Sau lùm xùm mặt bằng, Thế Giới Di Động tuyên bố sẽ bước ra khỏi ngành bán lẻ điện thoại, điện máy

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết Thế Giới Di Động sẽ bước ra khỏi ngành bán lẻ điện thoại, điện máy để lấn sân các sản phẩm khác.

 Vừa ra mắt TopZone - chuỗi bán lẻ ủy quyền chuyên bán các sản phẩm Apple chính hãng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) Nguyễn Đức Tài đã cho biết tập đoàn đang trong quá trình chuẩn bị để đưa ra những chuỗi khác.

“Trong tương lai, các bạn sẽ thấy TGDĐ không chỉ gói lại trong bán điện thoại, điện máy nữa”, ông Nguyễn Đức Tài nói tại sự kiện ra mắt TopZone ngày 22/10.

Ông cho rằng tại Việt Nam, quy mô của TGDĐ đã vượt trội, doanh nghiệp muốn đi xa hơn và đã sớm tính đến mục tiêu là nhà bán lẻ có vị trí số 1 Đông Nam Á.

“Chúng tôi sẽ bước ra khỏi ngành bán lẻ điện thoại, điện máy, lấn sân các sản phẩm bán lẻ khác”, ông Tài biết chi tiết các chuỗi thế nào thì thời gian tới sẽ bật mí.

Ngay khi vụ lùm xùm tự ý cắt tiền thuê mặt bằng của đối tác chưa lắng xuống TGDD ngay mắt chuỗi mới và tuyên bố sẽ bước ra khỏi ngành bán lẻ điện thoại điện máy.
Ngay khi vụ lùm xùm tự ý cắt tiền thuê mặt bằng của đối tác chưa lắng xuống TGDD ngay mắt chuỗi mới và tuyên bố sẽ bước ra khỏi ngành bán lẻ điện thoại điện máy.

 Theo Chủ tịch Thế Giới Di Động, CEO Đoàn Văn Hiểu Em sẽ là người tiếp tục biến giấc mơ đó thành hiện thực, như cách ông này xây dựng TopZone.

Ông Tài cũng nói bản thân không biết nhiều về TopZone, mãi đến sáng 22/10, khi có mặt tại cửa hàng mới biết được diện mạo và cách vận hành như thế nào.

“Chúng ta không nên nhầm lẫn đây là Apple Store, mà là shop của nhà bán lẻ đạt chuẩn cao nhất của Apple. Một sự hỗ trợ, tư vấn về chất xám lẫn nhân sự”, ông nói. Toàn bộ nhân viên được đào tạo chuyên sâu theo kế hoạch và quy trình của Apple, được cấp chứng chỉ luôn, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất.

Chủ tịch TGDĐ nhấn mạnh rằng đây sẽ là chuỗi mà tập đoàn quyết định mở vài chục cửa hàng trong thời gian tới. Dự kiến, từ nay đến hết quý I/2022, TGDĐ có kế hoạch mở từ 50 - 60 cửa hàng TopZone.

Nói về việc mở chuỗi TopZone, CEO Đoàn Văn Hiểu Em tiết lộ thị trường điện thoại và điện máy nói chung tại Việt Nam, TGDĐ đang chiếm lĩnh 50% thị phần, tức 10 chiếc điện thoại được bán ra, TGDĐ chiếm một nửa, 10 chiếc TV bán ra, TGDĐ cũng chiếm một nửa.

“Như với iPhone, chúng tôi chưa đạt còn số đó. Chúng tôi chỉ đạt khoảng 30%, phần lớn còn lại nằm ở bên ngoài, có cả hàng xách tay”, ông Em nói.

Theo ông, phân khúc điện thoại cao cấp trên 20 triệu hiện chưa có thương hiệu nào ngoài Apple cung cấp, Samsung chỉ tập trung vào một số dòng cao cấp. TGDĐ sẽ làm cho “chiếc bánh” này nở ra, bằng cách tạo ra một không gian mua sắm chuẩn Apple cho khách hàng trùng thành của thương hiệu này.

Ông cũng cho rằng thực tế iPhone và các sản phẩm khác của Apple xưa nay vẫn được TGDĐ kinh doanh. Nhưng khi đã mở chuỗi mới, tập đoàn muốn mang lại một nguồn doanh thu mới, bởi có không gian riêng cao cấp hơn thì số lượng bán ra cũng sẽ nhiều hơn.

“iPhone, iPad vẫn bán tại TGDĐ và Điện Máy Xanh nhưng để tạo một không gian mua sắm đẳng cấp, chuyên nghiệp đạt chuẩn Apple thế này thì Việt Nam chưa có, TGDĐ cũng chưa từng làm. Chúng tôi kết hợp với Apple làm mô hình này muốn mang không gia trải nghiệm cao cấp nhất cho Apple fan”, ông nói thêm.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em nói thêm TopZone là mô hình Apple hợp tác cùng nhà bán lẻ tại các thị trường, không phải là Apple Store. Apple Store là hình thức do Apple đầu tư hoàn toàn và tự vận hành. Thế giới chỉ có khoảng 500 shop Apple Store, chủ yếu tại Mỹ. Khu vực Đông Nam Á chưa nhiều, Singapore có 2 shop, Thái Lan có 1 shop và Việt Nam đến nay vẫn chưa.

Với mô hình mới và tăng tốc về độ phủ, ông đặt ra tham vọng 1-2 năm tới, Apple xem Việt Nam là thị trường cấp độ 1 như Singapore, hàng về sớm hơn, đồng thời nhận được hỗ trợ, đầu tư tốt hơn. Bởi hiện Apple xem Việt Nam là thị trường ở cấp độ 3, một số sản phẩm của hãng có tại các nước nhưng Việt Nam vẫn chưa.

Q.Huy