Phân hạng VF 6, VF 7 'nóng': Hãng xe lớn nhất châu Âu quyết 'đánh phá' nhưng VinFast sẽ đi trước vài năm

Phân khúc xe điện dưới 40.000 USD tại Mỹ sẽ nóng lên trong thời gian tới khi Volkswagen sẽ mang xe tới cạnh tranh.

Cách đây chưa lâu, VinFast đã tổ chức một buổi gặp gỡ với các nhà phân phối tương lai tại Mỹ. Nhân sự kiện này, chuyên gia kỳ cựu ngành xe tại Mỹ, ông Duke Hale, cũng đã có nhận định về các sản phẩm và VinFast sẽ mang tới đây.

Ông Duke Hale dự đoán VinFast VF 6 và VF 7 sẽ có giá lần lượt 30.000 USD (730 triệu đồng) và 37.000 USD (900 triệu đồng). Cũng theo ông, hai mẫu xe này được quy hoạch trong vị trí rất thuận lợi khi có mức giá dưới 40.000 USD (973 triệu đồng). 

Được biết, chuyên gia Duke Hale cũng đang là cố vấn cho VinFast tại thị trường Mỹ.

VinFast VF 6 được dự đoán có giá từ 30.000 USD tại Mỹ.
VinFast VF 6 được dự đoán có giá từ 30.000 USD tại Mỹ.

Theo mô hình Diffusion of Innovation (DOI), còn gọi là Mô hình khuếch tán cải tiến, do Everett Rogers đề xuất từ năm 1962, có 5 nhóm khách hàng khi một sản phẩm hoàn toàn mới xuất hiện trên thị trường: Innovators (Người đổi mới), Early Adopters (Người dùng đầu tiên), Early Majority (Số đông chấp nhận sớm), Late Majority (Số đông chấp nhận trễ), và Laggards (Người bảo thủ).

Một điều đáng nhắc tới là doanh số xe điện tại Mỹ đang có dấu hiệu giảm sút. Xét trên tình hình chung, xe điện vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ tăng thì chậm rõ rệt khi so sánh với tốc độ của năm ngoái. Một trong những lý do được đưa ra là bởi hầu hết nhóm khách hàng Early Adopters đã có xe cho mình, các hãng muốn tăng doanh số thì cần thuyết phục nhóm khách khác - Early Majority

Trong khi nhóm Early Adopters sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới và không phiền với những lỗi vặt của sản phẩm khi vừa được phát triển, nhóm Early Majority lại có yêu cầu rất khác. Theo nhận định của giới chuyên gia, Early Majority thực tế và lý trí hơn. Để bán được xe cho nhóm này, các hãng cần có sản phẩm ở mức giá vừa tầm hơn.

Ảnh đồ họa mô phỏng Tesla Model 2.
Ảnh đồ họa mô phỏng Tesla Model 2.

Trên thực tế, xe điện giá phổ thông là phân khúc mà nhiều nhà sản xuất xe đang chú trọng. 

Tesla đã nhiều lần hé lộ kế hoạch sản xuất một mẫu xe nhỏ hơn Model 3, có mức giá khoảng 25.000 USD (608 triệu đồng). So với Tesla Model 3, Model 2 sẽ có quãng đường di chuyển lẫn công suất phù hợp với những người chỉ di chuyển trong nội thành; trong khi đó, Tesla Model 3 có công suất chẳng kém xe thể thao, quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc khoảng 500 km khiến chiếc xe có phần dư thừa so với nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố.

Không chỉ có Tesla, Volkswagen cũng đang phát triển những mẫu xe điện nhỏ và khớp với nhu cầu của những người cần phương tiện đi phố. Đó là Volkswagen ID.1 và ID.2all với mức giá dự đoán lần lượt là 20.000 USD (khoảng 486 triệu đồng) và 27.000 USD (656 triệu đồng).

Volkswagen ID.2all dự kiến ra bắt đầu bán ra từ năm 2025. Ảnh: Alexander-93 / Wikimedia
Volkswagen ID.2all dự kiến ra bắt đầu bán ra từ năm 2025. Ảnh: Alexander-93 / Wikimedia

Tại Mỹ, Volkswagen - hãng xe lớn nhất châu Âu về doanh số - mới đây đã hé lộ kế hoạch bán một mẫu xe điện mới với mức giá dưới 35.000 USD (851 triệu đồng). 

Dù xe điện tại Mỹ có dấu hiệu giảm nhiệt nhưng phó chủ tịch và giám đốc chiến lược của tập đoàn Volkswagen tại Mỹ, ông Reinhard Fischer cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng". 

Trao đổi với Reuters, ông Fischer cũng cho biết rằng mẫu xe điện giá dưới 35.000 USD sẽ được sản xuất tại Mỹ hoặc Mexico; cùng với đó, pin sử dụng trên mẫu xe cũng sẽ sản xuất tại khu vực. Điều này cốt để khớp với tiêu chí nhận hỗ trợ theo đạo luật IRA của Mỹ. 

Với IRA, khách hàng khi mua các mẫu xe đạt tiêu chí sẽ được chính phủ Mỹ hỗ trợ lên tới 7.500 USD, giúp xe điện thêm phần hấp dẫn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

VinFast VF 7 có thể được bán ra tại Việt Nam từ năm sau.
VinFast VF 7 có thể được bán ra tại Việt Nam từ năm sau.

Tuy nhiên, kế hoạch của Volkswagen sẽ chưa diễn ra trong thời gian gần. Theo chia sẻ của giám đốc chiến lược Reinhard Fischer, mẫu xe điện giá dưới 35.000 USD sẽ có mặt tại Mỹ trong từ 3 đến 4 năm tới.

Đối với VinFast, hãng xe điện Việt đã từng giới thiệu tới toàn thế giới dải sản phẩm của mình tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES năm 2021; dàn xe của VinFast trải từ xe hạng A đến E với 5 mẫu, tương ứng với tên gọi từ VF 5 đến VF 9. 

Tới nay, mẫu VF 6 đã chính thức nhận đặt cọc tại Việt Nam từ ngày 20/10 vừa qua; VinFast VF 7 được dự đoán sẽ bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2024. Tại Mỹ, VinFast không chỉ định nhập khẩu, hãng xe Việt có thể sẽ sản xuất VF 6 và VF 7 tại nhà máy của hãng ở bang North Carolina từ năm 2025.

Nhật Quỳnh

Vừa thấy VinFast VF 3, cả trăm nhà phân phối Mỹ nhất loạt 'đòi' nhập: Vì 1 lợi thế vô đối!

Vừa thấy VinFast VF 3, cả trăm nhà phân phối Mỹ nhất loạt 'đòi' nhập: Vì 1 lợi thế vô đối!

VinFast đã mang VF 3 tới cho các nhà phân phối tương lai xem, gần như toàn bộ đều tỏ ra thích thú.