Những toan tính trong việc VinFast tuyên bố dừng xe xăng từ năm 2022

Theo các chuyên gia, việc VinFast tuyên bố dừng xe xăng từ năm 2022 để tập trung sản xuất xe điện, nằm trong toan tính của VinFast.

Tại sự kiện VinFast Global EV Day trong khuôn khổ CES 2022 (Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas Mỹ), bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, tuyên bố: “VinFast sẽ chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022”.

Hãng ngừng sản xuất xe xăng, công bố tên các sản phẩm xe điện lần lượt là VinFast VF5 đến VF9 thay thế cho tên gọi VF e32 đến VF e36, bao trọn phân khúc SUV (xe thể thao đa dụng) từ hạng A đến E. Trong đó, VF8 và VF9 chính là 2 mẫu xe VF e35 và VF e36 đã ra mắt tại triển lãm ôtô Los Angeles hồi tháng 11/2021.

Những toan tính trong việc VinFast tuyên bố dừng xe xăng từ năm 2022

Ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam, khẳng định hãng đã dự trù đầy đủ lượng linh kiện đến hết vòng đời xe xăng, với số lượng gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường. 

Theo PGS TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, VinFast có sự khác biệt trước hết ở tầm nhìn vươn tới toàn cầu, sự dũng cảm, dám chấp nhận thách thức, nội lực công nghệ, tài chính, nguồn nhân lực tầm cỡ, mạng lưới đối tác lớn...Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cần tạo thành một hệ sinh thái hỗ trợ giúp doanh nghiệp có thể thi tài trên thế giới.

Theo chuyên gia Hải Kar, pin là mối quan tâm lớn nhất với người dùng. “Chẳng hạn mới đây một chủ xe ở nước ngoài đã cho nổ xe điện Tesla vì hãng đòi tận 20.000USD cho việc thay bộ pin mới. Như vậy, khách hàng lo ngại khi đến thời điểm phải thay pin thì giá thành pin quá cao, còn xe sau khoảng 5 năm sử dụng đã trượt giá rất nhiều”, ông Hải Kar dẫn chứng.

Để giảm bớt lo ngại cho người dùng, theo vị chuyên gia, chính sách cho thuê pin của VinFast đã gạt bỏ lo ngại đó, đồng thời giúp giá xe hấp dẫn hơn.

Đánh giá về sự tăng trưởng của thị trường xe điện ở Việt Nam trong 3 năm tới, chuyên gia Hải Kar cho rằng, thị trường chỉ mới khởi sắc từ khi VinFast bắt tay vào làm. 3 năm tới xe điện có thể chiếm tới 10% thị phần ô tô. 

“Ở Việt Nam chính sách còn chậm so với sự phát triển của xã hội, chưa nói đến việc ủng hộ, trợ giúp cho các doanh nghiệp. Chẳng hạn, mấy hôm trước tôi chạy xe VF e34, chủ xe vẫn phải treo biển tạm, phải ghi rõ lộ trình đi đâu tới đâu. Như vậy có thể thấy, chưa có chính sách lệ phí trước bạ cho xe điện để họ đi đăng ký.

Thực tế, VinFast hiện đang tự xây dựng cơ sở hạ tầng. Đáng nhẽ, Chính phủ nên ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe điện, có hành lang pháp lý, chẳng hạn giao cho Petrolimex, PVOil… chia sẻ hạ tầng để lắp đặt các trạm sạc điện”, ông Hải Kar nói. Ông cho rằng, Chính phủ có thể hỗ trợ trước mắt bằng chính sách miễn lệ phí trước bạ cho xe điện.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar, một chuyên gia về ô tô, cũng nhận định, VinFast không hề làm màu. Hai năm qua, nhờ 3 mẫu xe xăng gồm Fadil, Lux A và Lux SA, VinFast đã vươn lên trở thành đơn vị chiếm thị phần thứ 4 tại Việt Nam. 

Theo ông Thắng, rõ ràng VinFast chấp nhận “bỏ bát cơm để kiếm nhiều bát thịt” bởi xe điện là xu hướng toàn cầu hóa.

Theo ông Thắng, đầu tiên, VinFast phải gia tăng hệ thống trạm sạc, lắng nghe và thay đổi các chính sách sử dụng trạm sạc làm sao cho người dùng tiếp cận dễ dàng nhất.

“Ở các vùng sâu vùng xa, khách hàng rất lăn tăn. Trong khi ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, khách hàng ở chung cư rất nhiều, do đó VinFast cũng cần để ý tới chính sách quy hoạch khu vực đỗ xe điện, cung cấp ổ cắm xe điện tới các vị trí đó để người sử dụng xe có thể cắm đúng sạc, tiện sử dụng”, ông Thắng gợi ý.

Theo ông Thắng, thị trường Việt Nam vẫn là nền tảng, là thị trường cạnh tranh dễ dàng nhất cho VinFast. Để làm được điều đó, VinFast phải chứng minh bằng việc không một hãng nào làm dịch vụ sau bán hàng tốt hơn họ. Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm các nước tiên tiến để có chính sách hỗ trợ phát triển xe điện từ phía Chính phủ và cả doanh nghiệp.

Thanh Mai

F0 tăng nhanh, nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội khó tiếp cận y tế

F0 tăng nhanh, nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội khó tiếp cận y tế

F0 tăng nhanh, số lượng bệnh nhân đang điều trị nhiều, một số ca mắc mới chậm được tiếp cận y tế và thuốc.