"Thái tử Samsung" được ân xá, ra tù sớm

Ông Lee Jae Yong, người bị tòa án Hàn Quốc kết tội hối lộ và tham ô, vừa chính thức được phóng thích khỏi trại giam trước thời hạn.

Ngày 13/8, Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung, ông Lee Jae Yong, đã được tạm tha. Tuy nhiên, dù được phóng thích trước thời hạn, ông Lee vẫn chưa thể quay lại điều hành tập đoàn bởi ông bị hạn chế làm việc trong vòng 5 năm theo Đạo luật trừng phạt nặng đối với tội phạm kinh tế đặc biệt của Hàn Quốc.

"Tôi đã gây ra nhiều lo lắng cho mọi người. Tôi chân thành xin lỗi" - ông Lee nói với các phóng viên. "Tôi nghe thấy nhiều lời động viên, lo lắng và chúc mừng. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ".

  Ông Lee Jae yong vào ngày được mãn hạn tù. Ảnh: Reuters

Ông Lee Jae yong vào ngày được mãn hạn tù. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-kye cho biết  tình hình kinh tế của đất nước, các điều kiện kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19 được xem là những yếu tố để bộ cân nhắc để đưa ra quyết định trên.

Bị kết tội hối lộ một người bạn của cựu Tổng thống Park Geun Hye, ông Lee đã phải chịu 18 tháng tù và 30 tháng cải tạo. Ban đầu ông chấp nhận 1 năm tù trong bản án 5 năm từ tháng 8-2017, sau đó được hưởng án treo. Sau đó quyết định này đã bị lật lại và trong khi bản án được rút ngắn, ông đã bị đưa trở lại tù vào tháng 1-2021.

Ông Lee vẫn cần phải được Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho phép để tiếp tục công việc nhưng điều đó dự kiến chỉ là hình thức.

Ông Lee tuyên bố vào tháng 5-2020 sẽ cải thiện quyền lao động tại gã khổng lồ công nghệ này. Một loạt nhân viên của Samsung đã từng bị kết tội phá hoại các hoạt động của công đoàn.

Ngày 12/8, Samsung Electronics đã thực hiện tốt lời hứa của ông Lee bằng cách thông báo họ đã ký thỏa thuận đầu tiên với 4 công đoàn của công ty, bao gồm các quy định về công việc tại văn phòng và đảm bảo rằng các hoạt động công đoàn sẽ được phép.

Ông Lee Jae-yong, thường được gọi là "thái tử Samsung", là con trai duy nhất của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee.

Giới doanh nghiệp đồng tình rằng ông Lee cần quay lại điều hành tập đoàn ngay lập tức để xử lý vấn đề đầu tư nhà máy sản xuất chíp bán dẫn tại Mỹ, vấn đề nhượng quyền sản xuất vaccine phòng Covid-19 cho Samsung Biologics.

Thanh Mai