Phụ nữ: Nên yêu tiền, hay yêu người?

Việc sinh con còn gác lại vì lo không đủ điều kiện nuôi con. Cái sự hiền lành khiến cô rung động ngày đó giờ thành sự nhu nhược, yếm thế.

Thật sai lầm khi một người đàn bà mong đợi một người đàn ông xây dựng thế giới theo ý thích của cô ấy mà không tự kiến tạo nó cho mình”.

(Marilyn Monroe)

01.

Về nhà sau 3 tiếng “bơi” qua những “bán đảo” giữa thủ đô trong mùa ngập lụt, Linh rũ xuống giữa ngôi nhà trống trải. Khoảnh khắc đó, cảm giác cô đơn trào lên tận sống mũi khiến mắt cô cay xè và nước mắt cứ thế tuôn không kiểm soát. 

Linh chẳng nhớ nổi đó là đêm thứ bao nhiêu trong suốt mấy năm qua, cô phải khóc nấc lên vì cảm giác cô đơn và tủi hổ. Phận đàn bà một thân một mình giữa thành phố rộng lớn xô bồ, thứ duy nhất Linh tưởng mình cần chỉ là một người đàn ông gần bên quan tâm sớm tối, biết chia sẻ và là một bờ vai để cô dựa vào khi mỏi mệt. Khi đó cô nghĩ rằng, vật chất không quá quan trọng, cả hai sẽ làm tài sản nếu có tình yêu. Cô bất chấp những lời can ngăn của cả gia đình, bạn bè để làm đám cưới với người đàn ông “tay trắng” khi đó.

Phụ nữ: Nên yêu tiền, hay yêu người?

Nhưng thực tế không phải vậy. Những ngày tháng khó khăn mỏi mệt khiến cả hai cãi vã nhiều hơn. Mùa hè nóng bức đến điều hòa còn phải dùng dè sẻn vì mối lo tiền điện. Những bữa cơm chiều nấu vội sau một ngày làm việc vì chẳng đủ tiền ăn hàng. Đến việc sinh con còn gác lại không biết đến bao giờ vì lo lắng không đủ điều kiện nuôi con. Cái sự hiền lành khiến cô rung động ngày đó giờ biến thành sự nhu nhược, yếm thế.

Nhìn bạn bè sung túc đủ đầy, Linh ngày một ấm ức. Những lời nhiếc móc, so sánh, đổ lỗi ngày một nhiều, cô trút mọi cảm giác thua thiệt lên đầu chồng mình: “Sao anh cứ an phận thủ thường làm nhân viên quèn mãi thế, hội bạn anh và bạn em đều đã ra ngoài làm riêng hoặc lên chức hết rồi kìa”. Linh cho rằng lẽ ra mình xứng đáng với một cuộc sống tốt đẹp hơn, không phải cuộc sống ba cọc ba đồng này, tất cả do chồng cô quá kém cỏi mà thôi.

Thế rồi chia tay. Anh đi khỏi nhà sau một trận cãi vã. Anh bảo sẽ chuyển ra ngoài ở và sẽ chủ động nói chuyện với bố mẹ hai bên. Không một lời xin lỗi, không giải thích, cả hai cứ thế rời xa nhau. Linh sững sờ.

Chia tay ba năm, Linh vẫn không ngừng oán hận chồng cũ. Cảm xúc đau đớn khiến cô không thể buông xuống mà quên đi được. Linh nghĩ rằng mình đã hy sinh quá nhiều, cả tuổi xuân, thời gian, sức lực để vun vén. “Tại sao anh ta dám rời bỏ mình?” - 35 tuổi, đó vẫn là câu hỏi mà suốt mấy năm nay Linh không ngừng đau đáu.

02.

Cùng một cha một mẹ sinh ra, cùng lớn lên trong một môi trường như nhau nhưng Ly - em gái Linh lại là người phụ nữ khác hẳn chị mình. 22 tuổi, Ly phớt lờ đám bạn đại học còn đang sướt mướt mấy bức thư tình và đi ăn còn tính toán chuyện ai trả tiền. Cô lựa chọn một “anh chú” hơn mình 15 tuổi, giám đốc của một “start – up” thành công.

