Tại sao người giàu thường có ít tiền trong tài khoản tiết kiệm?

Bạn nghĩ người giàu sẽ có hàng đống tiền mặt trong ngân hàng? Thực tế thì không hẳn vậy.

Bạn nghĩ tiền tiết kiệm là tấm vé để bạn ngày càng giàu có? Chắc chắn điều này không sai.

Nếu bạn tiêu hết tiền lương của mình từ tháng này qua tháng khác thì bạn sẽ khó đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Đó là lý do tại sao bạn nên dành một khoản tiền để đầu tư, gia tăng thêm sự giàu có theo thời gian.

Vậy bạn có nên gửi tất cả tiền của mình vào một tài khoản tiết kiệm? Có vẻ không nên.

tien-tiet-kiem.jpg
Những người giàu có thường không có nhiều tiền trong tài khoản tiết kiệm như bạn nghĩ. Ảnh: Damir Spanic/Unsplash

Tài khoản tiết kiệm là một "ngôi nhà" tuyệt vời cho quỹ khẩn cấp của bạn, giúp bạn có được một số tiền để trang trải cho các chi phí ngoài kế hoạch. Nhưng một khi đã xây dựng được quỹ khẩn cấp, bạn nên đầu tư tiền của mình để nó phát triển thành một khoản lớn hơn.

Đó là một chiến thuật mà những người giàu đều sử dụng. Trên thực tế, bạn sẽ thấy rằng những người giàu thực sự chỉ giữ một phần nhỏ tiền của họ trong ngân hàng. Thay vào đó, họ sử dụng phần lớn tài sản của mình để mở tài khoản môi giới và đầu tư vào những thứ như:

  • Chứng khoán
  • Tiền điện tử
  • Bất động sản

Và nếu bạn muốn tăng cơ hội trở nên giàu có, bạn nên làm như vậy.

Đừng chỉ chăm chăm vào tiết kiệm

Lãi suất tài khoản tiết kiệm ngày nay đang giảm mạnh. Tuy nhiên, ngay cả trong những thời kỳ mà lãi suất cao hơn thì chúng vẫn có xu hướng thấp hơn so với lợi nhuận mà bạn có thể tạo ra trong tài khoản môi giới.

Giả sử bạn đã xây dựng quỹ khẩn cấp và bạn có 10.000 USD trong đó. Nếu bạn bỏ 10.000 USD đó vào tài khoản tiết kiệm với lãi suất 2%, bạn sẽ kiếm được 200 USD một năm. 

Nhưng nếu bạn đầu tư 10.000 USD đó vào tài khoản môi giới và thu về lợi nhuận trung bình hàng năm 7% (thực tế thì tỷ lệ này thấp hơn vài điểm phần trăm so với mức trung bình của thị trường chứng khoán), thì bạn sẽ kiếm được 700 USD một năm.

gioi-thuong-luu.jpg
Người giàu có luôn dùng cách đầu tư và tái đầu tư để làm tăng thêm tài khoản của mình. Ảnh: Adeolu Eletu/Unsplash

Đầu tư không chỉ giúp bạn có thêm tiền vào túi năm này qua năm khác mà còn có thể mang lại cho bạn nhiều tiền hơn để đầu tư.

Quay trở lại ví dụ trên, khoản lợi nhuận 700 USD mà bạn tạo ra trong tài khoản môi giới của mình là số tiền mà bạn có thể tái đầu tư để số dư của bạn tăng lên nhiều hơn nữa.

Trên thực tế, giả sử bạn có thể đầu tư 300 USD một tháng trong vòng 20 năm và bạn nhận được lợi tức trung bình hàng năm là 7% trong tài khoản của mình. Cuối cùng, bạn sẽ có khoảng 147.600 USD. Con số này cao hơn gấp đôi so với số tiền 72.000 USD của chính bạn mà bạn tích cóp được.

Ngược lại, nếu bạn tiết kiệm cùng một số tiền, trong cùng một khung thời gian, trong một tài khoản tiết kiệm thông thường trả lãi suất 2%, bạn sẽ chỉ có khoảng 87.500 USD sau 20 năm. Đó có phải là nhiều hơn số tiền 72.000 USD bạn sẽ bỏ vào không? Đúng. Nhưng nó thấp hơn rất nhiều so với 147.600 USD.

Đây là chiến lược mà những người giàu có luôn sử dụng và nó cũng giải thích tại sao số dư tài khoản tiết kiệm của họ có thể không nhiều như bạn mong đợi. 

Vì vậy, nếu bạn muốn kiếm thêm tiền sau khi đã xây dựng được quỹ khẩn cấp, hãy cân nhắc mở tài khoản môi giới và mua một số cổ phiếu hoặc tiền điện tử. Bạn cũng có thể xem xét mua bất động sản, nhưng mua bất động sản phức tạp hơn so với đầu tư vào cổ phiếu và tiền kỹ thuật số.

Tất nhiên, một điều bạn nên biết là tất cả các khoản đầu tư đều đi kèm với rủi ro, trong khi bất kỳ khoản tiền nào bạn gửi vào tài khoản tiết kiệm đều được bảo vệ (lên đến 250.000 USD cho mỗi người gửi). 

Nhưng đổi lại, nếu chấp nhận rủi ro, bạn có thể được đền đáp xứng đáng. Vì vậy, nếu bạn muốn giống như những người giàu có, đầu tư là con đường để đi.

AN DI