Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về việc hướng dẫn những người bị trì hoãn tiêm vaccine

Thời gian vừa qua, TP.HCM ghi nhận nhiều trường hợp phải trì hoãn tiêm hoặc cần chuyển vào bệnh viện nhưng không được hướng dẫn cụ thể.

Ngày 8/8, Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Hoài Nam ký văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế và trung tâm y tế quận, huyện liên quan việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho những người thuộc nhóm trì hoãn hoặc nhóm thận trọng khi tiêm chủng.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị lãnh đạo bệnh viện, trung tâm y tế, các cơ sở tiêm chủng chỉ đạo đội tiêm, nhân viên y tế phụ trách khám sàng lọc xác định đúng nhóm, giải thích rõ nguyên nhân phải trì hoãn tiêm.

Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về việc hướng dẫn những người bị trì hoãn tiêm vaccine

Hướng dẫn thời điểm có thể trở lại điểm tiêm nếu tình trạng sức khỏe ổn định hoặc không còn lý do trì hoãn đối với những lý do trì hoãn ngắn ngày (đang dùng thuốc, mắc bệnh cấp tính).

Đối với những người thuộc nhóm cẩn thận trong khi tiêm chủng, ngành y tế đã có quy định họ được tiêm tại tất cả điểm cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị như trước đây. Các đơn vị cần đánh giá kỹ tình trạng sức khỏe của người đến tiêm, xử trí chuyên môn để tạo điều kiện cho người dân được tiêm ngay tại chỗ.

Với người có bất thường về mạch, huyết áp, tùy theo năng lực và phạm vi chuyên môn của bác sĩ khám sàng lọc, điều kiện thực tế của điểm tiêm, có thể xử trí theo phác đồ điều trị. Nếu ổn định được các chỉ số trong giới hạn cho phép, nhân viên y tế có thể thực hiện tiêm vaccine.

Tại điểm tiêm ngoài cộng đồng, nếu người dân buộc chuyển đến theo dõi ở bệnh viện, đội tiêm cần thực hiện chuyển tuyến phù hợp, thuận tiện cho việc đi lại của người dân và giải thích rõ lý do chuyển tuyến tiêm chủng và thông tin về bệnh viện sẽ được chuyển.

Nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng cung cấp cho người dân một Phiếu sáng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 (theo mẫu của Bộ Y tế), lưu ý ghi rõ tên bệnh viện chuyển đến và lý do để làm căn cứ cho người dân đến tiêm tại bệnh viện.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện tích cực tiếp nhận người được chuyển tuyến và thực hiện tiêm vaccine cho họ.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/8): Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/8): Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 8/8 và ngày mai 9/8 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.