Ly không ngần ngại đối diện với những lời xì xào của đám người quen rằng “con này đào mỏ” khi cô thản nhiên nhận quà cáp hàng hiệu đắt tiền, xe máy, trang sức… của “chú người yêu” lớn tuổi. Cả hai cũng có những “thỏa thuận” trong mối quan hệ, như gặp nhau 3 lần mỗi tuần, khi ở bên nhau thì hạn chế sử dụng điện thoại hay không để người khác làm ảnh hưởng không gian riêng. Không ai được can thiệp quá sâu vào đời sống riêng của người kia. Và tôn trọng nhau bằng cách không “bắt cá nhiều tay”, hoặc khi chán nhau, hãy thẳng thắn để chia tay trong văn minh.

Phụ nữ: Nên yêu tiền, hay yêu người?

Hơn ai hết, Ly hiểu rõ bản thân mình muốn gì. Cô nói với đám bạn: “Tao sợ nhất là nghèo. Nghèo buồn chán lắm, chẳng ngóc đầu lên mà lo được cơm áo gạo tiền, nói gì tình yêu với cả hạnh phúc. Người ta chẳng bao giờ có thể thanh toán hóa đơn với một cái hôn cả”. Nhất là khi chứng kiến kết cục hôn nhân của chị gái mình, Ly càng không muốn đi vào vết xe đổ. “Phụ nữ tự làm giàu được là tốt, nhưng khi chưa đủ năng lực, cần một người đàn ông lo được cho mình về vật chất cũng chẳng có gì là xấu cả” – Ly bình thản nói; “Mà cơ bản, tao sẽ giàu, tao sẽ đá anh người yêu này, để sống đời tự do tao muốn”.

Cho đến một ngày, không nằm trong lịch gặp nhau như đã giao hẹn, Ly tình cờ gặp “chú người yêu” của mình đang ôm eo cô gái khác ở trung tâm thương mại. Chẳng hiểu sao lúc đó, Ly hoàn toàn thấy vô cảm, như một điều mà cô biết nó sẽ đến. Lẳng lặng tìm một quán café, cô mở điện thoại gửi cho người yêu bức ảnh “bắt quả tang” với dòng chữ: “Vi phạm luật chơi nhé, em “quit game” đây, vì tự nhiên không thấy vui nữa. Bye anh và không hẹn gặp lại”.

Ting ting, tin nhắn reply của anh chú: “Thẳng thắn lắm cô gái nhỏ. Xin lỗi em vì sự vô ý. Dù sao cũng chúc em luôn hạnh phúc. Tạm biệt em”. Mỉm cười, Ly lẳng lặng xóa số và block các kênh tương tác. “Sự tự do luôn đi kèm vất vả, nó đến hơi sớm, nhưng cũng không tệ. Mình sẽ tự chuẩn bị cho con đường giàu có của mình” – Ly thầm nghĩ. Cô bắt đầu nghĩ đến chị mình, mẹ mình, và nghĩ đến những việc cần làm vào ngày mai.

Kết

Mới đây, một nàng hậu vừa mới “tuyên chiến” với mạng xã hội bằng một phát ngôn “thẳng tưng”: “Phụ nữ mê tiền, mê nhà, mê xe đều hạnh phúc. Còn những cô gái suốt ngày chỉ cần anh là một mớ hỗn độn”.

Ngay lập tức, hàng loạt chị em lao vào cuộc chiến tranh cãi, xem phụ nữ nên yêu “tiền”, hay “yêu anh”? Tuy nhiên, câu nói tưởng chừng công kích việc phụ nữ mải chạy theo một ai đó đến mức quên cả bản thân, và ngược lại, đề cao những đam mê thiết thực hơn thì sẽ dễ thấy hạnh phúc.

Thực tế, cho dù là vật chất hay tinh thần, nếu chúng ta cứ mãi đuổi theo một sự đáp ứng từ bên ngoài thì sẽ khó có được sự hài lòng. Thậm chí nhu cầu ấy sẽ ngày càng tăng theo cấp độ cao hơn. Việc đặt hạnh phúc của mình vào tay một người khác khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên bấp bênh và quá nhiều rủi ro, thậm chí có xu hướng oán hận đối phương nếu mọi việc không được như ý muốn.

Cho nên, thay vì cứ mãi luẩn quẩn chờ đợi, rồi hi vọng, thất vọng, và oán hận, thì chúng ta nên tự sống cuộc đời mình. Vì chỉ khi biết tự yêu bản thân, biết mình cần gì thì mình mới có thể mang lại hạnh phúc cho mình và người khác.

An Minh Trang

Tại sao phải ngu ngốc để được yêu?

Tại sao phải ngu ngốc để được yêu?

Nếu bạn là một người phụ nữ sắc sảo mà phải băn khoăn nên sống thật với mình hay phải giả ngu nhún nhường bạn đời thì bạn chưa khôn ngoan lắm