại nhiều địa phương. 

Theo ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH), chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động áp dụng đối với 2 đối tượng, gồm: Người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu kinh tế trọng điểm và người quay trở lại thị trường lao động.

Những thủ tục để được hỗ trợ tiền nhà trọ người lao động cần biết

Đối với người đang làm việc, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng. Điều kiện hưởng là đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 - 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4; đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp (DN) lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. 

Nếu người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Đối với người quay trở lại thị trường lao động, mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng. Điều kiện để được hưởng là đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 - 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian trên; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Liên quan đến thủ tục, so với các chính sách hỗ trợ trước đây, thời gian thực hiện các thủ tục chi trả được rút ngắn, tối đa là 11 ngày.

Người lao động sẽ phải tự làm đơn có xác nhận của chủ nhà trọ. Doanh nghiệp tổng hợp và niêm yết danh sách công khai ít nhất 3 ngày; cơ quan BHXH xác nhận danh sách trong 2 ngày. Thời gian từ lúc UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đến khi UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ và chi trả cho người lao động là 4 ngày. Doanh nghiệp chi trả cho người lao động trong 2 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, nhấn mạnh nếu không có xác nhận của chủ nhà trọ sẽ không có căn cứ để chứng minh người lao động đang ở trọ. Khi người lao động ở trọ, chủ nhà trọ sẽ xác nhận thôi. Trong trường hợp không xác nhận, người lao động có thể liên hệ với UBND cấp xã để nhờ can thiệp.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Văn Thanh đánh giá chính sách hỗ trợ lần này không chỉ có lợi cho người lao động mà còn hỗ trợ cho cả doanh nghiệp. Ông cho biết Bộ cũng đã đi khảo sát, thấy rằng doanh nghiệp sẽ làm rất nhanh các thủ tục giúp người lao động sớm nhận được tiền.

Đặc biệt, khi nhận được tiền từ ngân sách thì doanh nghiệp sẽ phải chi trả ngay, cách thức chi trả có thể trực tiếp vào tài khoản của người lao động. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc, công đoàn và các cơ quan quản lý lao động ở các địa phương sẽ có trách nhiệm giám sát, đôn đốc quá trình chi trả”.

Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về để xác thực thông tin người lao động. 

Thanh Mai

9 cách duy trì làn da trắng sáng mỗi ngày

9 cách duy trì làn da trắng sáng mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến da phản xạ tự vệ bằng cách tăng sinh melanin, Do đó, da trở nên đen sạm, sậm màu.