Phần Lan dùng chó để phát hiện người nhiễm Covid-19

Một con chó có thể đánh hơi được sự hiện diện của virus corona chỉ trong 10 giây, và toàn bộ quá trình "xét nghiệm" này chưa mất tới 1 phút.

Theo Guardian, Phần Lan đã áp dụng cách phát hiện bệnh nhân Covid-19 mới đó là dùng chó để đánh hơi. Giới chức sân bay ở thủ đô Phần Lan cho biết phương pháp này cho kết quả ngay lập tức với độ chính xác "gần 100%". Bốn chú chó đặc biệt đã bắt đầu làm việc tại sân bay quốc tế Helsinki để làm nhiệm vụ này.

Đây là chương trình do chính phủ tài trợ và các nhà khoa học đứng sau với hy vọng sẽ xây dựng được biện pháp xét nghiệm virus Covid-19 thay thế với mức giá vừa phải mà đạt hiệu quả cao.

 Phần Lan dùng chó để phát hiện người nhiễm Covid-19

Nhà nghiên cứu đến từ Đại học Helsinki, bà Anna Hielm-Bjorkman là người giám sát dự án. Bà cho biết một con chó có thể đánh hơi được sự hiện diện của virus corona chỉ trong 10 giây, quá trình xét nghiệm chưa mất tới 1 phút. Bà đánh giá đây là dự án có nhiều triển vọng, nếu thành công sẽ cung cấp một biện pháp sàng lọc mới. 

Cụ thể, sau khi lấy hành lý, khách sẽ phải dùng khăn thấm quanh vùng cổ sau đó bỏ vào hộp và được mang đến phòng bên cạnh để chó đánh hơi. Nếu chú chó ngáp, kêu lên hoặc năm xuống thì có nhiều khả năng du khách đó nhiễm Covid-19, họ sẽ được yêu cầu xét nghiệm ngay. 

Loài chó không chỉ là vật nuôi quen thuộc mà còn được sử dụng để phát hiện các căn bệnh như ung thư, tiểu đường. Theo nghiên cứu của Đại học Helsinki, khả năng phát hiện virus Covid-19 của chó đạt độ chính xác 100%, thậm chí còn phát hiện trước khi bệnh nhân có triệu chứng. 

Theo họ, chó có thể phát hiện Covid-19 từ một mẫu phân tử nhỏ hơn rất nhiều so với xét nghiệm PCR, mà chỉ cần 10-100 phân tử để phát hiện virus corona, trong khi một xét nghiệm PCR cần tới 18 triệu phân tử.

Hiện chưa biết lý do vì sao chúng có khả năng này. Tuy nhiên theo một nghiên cứu của Pháp hồi tháng 6 thì mùi mồ hôi của những người dương tính với Covid-19 khác với mùi mồ hôi của những người không nhiễm bệnh.

Bà Hielm-Bjorkman cho rằng dù mèo và chồn có thể nhiễm Covid-19 nhưng chó không có các thụ thể cần thiết để virus bám vào. Chúng không có khả năng mắc Covid-19. Cũng không có bằng chứng cho thấy chúng có thể truyền virus cho người hoặc động vật khác.

Chương trình thử nghiệm lần này dự kiến kéo dài 4 tháng và tiêu tốn 300.000 euro, hoàn toàn được tài trợ từ ngân sách chính phủ. Số tiền này thấp hơn đáng kể so với chi phí xét nghiệm PCR.

Thanh Mai

'100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất': không phải bây giờ, thì bao giờ?

'100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất': không phải bây giờ, thì bao giờ?

Những điều vĩ đại thường bắt đầu từ những sự nhỏ bé, và cuốn sách này chính là tập hợp những điều bình dị mà ta có thể làm cho Trái Đất