Tất cả các hãng xe ô tô lớn thế giới đang chạy đua vào xe điện

Việc chuyển sang sử dụng điện là một bước đi đắt đỏ đối với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Chrysler đang từ bỏ động cơ xăng và chuyển sang dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện. Còn Sony Group (Nhật Bản) có kế hoạch tham gia vào cuộc đua xe điện khi thành lập mảng kinh doanh xe hơi.

Các công ty ôtô truyền thống đang đổ tiền vào phát triển xe điện và các nhà máy sản xuất pin. Các khoản đầu tư của họ được thúc đẩy bởi quy định ngày càng chặt chẽ về khí thải và sự vươn lên mạnh mẽ của Tesla. 

Tất cả các hãng xe ô tô lớn thế giới đang chạy đua vào xe điện

"Đừng nhầm lẫn. Đây là một bước tiến", Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong một bài thuyết trình tại CES. 

GM cũng đã tiết lộ một phiên bản chạy điện hoàn toàn của chiếc bán tải Silverado bán chạy nhất của mình.

F-150 Lightning có thể được bán với số lượng hạn chế vào mùa xuân này, sớm hơn một năm so với thời điểm ra mắt dự kiến của Silverado chạy điện. Cổ phiếu Ford đã tăng gần 12% hôm 4/1 sau khi công ty cho biết tăng gấp đôi công suất nhà máy cho mẫu xe bán tải điện. Các giám đốc của GM và Ford theo dõi chặt chẽ động thái của nhau.

Các hãng xe lớn cũng đang cạnh tranh với những công ty khởi nghiệp như Rivian Automotive. Hãng này đã tung ra một chiếc bán tải điện vào mùa thu năm ngoái, đánh bại doanh số của cả GM và Ford.

Trong khi đó, CEO Tesla Elon Musk tháng trước đã tuyên bố chiếc Cybertruck mang phong cách tương lai của họ sẽ được sản xuất với số lượng lớn vào năm 2023. 

Ngoài GM và Ford, các hãng xe truyền thống khác cũng đang tăng đặt cược vào xe điện. 

Stellantis - gã khổng lồ ôtô được thành lập năm ngoái bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler Automobiles và PSA Group - cũng đã tiết lộ một mẫu xe concept crossover mới, được gọi là Chrysler Airflow, đại diện cho định hướng tương lai của thương hiệu về xe điện.

Việc chuyển sang sử dụng điện là một bước đi đắt đỏ đối với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Stellantis cho biết hồi tháng 7 rằng họ có kế hoạch chi hơn 35,5 tỷ USD cho đến năm 2025 để ra mắt một loạt mẫu xe điện mới. Ford cho biết họ sẽ chi 30 tỷ USD cho loại xe này đến năm 2025. Trong khi đó, GM có kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD đến giữa thập kỷ này để giới thiệu 30 mẫu xe điện trên toàn cầu. 

Ford có cách tiếp cận khác cho chiếc F-150 chạy điện. Thay vì chế tạo một chiếc xe bán tải điện ngay từ đầu vốn mất nhiều thời gian hơn, các kỹ sư Ford đã chuyển đổi chiếc F-150 chạy nhiên liệu hóa thạch, bằng cách hoán đổi động cơ và bộ truyền động của nó để lắp vào một bộ pin lớn dưới sàn xe.

Sony lần đầu tiên trưng bày một mẫu xe EV tại CES hai năm trước. Nhiều tín hiệu cho thấy Sony có kế hoạch bán xe dưới thương hiệu của chính mình, thay vì chỉ cung cấp công nghệ cho các nhà sản xuất khác.

Xe điện có ít bộ phận truyền động hơn so với xe chạy bằng xăng và phụ thuộc nhiều hơn vào điều khiển phần mềm. Việc này giúp các công ty chuyên về điện tử tham gia kinh doanh dễ dàng hơn. 

Thanh Mai

F0 tăng nhanh, nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội khó tiếp cận y tế

F0 tăng nhanh, nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội khó tiếp cận y tế

F0 tăng nhanh, số lượng bệnh nhân đang điều trị nhiều, một số ca mắc mới chậm được tiếp cận y tế và thuốc.