Sự bùng nổ phát trực tuyến nâng thị trường anime Nhật Bản lên mức 20 tỷ USD

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản trên toàn cầu đã mở rộng 13% lên mức cao nhất mọi thời đại là 2,74 tỷ yên (20 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại) vào năm thước, nhờ nền tảng phát trực tuyến như Netflix và những người hâm mộ cuồng nhiệt tốn tiền mua hàng hóa cho các thương hiệu như Pokemon và "Demon Slayer".

Theo một báo cáo của Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản, chính Nhật Bản đã thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng, với mức tăng 21% lên 1,43 nghìn tỷ yên. Phân phối nội dung - truyền hình, phim chiếu rạp, DVD và video khác, và phát trực tuyến đã tăng 33% lên tổng số 371,3 tỷ yên.

Thị trường phát trực tuyến là một hoạt động nổi bật đặc biệt, tăng khoảng 70% lên 154,3 tỷ yên, do người tiêu dùng mắc kẹt với thói quen xem được thiết lập trong thời gian ở nhà của đại dịch. Người xem đổ xô đến các bộ truyện tranh dựa trên truyện tranh nổi tiếng, chẳng hạn như "Demon Slayer", "Jujutsu Kaisen" và "Tokyo Revengers".

Thị trường điện ảnh tăng 9% lên 60,2 tỷ yên, với phim hoạt hình chiếm hơn một phần ba doanh thu phòng vé trong năm. "Evangelion: 3.0+1.0 Thrice Upon a Time", một phần của loạt phim dài tập "Evangelion", là phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản năm 2021, bao gồm cả các tựa phim người thật đóng. "Detective Conan: The Scarlet Bullet" và "Belle" ("Ryu to Sobakasu no Hime") cũng có thứ hạng cao.

Sự bùng nổ phát trực tuyến nâng thị trường anime Nhật Bản lên mức 20 tỷ USD - Ảnh 1.

Người hâm mộ Pokemon săn lùng hàng hóa khi nhượng quyền thương mại đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập vào năm 2021. Ảnh: GAME FREAK Inc.

Phân khúc TV đạt 90,6 tỷ yên, tăng 8% so với năm 2020 nhưng giảm 4% so với mức trước đại dịch năm 2019, do truyền phát trực tuyến tiếp tục thay thế phương tiện từng được ví như bánh mì và bơ của ngành này.

Theo Nikkei, doanh số bán hàng tăng 14% lên 663,1 tỷ yên, với các mối quan hệ gắn bó với "Demon Slayer" vẫn đang diễn ra mạnh mẽ và những người hâm mộ Pokemon đang chộp lấy các sản phẩm kỷ niệm 25 năm nhượng quyền thương mại.

Trong khi đó, thị trường anime bên ngoài Nhật Bản tăng trưởng 6%, giảm rõ rệt so với mức tăng trưởng hai con số của những năm 2010.

Yuji Mori, một đối tác PwC Nhật Bản có chuyên môn trong lĩnh vực này cho biết: "Sự phát triển của ngành kinh doanh phim hoạt hình Nhật Bản ở nước ngoài chỉ giới hạn ở bản thân phim hoạt hình. Ông lập luận rằng ngành công nghiệp cần tìm kiếm nhiều cơ hội kinh doanh hơn trên các phương tiện truyền thông khác nhau, như hàng hóa, trò chơi điện tử và sự kiện.

Nhà nghiên cứu Hiromichi Masuda trong ngành, người biên soạn khảo sát thị trường, cảnh báo rằng "thị trường anime ổn định, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là tương lai của nó tươi sáng."

Các nền tảng phát trực tuyến đã góp phần vào sự mở rộng của nó với việc họ sẵn sàng trả nhiều tiền cho nội dung gốc, nhưng động lực đó đang mất dần. Những xu hướng như cơ sở người đăng ký của Netflix đang chững lại đặt ra câu hỏi về tính bền vững của tăng trưởng trong phân khúc này.

Ngành công nghiệp đã chuyển từ băng VHS sang DVD sang phát trực tuyến từ những năm 1980, có thể cần một động lực tăng trưởng mới. Masuda cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi quá trình phát triển kinh doanh metaverse".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH