Ra mắt Làng Nghệ thuật Việt Nam ở vùng đất trung du Phú Thọ

Đây là kết quả hợp tác giữa Công ty CP khoáng nóng Thanh Thủy và Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhằm lan tỏa rộng rãi nét đẹp nghệ thuật tới công chúng.

Ngày 30/8/2024, tại khách sạn khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy, Công ty Cổ phần khoáng nóng Thanh Thủy (đơn vị thành viên của Tập đoàn Onsen Fuji và Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng Lynn Times Thanh Thủy, nằm trên địa bàn xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) và Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Làng Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm trưng bày triển lãm quốc tế.

Một góc triển lãm điêu khắc trong khuôn viên khách sạn khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy. Ảnh: L.Q.V 
Một góc triển lãm điêu khắc trong khuôn viên khách sạn khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy. Ảnh: L.Q.V 

Hiện nay, đứng trước dòng chảy kinh tế, nhiều giá trị nghệ thuật truyền thống của Việt Nam có nguy cơ bị mai một và ở nước ta cũng chưa có nhiều không gian để giao lưu nghệ thuật truyền thống dài hạn. Trước bối cảnh đó, những dự án phát triển nghệ thuật, đặc biệt là những không gian được hình thành từ sự kết hợp giữa nghệ thuật và du lịch, giữa bảo tồn và phát triển đã trở thành xu hướng và được nhiều đơn vị tiên phong triển khai.

Chia sẻ về sứ mệnh của dự án, ông Phạm Đắc Long - GĐ Công ty CP khoáng nóng Thanh Thuỷ bày tỏ: “Chúng tôi đã rất tâm huyết, thai nghén và cho ra đời dự án Làng Nghệ thuật Việt Nam, với sự tư vấn chuyên môn của lãnh đạo và nghệ sĩ Hội Mỹ thuật Việt Nam. Trong dự án lần này, đơn vị tổ chức sẽ mang tới nhiều hoạt động phong phú từ những loại hình như tranh, gốm, điêu khắc…phục vụ đông đảo công chúng.

Chúng tôi hy vọng, thông qua những hoạt động này, khách hàng khi tới nghỉ dưỡng tại Lynn Times Thanh Thủy sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, mà còn cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị văn hóa của Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành một địa điểm giao lưu, kết nối và phát triển cộng đồng nghệ thuật trong nước và quốc tế”. 

Nghi thức cắt băng ra mắt dự án Làng Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm trưng bày triển lãm quốc tế. Ảnh: L.Q.V
Nghi thức cắt băng ra mắt dự án Làng Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm trưng bày triển lãm quốc tế. Ảnh: L.Q.V

Được biết, dự án sẽ hướng tới hiện thực hóa những sứ mệnh như:

-       Bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống: Thông qua việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gốm và tranh mỹ thuật, dự án mong muốn giới thiệu và lan tỏa những giá trị nghệ thuật Việt Nam. Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức lựa chọn các tác phẩm của các nghệ sĩ, hoạ sĩ đã có bề dày hoạt động, nhiều đóng góp trong giới hội họa, điêu khắc; các tác phẩm đạt giải tại các cuộc thi sáng tác của Hội Mỹ thuật Việt Nam.

-       Nâng cao nhận thức về nghệ thuật: Dự án đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển các giá trị nghệ thuật truyền thống.

-       Kết nối và phát triển cộng đồng nghệ thuật: “Làng Nghệ thuật Việt Nam” sẽ trở thành một sân chơi - một điểm đến lý tưởng cho các nghệ sĩ, nhà sưu tập, và người yêu nghệ thuật để giao lưu, học hỏi, và phát triển đam mê nghệ thuật cho các thế hệ nghệ sĩ tương lai.

-       Góp phần phát triển du lịch văn hóa: Thông qua việc kết hợp giữa nghệ thuật và du lịch tại khu nghỉ dưỡng Lynn Times Thanh Thuỷ, dự án không chỉ thu hút du khách mà còn góp phần phát triển du lịch văn hóa bền vững, gắn với việc tạo sinh kế cho cộng đồng địa phương.

