Thái tử Charles trở thành Vua Vương quốc Anh

Ông sẽ chính thức được công bố là Vua tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Clarence House, dinh thự của Thái tử Charles, ngày 8/9 xác nhận Thái tử Charles, 73 tuổi, kế thừa ngôi vị, trở thành Vua Charles III của Vương quốc Anh sau khi mẹ ông là Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Ông sẽ chính thức được công bố là Vua tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

  Thái tử Charles tại quốc hội Anh ở London hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Thái tử Charles tại quốc hội Anh ở London hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

"Sự ra đi của Nữ hoàng, người mẹ kính yêu của tôi, là khoảnh khắc đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả thành viên trong gia đình. Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của quân vương đáng kính và người mẹ được nhiều người yêu mến", tuyên bố của Vua Charles cho hay. "Tôi biết sự mất mát này sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, Khối thịnh vượng chung và vô số người trên khắp thế giới".

"Trong giai đoạn tang tóc và biến động này, gia đình và tôi hiểu rõ sự tôn trọng, tình cảm sâu sắc mà những người yêu mến dành cho Nữ hoàng và chúng cảm thấy được an ủi, nguôi ngoai hơn nhờ điều đó", tuyên bố nêu thêm.

Vua Charles chào đời ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham, là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, đứng thứ hai trong hàng thừa kế ngai vàng, sau mẹ. Năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth II kế vị, ông trở thành thái tử khi mới ba tuổi.

Ngày 29/7/1981, Thái tử Charles kết hôn với Công nương Diana Spencer tại Nhà thờ St.  Tháng 12/1992, ông Charles và bà Diana tuyên bố ly thân.

Năm 2005, Thái tử kết hôn với người tình lâu năm Camilla Parker Bowles tại Windsor Guildhall. 

Thanh Mai

Giáo sư gốc Việt vinh dự được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ

Giáo sư gốc Việt vinh dự được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ

Giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam (Nguyễn Văn Tâm), Phó giám đốc Y tế vùng England, vừa được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