Xét nghiệm cho kết quả âm tính giả gây trở ngại cho việc ngăn chặn đại dịch

Việc xuất hiện các trường hợp âm tính giả được đánh giá là gây khó khăn cho nỗ lực chiến đấu với dịch bệnh của toàn cầu.

Mới đây các chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo về việc xuất hiện kết quả âm tính giả trong xét nghiệm Covid-19, điều này có thể gây trở ngại trong việc ngăn chặn đại dịch.

Phần lớn các xét nghiệm đang được sử dụng là công nghệ PCR (phản ứng chuỗi polymerase) truy tìm virus từ dịch nhầy dù có thể cho kết quả âm tính giả.

Xét nghiệm cho kết quả âm tính giả gây trở ngại cho việc ngăn chặn đại dịch

Chuyên gia Priya Sampathkumar tại Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho rằng tính chính xác của xét nghiệm này phụ thuộc vào mức độ hắt hơi, ho của bệnh nhân, kỹ năng lấy mẫu và thời gian đưa mẫu đi xét nghiệm.

Trước đó, tại Trung Quốc, độ nhạy của phương pháp xét nghiệm này là 60 - 70%, tuy nhiên dù tỷ lệ chính xác lên đến 90% đi nữa thì nguy cơ vẫn cao khi số người xét nghiệm càng nhiều

Bác sĩ Daniel Brenner tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho biết có trường hợp xét nghiệm dịch mũi 3 lần cho kết quả âm tính dù bệnh nhân có nhiều triệu chứng nhiễm Covid-19. Phải đến khi dùng cách rửa phế quản phế nang mới cho kết quả dương tính. 

Các chuyên gia khuyến cáo không nên chỉ dựa vào xét nghiệm mà nên theo dõi thêm các triệu chứng, khả năng phơi nhiễm của bệnh nhân và kết hợp với các phương pháp chẩn đoán khác. 

Về việc các trường hợp tái dương tính, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang phối hợp với các chuyên gia để thu thập thêm dữ liệu. Mới đây, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo 91 bệnh nhân Covid-19 được xác định hồi phục, có kết quả âm tính nhưng sau đó được xét nghiệm dương tính trở lại. Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong cho biết virus có thể “tái kích hoạt” chứ không phải bệnh nhân bị tái nhiễm.

Thanh Mai

#cáchlyxãhội: Hà Nội vắng yên không một bóng người lúc 7h tối

#cáchlyxãhội: Hà Nội vắng yên không một bóng người lúc 7h tối

Một tuần sau lệnh cách ly xã hội, từ 7h tối, Hà Nội vắng im không một bóng người