Ninh Bình mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá gần 7,9 tỉ đồng

Ninh Bình là một trong số những tỉnh mua thiết bị xét nghiệm trong vụ dịch này với mức giá "trên trời".

Ninh Bình là tỉnh tiếp theo mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR giá cao. Theo hợp đồng giữa nhà thầu là Công ty Tâm Việt và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, thiết bị này đã được ký với giá lên tới gần 7,9 tỉ đồng.

Trong đó thiết bị xét nghiệm Realtime PCR tự động, máy tách chiết ADN tự động và thiết bị kèm theo là 5,9 tỉ. Còn các thiết bị kèm theo là tủ lạnh âm sâu, tủ lạnh bảo quản, đèn cực tím tiệt trùng, máy ly tâm, máy gia nhiệt khô, máy lắc... trị giá xấp xỉ 2 tỉ đồng.

Ninh Bình mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá gần 7,9 tỉ đồng

Tỉnh Ninh Bình cho biết, nguồn kinh phí để mua sắm thiết bị này là ngân sách dự phòng của tỉnh năm 2020, được mua thông qua đấu thầu rộng rãi trong cả nước trên mạng đấu thầu quốc gia. 

Nhà cung cấp Tâm Việt là đơn vị được chọn, thiết bị được mua là Cobas 4800 (loại tương tự tỉnh Thái Bình đã mua). Như vậy so với Thái Bình thì hệ thống xét nghiệm mà tỉnh Ninh Bình thấp hơn, nhưng vì Thái Bình đã có đàm phán giá cả nên giá hiện tại giá đã rẻ hơn. Ngoài ra tỉnh Thái Bình còn thương lượng được thêm những quyền lợi kèm theo về bộ xét nghiệm tặng kèm và số năm bảo hành.

Mặc dù đã lắp đặt thiết bị, hồ sơ đã hoàn chỉnh, nhưng hiện Ninh Bình vẫn chưa thanh toán tiền cho nhà thầu cung cấp thiết bị.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sau khi xuất hiện tình trạng mua máy xét nghiệm Realtime PCR giá cao của CDC Hà Nội, Bộ Y tế đã có 2 công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ nghành, các bệnh viện tư trong cả nước báo cáo về việc mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động. Tuy nhiên vẫn có nhiều tỉnh chưa gửi báo cáo.

Có một số tỉnh đã mua mua thiết bị PCR với giá cao bao gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Bình... Một số tỉnh khác thì thông tin rằng máy đang dùng là "đi mượn" như Lào Cai, Hải Phòng..

Thanh Mai

Đã có kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân 22 tại Anh

Đã có kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân 22 tại Anh

Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM báo tin bệnh nhân Covid-19 thứ 22 có kết quả âm tính khi về xét nghiệm tại Anh.