Thái Lan không đổi tên thủ đô Bangkok

Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan không ngờ việc thay đổi tưởng chừng vô hại về dấu ngoặc đơn lại gây nên sự hiểu lầm lớn như vậy.

Hôm 15/2, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Tuy nhiên, Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan không thay đổi hoàn toàn tên gọi như vậy. Khi sử dụng bảng chữ cái Latin, hai cái tên Krung Thep Maha Nakhon hay Bangkok đều được chấp nhận.

Tờ Stuff cho biết Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan không ngờ việc thay đổi tưởng chừng vô hại về dấu ngoặc đơn lại gây nên sự hiểu lầm lớn như vậy nên cơ quan này đã chính thức thông báo trên mạng xã hội về vấn đề này.

Thái Lan không đổi tên thủ đô Bangkok

"Việc viết tên chính thức của thủ đô bằng bảng chữ cái Latin có thể sử dụng bằng cả hai cách: Krung Thep Maha Nakon và Bangkok", trích bài viết của cơ quan này.

Phía Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan mong muốn giảm lo ngại cho những người không biết tiếng Thái khi phải sử dụng cái tên phức tạp như vậy. Tên gọi Bangkok đã phổ biến từ lâu, song chính thức được Hội Hoàng gia tuyên bố sử dụng từ tháng 11/2001. 

Trong tiếng Thái, thủ đô luôn được gọi là Krung Thep Maha Nakhon, được viết tắt từ Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit.

Tên gọi này có thể tạm dịch là "thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại, thành phố ngọc vĩnh cửu, thành phố bất khả xâm phạm của thần Indra, thủ đô vĩ đại của thế giới được ban tặng 9 viên ngọc quý, thành phố hạnh phúc, sung túc trong cung điện hoàng gia khổng lồ giống như thiên đường nơi ngự trị vị thần tái sinh, một thành phố do Indra ban tặng và xây dựng bởi Vishnukarma". Đây là tên thủ đô dài nhất trên thế giới.

Thanh Mai

Hơn 400.000 ôtô điện Tesla đang bị điều tra vì sự cố phanh ảo

Hơn 400.000 ôtô điện Tesla đang bị điều tra vì sự cố phanh ảo

Văn phòng Điều tra lỗi của Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã thực hiện một bước chính thức trong việc điều tra Tesla về cái gọi là "phanh ảo" bằng cách mở một cuộc đánh giá sơ bộ về vấn đề này.

Đọc nhiều nhất