'Tesla của Trung Quốc' thắng lớn, lung lay vị thế ông lớn Nissan, Honda

BYD đã có một quý thành công với doanh số cao kỷ lục.

Doanh số xe trên toàn cầu của BYD, nhà sản xuất xe hàng đầu Trung Quốc, đã tiến sát nút con số của Nissan. Thương hiệu được gọi là "Tesla của Trung Quốc" đang giành được ngày một nhiều thị phần hơn tại thị trường nội địa và thế giới.

BYD Seal trưng bày tại Triển lãm Phương tiện Nhật Bản. Ảnh: BYD
BYD Seal trưng bày tại Triển lãm Phương tiện Nhật Bản. Ảnh: BYD

Cụ thể, trong Quý III/2023, BYD đã bán được tổng cộng 824.001 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành quý thành công nhất. Trước đây, nhiều nhà phân tích cho rằng doanh số cả năm 2023 của BYD sẽ cán mốc 3 triệu chiếc, tức là trong quý cuối, doanh số của BYD sẽ tiếp tục đạt ít nhất 800.000 chiếc.

Tăng trưởng của BYD đã đưa hãng xe này đến sát nút thành tích của Nissan. Hãng xe Nhật Bản có doanh số cùng quý tăng 4%, đạt 824.354 chiếc - tức chỉ hơn BYD 353 chiếc. Cần lưu ý rằng doanh số này của Nissan không bao gồm doanh số của đối tác Mitsubishi và Renault. Ở quý cuối cùng của năm 2023, có dự đoán cho rằng doanh số của BYD sẽ vượt Nissan - nhà sản xuất xe lớn thứ 3 Nhật Bản.

  Doanh số của BYD đã tăng mạnh, trong khi các hãng xe Nhật Bản thường đi sang ngang. Đồ họa: Nikkei Asia

Doanh số của BYD đã tăng mạnh, trong khi các hãng xe Nhật Bản thường đi sang ngang. Đồ họa: Nikkei Asia

Theo số liệu của công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số các mẫu xe năng lượng mới như xe điện, xe lai điện hay xe năng lượng hydro tại Trung Quốc chiếm tới 36,5% tổng doanh số tháng 9; trong khi đó, dòng xe này tại Nhật chỉ chiếm chưa đến 4%.

Thị trường các quốc gia Đông Nam Á một thời là sân chơi của riêng các hãng xe Nhật Bản, nhưng nay BYD đã dần làm thay đổi tình thế. Tính riêng tháng 9, doanh số toàn cầu của BYD đạt 287.000 chiếc, gần ngang với doanh số của cả Quý I/2022.

BYD thường được mô tả có lợi thế về giá. Thực tế, BYD đủ năng lực để tự sản xuất các cấu thành quan trọng như pin xe điện hay mô tơ điện, giúp giảm chi phí và tăng tốc độ sản xuất. Từ lợi thế đó, BYD có thể tận dụng để phát triển thêm nhiều mẫu xe mới.

Ở chiều ngược lại, Nissan đã phải vật lộn để theo được những biến động tại thị trường Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới, cũng là nơi chiếm tới 32% doanh số tính theo năm tài khóa của Nissan. Tại Trung Quốc, Nissan đã bán ra vài mẫu xe điện như Nissan Ariya hay Nissan Sylphy nhưng vấp phải cạnh tranh gay gắt của các start-up xe điện Trung Quốc.

Không chỉ gặp bất lợi với mảng xe điện, Nissan cũng có thể sẽ đánh mất thị phần xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Một nhà nghiên cứu ngành xe của Nhật Bản cho rằng Nissan không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại Trung Quốc.

Không chỉ Nissan, Honda cũng thấy khoảng cách so với BYD đang dần ngắn lại. Honda có doanh số toàn cầu quý vừa rồi tăng 6%, đạt 999.000 chiếc, nhưng trong khi doanh số của BYD tăng trung bình 20% mỗi quý kể từ năm 2022, doanh số của Honda hầu như đi ngang. Theo đà tăng trưởng này, doanh số của BYD có thể vượt Honda trong năm sau.

Nissan Sylphy sử dụng công nghệ hybrid e-Power tương tự Nissan Kicks đang bán tại Việt Nam.
Nissan Sylphy sử dụng công nghệ hybrid e-Power tương tự Nissan Kicks đang bán tại Việt Nam.

Theo chuyên gia Toru Nakazawa từ công ty tư vấn KPMG FAS, các nhà sản xuất xe Trung Quốc cũng đang chiếm thêm thị phần của dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Dòng xe này vốn là điểm mạnh của các hãng xe Nhật Bản. 

Ông Toru Nakazawa nhận định: "Bên cạnh những tiến bộ về hiệu suất lái xe cơ bản, tốc độ tăng trưởng xe điện của Trung Quốc cũng đang thu hút nhiều sự chú ý về năng lực của các nhà sản xuất quốc gia tỷ dân".

Toyota, thương hiệu xe có doanh số lớn nhất thế giới, vẫn tăng trưởng mạnh nhờ thị trường Bắc Mỹ và châu Âu sôi động. Tại Trung Quốc, doanh số của Toyota cũng đi ngang. Số lượng xe sản xuất tại Trung Quốc cũng giảm khoảng 7% do gặp cạnh tranh của các đối thủ nội địa, bên cạnh việc phải điều chỉnh để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

SUV điện Yangwang U8 thu hút nhiều chú ý tại triển lãm. Ảnh: BYD
SUV điện Yangwang U8 thu hút nhiều chú ý tại triển lãm. Ảnh: BYD

Không chỉ trên thị trường toàn cầu, BYD cũng đang trở thành một mối nguy ngay tại đất nước mặt trời mọc. Hãng xe Trung Quốc này đã mang tới Nhật một mẫu SUV điện mới, đồng thời dự định sẽ mở rộng chuỗi đại lý lên tới 100 cơ sở. 

Tại Triển lãm Phương tiện Nhật Bản - sự kiện quan trọng bậc nhất ngành xe nước này, BYD đã trưng bày những mẫu xe điện mới nhất mà hãng sẽ bắt đầu bán ra từ đầu năm sau. Các nhà sản xuất xe của Nhật cũng giới thiệu xe điện tại đây nhưng, ở chiều ngược lại, hầu hết đều ở dạng xe ý tưởng chứ chưa phải phiên bản tiền sản xuất hay bản thương mại.

Trưởng bộ phận kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BYD, ông Liu Xueliang, tự tin khẳng định: "Tương lai mới của xe điện tại Nhật Bản bắt đầu từ đây".

Theo Nikkei Asia

Quang Hiếu

Chạy đua chế tạo siêu pin hứa hẹn sẽ làm nên cuộc cách mạng thứ hai cho xe điện

Chạy đua chế tạo siêu pin hứa hẹn sẽ làm nên cuộc cách mạng thứ hai cho xe điện

Toyota dường như đang tiến gần đến bước đột phá trong sản xuất, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Nhưng liệu công nghệ này có khả thi về mặt thương mại không?