Phim rạp Việt Nam ra rạp chết lâm sàn trong năm 2021 như thế nào?

Các phim đang quảng bá trở lại đồng thời "thấp thỏm" theo dõi thị trường và tình hình dịch bệnh để điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Từ đầu năm đến dịp 30/4, phim rạp Việt gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay chỉ có 12 phim Việt ra rạp, chỉ bằng 1/3 các năm trước. Phim Việt chưa được hưởng lợi nhiều vì lên trực tuyến chưa phải là lựa chọn hàng đầu trong cách phát hành.

12 phim Việt đã ra rạp năm nay bao gồm: Võ sinh đại chiến, Cậu Vàng, Em là của em, Sám hối, Mỹ nhân thần sách, Kiều@, Kiều, Gái già lắm chiêu V, Bố già, Song song, Trạng Tí phiêu lưu ký, Thiên thần hộ mệnh. Mọi năm, số lượng phim Việt vào khoảng trên 30 hoặc 40 phim. Trong số 12 phim trên, chỉ có Gái già lắm chiêu V, Bố già và Thiên thần hộ mệnh có doanh thu ổn.

Phim rạp Việt Nam ra rạp chết lâm sàn trong năm 2021 như thế nào?

Riêng Bố già lập kỷ lục phim Việt ăn khách nhất từ trước đến nay với hơn 420 tỷ đồng. Thiên thần hộ mệnh đến nay thu 40 tỷ đồng và vẫn đang chiếu (số liệu Box Office Vietnam). Gái già lắm chiêu V thu hơn 55 tỷ đồng tại rạp nhưng còn bán cho Netflix với mức giá khá cao.

 Còn lại, có 9 phim từ lỗ đến lỗ nặng và đã kết thúc hành trình tại rạp. Chỉ có Trạng Tí phiêu lưu ký (ra 30-4) được mong đợi sẽ trở lại rạp trong tương lai. Hiện chỉ có vài phim ấn định ra cuối năm: Bóng đè (24-12), Rừng thế mạng, Bẫy ngọt ngào (đều 31-12)

Trong hơn nửa năm TP.HCM và nhiều địa phương chịu ảnh hưởng dịch, các nhà sản xuất phim không có nguồn thu, thiệt hại kinh phí truyền thông không thể thu hồi. Các phim 1990, Em và Trịnh, Chìa khóa trăm tỷ đều đẩy lịch ra rạp sang năm 2022. 

Nhiều dự án phim đang trong quá trình xây dựng khó có thể huy động vốn để thực hiện nên nhà sản xuất phải hủy dự án hoặc nhẹ hơn thì lùi lịch sản xuất. Do dịch bệnh, khả năng sinh lời từ phim rạp trở nên bấp bênh, khó đoán. Cơ hội doanh thu giảm - cơ hội huy động đầu tư giảm, số lượng phim rạp Việt Nam 2022 được dự báo sẽ không tăng mạnh.

Trong khi đó, phim trực tuyến Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu. Chiến lược phát hành phim điện ảnh song song tại rạp và nền tảng trực tuyến cũng chưa phổ biến ở nước ta. Tháng 4, có tin đồn Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ sẽ lên thẳng Netflix nhưng cho đến nay vẫn chưa xảy ra. Giữa phim chiếu toàn cầu (trên hệ thống 190 quốc gia của Netflix) và phim chỉ chiếu tại Netflix Việt Nam thì mức giá cũng chênh lệch.

Đối tượng khán giả xem trực tuyến vẫn có nhiều khác biệt với đối tượng khán giả xem rạp về gu thưởng thức, thói quen. Những ứng dụng lớn như Netflix sản xuất các nội dung đáp ứng thuật toán, thói quen được cá nhân hóa của người xem.

Thanh Mai