Ông Lê Hùng Dũng và một thập niên thay đổi hoàn toàn bóng đá Việt Nam

Rạng sáng 17/6, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Chủ tịch Eximbank và SJC Lê Hùng Dũng mất tại nhà riêng ở tuổi 68, vì bệnh ung thư.

Tại Đại hội nhiệm kỳ 5 (2005-2008) của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ông Lê Hùng Dũng,  đắc cử ghế Phó chủ tịch phụ trách tài chính. 

Ông là con người của hành động, thời cuộc và những tham vọng trong công tác tài chính của VFF. Tuy nhiên không phải kế hoạch táo bạo của ông Dũng đều thành công, như ý tưởng đầu tư 50 tỷ mua cổ phần ngân hàng để sinh lợi, hay mục tiêu đem về nguồn thu gần 400 tỷ đồng cho nhiệm kỳ 7, khi ông đắc cử Chủ tịch.

Ông Dũng từng một nhà sưu tập có tiếng tăm trước khi tham gia vào bóng đá. Ông Dũng từng cho biết, sự hấp dẫn của đam mê ấy đến từ những chi tiết độc đáo của từng chiếc xe. 

  Ông Lê Hùng Dũng điều hành một cuộc họp của VFF lúc sinh thời. Ảnh: Đức Đồng

Ông Lê Hùng Dũng điều hành một cuộc họp của VFF lúc sinh thời. Ảnh: Đức Đồng

Ông đã tạo nên một thập niên thay đổi hoàn toàn bóng đá Việt - khởi đầu từ vụ án bán độ tại SEA Games 2005, và kết thúc bằng bản hợp đồng lịch sử với HLV Park Hang-seo.

Năm 2008, khi đang là Chủ tịch Ngân hàng Eximbank, ông Dũng đã tài trợ cho V-League 30 tỷ đồng, cao gần hơn ba lần so với thời kỳ trước.

Năm 2011, ông Dũng bị bầu Kiên lớn tiếng chỉ trích ngay tại cuộc họp VFF, nhưng chính ông đã ủng hộ cho sự ra đời của Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). 

Năm 2014, khi bóng đá Việt Nam khủng khoảng nhất với các thất bại liên tiếp tại SEA Games và AFF Cup, ông Dũng vẫn trụ lại. Ông đã "bật đèn xanh" để "những đứa trẻ của bầu Đức" có suất đá tại đội U23, và thậm chí cả đội tuyển quốc gia, cho dù HLV Toshiya Miura khi đó không hề có ý định sử dụng họ. 

Khi làm bóng đá, ông Dũng chú trọng đến các chi tiết mà với ông, nó tạo ra sự khác biệt.  Tuy nhiên, thời gian trôi qua, cũng phần nào cho thấy những đáp án về giai đoạn làm bóng đá của ông Lê Hùng Dũng. Đó là lứa học viên đầu tiên của học viện HAGL, là thế hệ tài năng từng dự U20 World Cup nay là trụ cột của đội tuyển.

Khi ông nghỉ bóng đá từ 2016, chính các cộng sự trong nhiệm kỳ của ông như bầu Đức hay quyền chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, đã tiếp nối công việc để bóng đá Việt Nam thăng hoa như lúc này.

Thanh Mai

Đọc nhiều nhất