Ốc vú nàng Côn Đảo – Món ăn có tên gợi cảm mà cực ngon

Ốc vú nàng Côn Đảo có quanh năm nhưng xuất hiện nhiều nhất vào ngày trăng tròn. Ốc vú nàng chế biến được nhiều món ngon như luộc, làm gỏi hoặc nướng.

Xưa kia, các món chế biến từ ốc vú nàng chỉ có vua chúa mới được thưởng thức. Sau này, nó trở thành món ăn thường ngày của người dân đi biển.

Ốc vú nàng thường sống nơi vách núi dựng đứng.
Ốc vú nàng thường sống nơi vách núi dựng đứng.

Ốc vú nàng là một loại hải sản biển quý hiếm, có hình chóp lệch, thương sống ở những nơi đảo xa, gần biển có vách núi dựng đứng. Phần phía đỉnh của có núm nhỏ màu, vỏ ngoài màu đen xám bao bọc lấy phần nhân thịt ốc ở bên trong. Kích thước của ốc vú nàng thông thường chỉ khoảng 3 ngón tay nhưng riêng ốc vú nàng Côn Đảo to hơn, con to nhất ở đây cũng gần bằng bàn tay. Chúng càng lớn, vỏ càng có mầu hồng đậm hơn so với con ốc vú nàng nhỏ hơn. Nếu dùng cát xát vào vỏ ốc thì con ốc ánh lên một màu hồng sáng và lấp lánh ánh nhũ cực xinh. Từ kết cấu, kích thước, màu sắc, ốc đều gợi hình dáng đôi gò bồng đào thiếu nữ căng tràn sức sống. Vậy nên người ta ưu ái gọi chúng bằng cái tên đầy gợi cảm: ốc vú nàng.

Ốc vú nàng luộc

Đây được coi là món thông dụng nhất vì dễ làm. Luộc ốc vú nàng không cần cho một chút nước nào bởi bản thân chúng đã có khá nhiều nước. Trong khi luộc, phải mở nồi dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra để nguội. Sau khi luộc chín, dùng mũi dao nhỏ nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng là ăn được.

Ốc vú nàng Côn Đảo – Món ăn có tên gợi cảm mà cực ngon

Món này chỉ cần chấm với muối, hạt tiêu và chanh, ăn giòn giòn, ngọt ngọt. Nước ốc cũng hấp dẫn vì vừa mặn lại vừa ngọt đậm.

Ốc vú nàng hấp

Sau khi làm sạch ốc cho vào nồi kèm theo chút sả cùng nước mắm, thêm chút hạt nêm và hấp lên không tiếp xúc với nước. Ốc được hấp sẽ tự ra nước, đến khi thấy ốc chín mềm là có thể ăn được.

Ốc vú nàng Côn Đảo – Món ăn có tên gợi cảm mà cực ngon

Ăn ốc vú nàng hấp bạn sẽ cảm nhận được hết sự ngon cũng như độ béo ngậy của thịt ra sao khi chấm với nước mắm chua ngọt đặc trưng.

Gỏi ốc vú nàng

Món gỏi ốc vú nàng có hương vị đậm đà của thịt ốc thái mỏng trộn với da lợn, thịt ba chỉ thái nhỏ, dưa chuột, rau răm, rau húng, lạc rang giã dập nhỏ, chanh tươi, ớt và nước mắm.

Ốc vú nàng Côn Đảo – Món ăn có tên gợi cảm mà cực ngon

Món gỏi ốc này ăn với bánh đa nướng, chấm với nước mắm gừng chắc chắn khiến người thưởng thức khó quên.

Ốc vú nàng nướng

Ốc làm sạch xếp lên vỉ than hồng, chỉ một thoáng là nước ốc nhỏ ra cháy xèo xèo, thịt ốc bắt đầy săn lại, mùi thơm bốc lên. Nướng “vú nàng” phải canh lửa sao cho thịt vừa chín tới mới ngon, để quá tay một chút thì thịt ốc sẽ săn quắt hay dai, không chịu tách khỏi vỏ.

Ốc vú nàng Côn Đảo – Món ăn có tên gợi cảm mà cực ngon

Ốc vú nàng nướng xong, mang đập vỏ ốc vào tảng đá để thịt ốc long ra, rồi nhẹ nhàng gỡ lấy chấm cùng muối tiêu chanh. Miếng thịt ốc giòn ngọt, thơm lừng, ngon không thua kém các thứ ốc lạ đắt đỏ.

Ốc vú nàng xào

Ngoài nướng, hấp, làm gỏi, ốc vú nàng còn có thể xào cùng tỏi và bơ. Với món này hương tỏi thơm nồng dính vào thịt ốc, vị tươi ngọt dai dai từ ốc cùng với vị thơm thơm, beo béo.

Ốc vú nàng Côn Đảo – Món ăn có tên gợi cảm mà cực ngon

Đối với món ốc vú nàng xào bơ, bơ được xào cùng với ốc thêm chút ớt, đường, múi trên chảo nóng, xào cho ốc chín tới là được. Chất ngọt của ốc cùng các gia vị tạo nên một thứ nướng chấm béo, cay, ngọt, mặn thơm nồng chấm cùng với bánh mì vô cùng hấp dẫn.

Ngoài việc có tên gọi và hình dáng gợi cảm thì thịt ốc vú nàng rất mềm, có vị ngọt, cảm giác giòn sần sật khi nhai và mang đặc trưng hương vị của biển.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon từ hủ tiếu

Món ngon từ hủ tiếu

Hủ tiếu hay hủ tíu là món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Nam với hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng.