Tại sao tạo hình các nhân vật anime không giống người Nhật?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các nhân vật manga và anime lại có đôi mắt to, mái tóc nhiều màu sắc hay chưa?

Tại sao các nhân vật anime (phim hoạt hình Nhật Bản) không có vẻ ngoài điển hình của người Nhật? Đây là câu hỏi khiến nhiều khán giả xem anime thắc mắc. Ngay cả khi anime lấy bối cảnh ở Nhật Bản, các nhân vật thường có làn da nhợt nhạt, đôi mắt và mái tóc sáng màu.

Trước hết, cần phải hiểu rằng anime có thể được phát triển ở mọi nơi trên thế giới, bao gồm cả thế giới thứ cấp. Các nhân vật anime không chỉ giới hạn trong văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm tập trung vào Nhật Bản, do các nhà văn, nghệ sĩ và đạo diễn xứ hoa anh đào chiếm ưu thế trong lĩnh vực này.

Dưới đây là những lý do khác:

Thử nghiệm nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau

Vào đầu thế kỷ 20, hoạt hình là một phương tiện mới và thú vị. Các nghệ sĩ nhìn về quá khứ để tìm cảm hứng và thử nghiệm những điều mới mẻ, tạo nên những tác phẩm thú vị. Thêm vào đó, màu tóc khác thường và đôi mắt to mang đến cho anime một phong cách riêng, giúp phân biệt nó với các phong cách khác.

Tại sao tạo hình các nhân vật anime không giống người Nhật?

Ảnh hưởng từ hoạt hình phương Tây 

Trước khi manga và anime nổi tiếng, Disney đã tạo ra những nhân vật có đôi mắt to như chuột Mickey và Betty Boop. Các nghệ sĩ như Osamu Tezuka - người được mệnh danh là “cha đẻ của manga” bị ảnh hưởng bởi phong cách hoạt hình phương Tây, đặc biệt là Disney. Betty Boop chính là một trong những nhân vật yêu thích của Osamu Tezuka. 

Tại sao tạo hình các nhân vật anime không giống người Nhật?

Lấy cảm hứng từ nhân vật này, Osamu Tezuka đã cho ra đời bộ truyện tranh nổi tiếng Astro Boy vào năm 1952 mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản. Những họa sĩ truyện tranh tiếp theo xuất hiện sau Osamu được truyền cảm hứng và cũng tạo ra những nhân vật có đôi mắt to. Điều này đã trở nên phổ biến cho đến tận ngày nay.

Giúp phân biệt các nhân vật dễ dàng

Các đặc điểm phóng đại như đôi mắt to có thể trông hấp dẫn khi vẽ trên giấy, dù khác xa so với thực tế. Màu sắc của tóc và mắt khác nhau giúp các nhân vật trở nên khác biệt và người xem có thể nhận ra ngay lập tức. 

Tại sao tạo hình các nhân vật anime không giống người Nhật?

Khái niệm về Kawai 

“Kawaii” có nghĩa là dễ thương, đây là một hiện tượng văn hóa ở Nhật Bản. Các nhân vật theo phong cách Kawaii được vẽ càng dễ thương càng tốt, với đôi mắt mở to và vẻ ngoài như trẻ con. Xu hướng này cũng được duy trì vì đôi mắt to là nét thẩm mỹ trong văn hóa Nhật Bản

Tại sao tạo hình các nhân vật anime không giống người Nhật?

Thêm nữa, các nhân vật anime trông như thế nào không phải là vấn đề quá lớn ở Nhật Bản, đôi khi nó thiên về phong cách hơn là miêu tả ai đó theo cách chân thực nhất. Do đó, các nhân vật anime thường được vẽ và có các hành động theo những cách phóng đại. Đối với nhiều người, anime và manga như là một “lối thoát” ra khỏi thực tế. Nhờ có anime và manga họ có thể thỏa sức để trí tưởng tượng bay xa.

 

Bảo Lâm

'One Piece: Stampede': siêu phẩm manga của thanh xuân quay trở lại sau 20 năm

"One Piece: Stampede": siêu phẩm manga của thanh xuân quay trở lại sau 20 năm

Ra mắt vào năm 1977, One Piece là thương hiệu manga đình đám gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu độc giả trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam