Sinh thuận tự nhiên, đừng mông muội!

Nhiều cảnh báo từ báo đài, cơ quan y tế nhưng nhiều mẹ bầu vẫn chọn “sinh con thuận tự nhiên” khiến bản thân họ và thai nhi gặp nhiều rủi ro.

Khi con mèo hàng xóm sắp sinh, nó đã qua nhà và từ từ từng bước ngồi trong lòng mình để mình có thể đỡ đẻ cho nó. Đó là một ca sinh khó và mình chưa hề có kinh nghiệm gì trong việc đó ngoài sự sẵn sàng giúp đỡ mà nó có thể cảm nhận được.

Nó kiệt sức, mình lấy nhau nhét lại vào mồm cho nó ăn, lấy nước cho uống. 3 đứa lần lượt chào đời. Đến đứa thứ 4, mình hoảng hồn khi hai cái chân mèo con thò ra trước. Đó là một ca sinh ngược. Nếu không cẩn thận giải quyết dứt khoát thì nguy hiểm cho mẹ lẫn con. Thế là mình vừa ấn bụng, vừa kéo chân ra. Cũng may mẹ tròn con vuông. Sau đó tầm hơn nửa tháng gì đấy chả ai thấy mèo mẹ đâu. Có lẽ nó tìm chỗ chết mà không muốn ai biết. Nhưng nó đã có đủ linh tính, đủ sự khôn ngoan để biết tìm người giúp đỡ hộ sinh khi cảm thấy không ổn. Nếu tự sinh, có khi mẹ và vài đứa con đã chết lúc ấy.

Động vật còn có cái trí như vậy, thật đáng sợ khi nhiều phụ nữ chọn lựa hình thức sinh “thuận tự nhiên” theo kiểu không thăm khám, tự sinh con ở nhà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mình khiếp sợ khi nghe một chị kể em gái chị ấy đã quyết định tự sinh con một mình, từ chối can thiệp y khoa. Quá trình ấy được quay lại cẩn thận. Cũng may là mẹ tròn con vuông. Nhưng không phải sản phụ nào cũng gặp may mắn như vậy.

Có rất nhiều lời cảnh báo từ báo đài, các cơ quan y tế nhưng nhiều mẹ bầu vẫn chọn hình thức “sinh con thuận tự nhiên” khiến bản thân họ và thai nhi gặp rất nhiều rủi ro.

Chữ “thuận tự nhiên” vốn dĩ không có xấu, mà nhiều người sử dụng nó theo hướng méo mó cực đoan.

Mình nghĩ rằng khi quyết định sinh con thì hành trình mang thai là cả một hành trình cần được trang bị kiến thức cẩn thận. Y học bây giờ rất là tiến bộ có thể hỗ trợ bạn quá trình đó bắt đầu từ những khóa thai giáo.

Bạn sẽ được hướng dẫn bổ sung các chất quan trọng với hàm lượng tối thiểu bao nhiêu qua từng giai đoạn như sắt, canxi, acid folic, DHA…và nếu thiếu chúng sẽ gây ra những nguy hiểm gì.

Việc đi siêu âm là điều cần thiết để ta có thể xem xét tình hình phát triển của thai nhi. Nó có tim không, tim đập thế nào, độ mờ da gáy ra sao…

Thai nhi cân nặng bao nhiêu kg. Nếu trên 4kg thì phải chỉ định mổ.

Và người mẹ thông qua các xét nghiệm máu và nước tiểu có thể biết bản thân có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, tiểu đường hay không. Cân nặng của mẹ bầu có phù hợp để sinh thường hay không, nước ối ít hay nhiều nguyên nhân tại sao và tìm cách khắc phục.

Có rất nhiều thông tin mà bạn cần được biết trong quá trình đó. Nếu bạn bỏ qua nó thì sẽ rất nguy hiểm cho mẹ và con. Có những trường hợp đưa đến bệnh viện nhưng không kịp để cứu.

Nhiều sản phụ có thể may mắn sinh hạ đứa trẻ bình thường. Nhưng nhiều sản phụ có nguy cơ cao nhưng lại chủ quan áp dụng phương pháp đó khi thấy nhiều người đã thành công thì dĩ nhiên chỉ có thể đối mặt với những hậu quả xấu.

Chữ “thuận tự nhiên” cần phải được sử dụng linh hoạt. Bạn cần phải thăm khám cẩn thận. Sinh thường được thì sinh thường. Khi bác sĩ chỉ định mổ thì bạn phải nghe theo lời bác sĩ. Vì họ là người có chuyên môn, họ có thể đánh giá tình trạng thực tế của bạn để đưa ra phương pháp phù hợp.

Hãy thử tưởng tượng tình huống mà đứa trẻ sinh ngược thử xem. Nếu không có sự trợ giúp, cả mẹ lẫn con đều gặp nguy cơ tử vong cao.

Đó là chưa kể những biến chứng như nhiễm trùng, mất máu nhiều… mà ta không thể lường hết được. Mỗi thai phụ có vấn đề riêng của họ. Ngay cả mỗi lần mang thai cũng đã là một lần khác nhau. Mình đã khiếp sợ khi có thầy lang theo trường phái chữa bệnh không dùng thuốc khuyên mẹ bầu nên cầu nguyện để khỏi phải tiêm ngừa uốn ván, rubella… trong thai kì. Cầu nguyện là điều tốt nhưng Chúa hay Thần Phật không thể giải quyết tất cả các vấn đề của bạn. Và đến số thì bạn vẫn cứ chết như thường. Kể cả chết vì ngu ngốc, không ai có thể cứu nổi vì đó là nghiệp của bạn. Sự cầu nguyện có khi sẽ đưa ta đến sự soi sáng để chúng ta biết thăm khám ở nơi nào là phù hợp.

Nếu đặt niềm tin mù quáng vào sự che chở của Thần Phật vào “ý Chúa”, bỏ qua tất cả những thăm khám, phòng ngừa, sự hỗ trợ của người có chuyên môn thì khác nào dẫn đến tình trạng sống được thì sống, không sống được thì thôi. Bạn vô trách nhiệm với bản thân và đứa trẻ trong khi bạn hoàn toàn có thể có một lựa chọn tốt hơn.

Xã hội đã bước vào thế kỉ 21 nhưng thật buồn cười khi người ta cố quay về thời tiền sử với nhiều niềm tin lệch lạc điều gì là “tự nhiên” thì cũng tốt hơn trong khi hiểu chả đến nơi đến chốn.

Vân Anh

Lựa chọn có trả giá

Lựa chọn có trả giá

Chị buồn bã nhìn bâng quơ, tiếp tục cuốn vào cái mớ bòng bong như có lần anh nói xa xăm về việc ly hôn