Phương Tây thừa nhận Nga đã đúng khi sớm phê chuẩn vắcxin phòng COVID-19

Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga cho biết Washington và London hiện đang noi theo một cách chính xác hình mẫu của Nga.

Việc Nga cấp phép cho một loại vắcxin phòng Covid-19 vào tháng 8 vừa qua đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn. Nhiều chuyên gia cho rằng Nga quá vội vàng và còn tỏ ra hoài nghi về tính an toàn cũng như hiệu quả của vắcxin này. Thế nhưng dường như mọi chuyện đã thay đổi.

Mới đây, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho biết, những bình luận của một quan chức cấp cao Mỹ cũng như những động thái của Anh  hướng tới khả năng ưu tiên các loại vắcxin phòng dịch cho thấy phương Tây giờ đây đang dần thừa nhận Nga đã đúng khi sớm phê chuẩn một loại vắcxin ngay trong tháng 8.

Phương Tây thừa nhận Nga đã đúng khi sớm phê chuẩn vắcxin phòng COVID-19

Không chỉ vậy, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết sẵn sàng bỏ qua tiến trình thông qua thông thường để cấp phép một loại vắcxin ngừa COVID-19 nếu các quan chức tin rằng lợi ích vượt trên rủi ro.

Còn chính Phủ Anh đã vạch kế hoạch để tạm thời cấp phép cho cho bất kỳ loại vắcxin phòng COVID-19 nào trước khi nó có giấy phép đầy đủ, nếu loại vắcxin thỏa mãn những tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng.

Ông Dmitriev nói: "Thế giới phương Tây quá sốc trước thành công của Nga (trong việc sản xuất một loại vắcxin tiềm năng) và phải trải qua 4 giai đoạn để chấp nhận một điều không thể tránh khỏi: phủ nhận, tức giận, tuyệt vọng và cuối cùng là chấp nhận. Những phát biểu gần đây cho thấy chúng ta đã trải qua giai đoạn tuyệt vọng và hiện đã chấp nhận rằng cách tiếp cận của Nga là đúng đắn."

Nga đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 vắcxin Sputnik V để kiểm tra tính hiệu quả đối với một nhóm tình nguyện viên lớn và chuẩn bị cấp phép cho một loại vắcxin phòng COVID-19 thứ hai vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, công tác tiêm chủng vắcxin hàng loạt đối với nhóm người có nguy cơ cao sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 11, 12 tới.

Thanh Mai

Sau Nga, Trung Quốc dự định sẽ có vắc xin Covid-19 vào cuối năm nay, giá 150 USD

Sau Nga, Trung Quốc dự định sẽ có vắc xin Covid-19 vào cuối năm nay, giá 150 USD

Vắc-xin phòng Covid-19 do công ty SinoPharm sản xuất đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba.