Thái Lan chuẩn bị tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu

Dự kiến sau khi COVID-19 được tuyên bố là bệnh đặc hữu, các bệnh viện của Thái Lan sẽ điều trị cho bệnh nhân theo nhu cầu cá nhân.

Theo báo Bangkok Post, thư ký thường trực Bộ Y tế công cộng Thái Lan Kiattiphum Wongrajit đã thông báo kế hoạch tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu vào cuối năm nay, dựa trên các tiêu chí riêng, ngay cả khi chưa có xác nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sau cuộc họp của Ủy ban Bệnh truyền nhiễm quốc gia ngày 27/1.

Tiến sĩ Kiattiphum cho biết ủy ban đã lên kế hoạch tuyên bố này vào cuối năm nay. Một số tiêu chí đưa ra là: không quá 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, tỉ lệ tử vong không vượt quá 0,1%, và hơn 80% số người có nguy cơ mắc bệnh đã được tiêm 2 liều vắc xin ngừa COVID-19.

Thái Lan chuẩn bị tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu

Quan điểm của Bộ Y tế công cộng Thái Lan là đại dịch COVID-19 đã lây lan trong hơn 2 năm qua và các xu hướng cho thấy căn bệnh này đã được kiểm soát và hiện không quá nghiêm trọng. Tỉ lệ tử vong có thể chấp nhận được. Có thể các đợt dịch sẽ xảy ra, nhưng quan trọng là người dân phải có đủ miễn dịch. Người dân phải được tiêm phòng và chúng ta cần có hệ thống điều trị hiệu quả.

"Sau khi các tiêu chí này được đáp ứng một thời gian, COVID-19 có thể được công bố là bệnh đặc hữu ở Thái Lan" - ông Kiattiphum nói.

Theo ông Kiattiphum, giới chức y tế Thái Lan sẽ hành động để đẩy nhanh quá trình này thay vì chờ đợi căn bệnh này tự trở thành bệnh đặc hữu hoặc đợi WHO tuyên bố. Sau đó, các bệnh viện của Thái Lan sẽ điều trị cho bệnh nhân theo nhu cầu cá nhân và có thể yêu cầu tất cả mọi người hoặc chỉ riêng bệnh nhân đeo khẩu trang.

Thanh Mai

Bitcoin tăng nhẹ, giao dịch dưới mốc 36.000 USD

Bitcoin tăng nhẹ, giao dịch dưới mốc 36.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay 27/1 tăng nhẹ 2,79% so với 24 giờ trước, giao dịch dưới mốc 36.000 USD. Indonesia cấm các công ty tài chính tạo điều kiện bán tiền kỹ thuật số.