Nữ họa sĩ Kim Thái bên tác phẩm của mình. Ảnh: L.Q.V
Nữ họa sĩ Kim Thái bên tác phẩm của mình. Ảnh: L.Q.V

Nhân dịp này, BTC đã khai mạc triển lãm nghệ thuật, gồm gần 200 tác phẩm. Triển lãm tranh của nữ họa sĩ cao niên Kim Thái bày trong nhà. Các tác phẩm điêu khắc được trưng bày ngoài trời, trong đó có một số tác phẩm của cố điêu khắc gia nổi tiếng Lê Công Thành (1932 - 2019) với các hình tượng xoay quanh vẻ đẹp nguyên sơ, tinh khiết và quyến rũ của phụ nữ. Các tác phẩm trong triển lãm (được diễn ra 3 tháng, kể từ ngày khai trương) đã tạo nên một bức tranh tổng thể về nghệ thuật truyền thống và hiện đại.

Một số tác phẩm trong triển lãm điêu khắc, được trưng bày ngoài trời. Ảnh: L.Q.V
Một số tác phẩm trong triển lãm điêu khắc, được trưng bày ngoài trời. Ảnh: L.Q.V
Một số tác phẩm trong triển lãm điêu khắc, được trưng bày ngoài trời. Ảnh: L.Q.V
Một số tác phẩm trong triển lãm điêu khắc, được trưng bày ngoài trời. Ảnh: L.Q.V

Trong khuôn khổ ra mắt dự án Làng Nghệ thuật Việt Nam và triển lãm nói trên, BTC cũng đã thông tin thêm một số hình thức hoạt động sẽ tổ chức trong thời gian tới:

Tham quan không gian trưng bày quốc tế: Ngoài triển lãm trong khuôn viên trưng bày miễn phí với hơn 100 gian hàng, tại khu nghỉ dưỡng này còn có không gian trưng bày tranh cao cấp rộng 2.400 m2 tại tầng 3 của khách sạn. Đây chính là nơi sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm nghệ thuật có giá trị mang tầm vóc quốc tế, là ngôi nhà thứ 2 của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Dự kiến phòng triển lãm tranh sẽ được khai trương vào quý IV/2024.

Kết nối và giao lưu nghệ thuật với trại sáng tác về chủ đề liên quan 7 bộ môn nghệ thuật, các cuộc thi sáng tác nghệ thuật và các hội thảo, tọa đàm, chương trình đào tạo, thẩm định…

Theo kế hoạch, vào tháng 11/2024, đơn vị tổ chức sẽ hợp tác cùng Đại sứ quán Iran và cộng đồng nghệ sĩ Nhật Bản để tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam với các nước bạn. Ngoài ra là các chương trình biểu diễn hòa tấu âm nhạc truyền thống, giúp khán giả có những trải nghiệm nghệ thuật đa dạng - từ thị giác đến thính giác.

Hiện nay, hằng tháng, khu nghỉ dưỡng Lynn Times Thanh Thủy đón hàng trăm nghìn lượt khách. Dự án nói trên sẽ là cấu nối để du khách được chiêm ngưỡng một không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, sáng tạo và mang bản sắc Việt. Đồng thời cũng là cơ hội để những nghệ sĩ, người làm nghệ thuật chia sẻ, quảng bá, đấu giá tác phẩm và qua đó, góp phần kế thừa và lan tỏa các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Việt đến du khách trong nước và quốc tế.

Lê Quang Vinh

Trải nghiệm cho cuối tuần này: Khi nghệ thuật được khơi nguồn sáng tạo qua công nghệ

Trải nghiệm cho cuối tuần này: Khi nghệ thuật được khơi nguồn sáng tạo qua công nghệ

Một buổi triển lãm đa giác quan, khách tham quan sẽ được trực tiếp tương tác với các tác phẩm vô cùng thú vị.