Nhiều sàn và chuyên gia cho rằng sẽ vướng nhiều khó khăn khi thực hiện thông tư 40 của Bộ Tài chính. Nộp thuế cho người bán sẽ có những bất cập cần giải quyết cho sàn thương mại cũng như người bán trong thời dại 4.0 này.
Theo quy định mới này, từ ngày 1/8, các sàn TMĐT phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.Vướng mắc khác được đưa ra là đa số sàn TMĐT có trụ sở ở Hà Nội hoặc TP.HCM, trong khi một bộ phận không nhỏ người bán đăng ký kinh doanh tại các tỉnh, thành khác.
Vì vậy, quy định này có thể gây phiền hà cho các sàn và nhà bán hàng trong việc chứng minh với cơ quan thuế các địa phương về số thuế đã khấu trừ, nộp thay. Song song với việc kê khai, nộp thuế thay, Thông tư mới cũng yêu cầu các sàn TMĐT cung cấp thông tin về cá nhân kinh doanh gồm họ tên; số định danh cá nhân hoặc CMND/CCCD/hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; email; số điện thoại; loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu; tài khoản ngân hàng... Nếu cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, các sàn phải bổ sung chậm nhất trước ngày 1/8. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây khó khăn và tạo gánh nặng cho Tiki, Shopee, Lazada, Sendo... Một số sàn không tham gia trực tiếp vào giao dịch giữa người mua và người bán mà chỉ tạo nền tảng đăng tải thông tin như Chotot.vn, Batdongsan.com.vn... không thể kiểm soát hay có thông tin về doanh thu, tài khoản ngân hàng, CCCD, mã số thuế, địa chỉ... của người bán. Do đó, các doanh nghiệp cho rằng cơ quan thuế nên cân nhắc chỉ áp dụng yêu cầu cung cấp thông tin và khai thuế, nộp thuế thay đối với các sàn có thực hiện chức năng là trung gian thanh toán giữa người mua và người bán.
Tại Khoản 1 Điều 24 Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi năm 2012 nêu rõ cá nhân có thu nhập chịu thuế, tức cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT trong trường hợp này, có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Tổ chức cung cấp dịch vụ sàn TMĐT theo Điều 36 Khoản 7 Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cũng không bao gồm việc kê khai và nộp thuế thay cho người bán.
Việc thực thi Thông tư 40 đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng về hạ tầng như phần mềm xác định doanh thu của nhà bán hàng, phân loại doanh thu chịu thuế và thuế suất, tính toán số thuế cần nộp, số tiền sàn phải trả lại nhà bán hàng, điền mẫu báo cáo số thuế đã nộp... Các sàn cũng cần đội ngũ nhân sự có chuyên môn về thuế để kiểm tra bảng tính thuế cho từng nhà bán hàng, chuẩn bị tờ khai, nhập liệu bảng kê chi tiết lên phần mềm kê khai thuế và nộp thuế điện tử, chưa kể giải đáp thắc mắc, khiếu nại của nhà bán hàng (nếu có). Số lượng người bán hàng cá nhân trên các sàn có độ dao động rất lớn và thường xuyên do họ dịch chuyển giữa các sàn, hoặc ít giao dịch nên tự động bỏ... Số cá nhân kinh doanh nhỏ và không phát sinh giao dịch thường xuyên cũng khá nhiều, gây khó khăn cho các sàn trong việc thực thi Thông tư 40.
Theo Thông tư này, cá nhân kinh doanh có thu nhập năm từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN, tổng cộng là 1,5% tổng doanh thu. Nếu cá nhân phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống tại nhiều nơi và dự kiến hoặc xác định được tổng doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì có thể ủy quyền cho các tổ chức chi trả khai thuế thay, nộp thuế thay đối với doanh thu phát sinh tại đơn vị được ủy quyền trong năm tính thuế.
Có khả thi hay không việc áp dụng thông tư 40 của Bộ tài chính và nhiều điều cần phải làm của các sàn thương mại điện tử cũng như thúc đẩy mua bán trong thời đại 4.0.
Tĩnh Kiên