Thẩm Thúy Hằng: "Marilyn Monroe của Việt Nam" và bi kịch níu kéo nhan sắc

Vẻ đẹp quyến rũ bốc lửa của Thẩm Thúy Hằng từng khiến giới mộ điệu ví như Marilyn Monroe của Việt Nam.

Bước vào con đường nghệ thuật từ sớm

Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1940 tại Hải Phòng. Vừa tròn một tuổi, Thẩm Thúy Hằng đã phải theo cha về lại miền Nam và lớn lên ở vùng quê An Giang sông nước. Thẩm Thúy Hằng có được vẻ đẹp ngọt ngào của con gái miền Tây cộng thêm sự sắc sảo của miền Bắc.

Năm 16 tuổi Thẩm Thúy Hằng đã là hoa khôi xinh đẹp nức tiếng trong giới học sinh Sài Gòn. Biết được lợi thế ngoại hình của bản thân, bà đã giấu gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên do hãng điện ảnh Mỹ Vân tổ chức và vượt qua hơn 2000 thí sinh khác, giành giải nhất.

Thẩm Thúy Hằng sở hữu nhan sắc xinh đẹp  (Ảnh: Ngoisao.net)
Thẩm Thúy Hằng sở hữu nhan sắc xinh đẹp  (Ảnh: Ngoisao.net)

Sau khi thắng giải, cô bé Kim Phụng ngày đó đã được ông bà chủ hãng đặt cho nghệ danh Thẩm Thúy Hằng và được cử sang Hong Kong đào tạo diễn xuất ngắn ngày. 

Sau khi về về nước, Thẩm Thúy Hằng được giao cho đảm nhiệm vai diễn Tam Nương trong phim "Người đẹp Bình Dương", bộ phim điện ảnh của hãng Mỹ Vân do nghệ sỹ Năm Châu đạo diễn. Vai diễn ghi dấu ấn tới mức, cái tên "Người đẹp Bình Dương" đã trở thành thương hiệu riêng của Thẩm Thúy Hằng, gắn chặt với sự nghiệp của bà.

Sau khi trở thành ngôi sao tỏa sáng làng điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng được các hãng phim lúc bấy giờ mời vào vai chính liên tục. Bà đóng rất nhiều phim (khoảng 60 phim) và trở thành nữ minh tinh số 1 với tiền cát-xê 1 triệu đồng cho một vai diễn (tương đương 1 kg vàng 9999 thời bấy giờ).

Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, bà thậm chí còn từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá vì những cống hiến cho ngành điện ảnh như: Hai lần đoạt giải Diễn viên xuất sắc Á Châu tại Liên hoan phim (LHP) Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu trong LHP Á Châu tổ chức tại Hong Kong và Đài Loan năm 1972 - 1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại LHP Moscow và Tasken tại Liên Xô năm 1982,... 

 (Ảnh: Vietnamnet)
 (Ảnh: Vietnamnet)

Ngoài ra bà còn từng gây tiếng vang với Chức Nữ trong bộ phim Ngưu Lang Chức Nữ cũng do hãng phim Mỹ Vân sản xuất, NSND Năm Châu đạo diễn. 

Trong số lượng phim đồ sộ do Thẩm Thúy Hằng tham gia đóng vai chính, có thể kể đến một số bộ phim nổi tiếng như: Trà Hoa Nữ, Tấm Cám, Sự tích Trầu Cau, Bạch Viên – Tôn Cát, Nửa hồn thương đau, Đôi mắt huyền, Dang dở, Tơ tình, Oan ơi Ông Địa, Bóng người đi, Ngậm ngùi, Sóng tình, 10 năm giông tố, Xin đừng bỏ em… 

Năm 1969, Thẩm Thúy Hằng đứng ra thành lập hãng phim riêng mang chính tên của bà là hãng phim Thẩm Thúy Hằng (tiền thân của hãng phim Vilifilms sau này). Bà còn từng sánh ngang với nhiều diễn viên nước ngoài thời điểm đó. 

Thẩm Thúy Hằng không chỉ đóng vai trò Trưởng ban kịch mà còn viết kịch bản, thủ vai chính. Một số vở kịch phát trên sóng truyền thanh hay trên màn ảnh nhỏ thời đó có sự góp mặt của Thẩm Thúy Hằng được khán giả ghi nhớ như: Sông dài, Vũ điệu trong bóng mờ, Người mẹ già, Đôi mắt bằng sứ, Suối tình, Dạt sóng, …

Bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú để ghi nhận sự đóng góp của bà trên lĩnh vực nghệ thuật nói chung vào sau năm 1975 như: Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng, …

Không chỉ diễn xuất giỏi, Thẩm Thúy Hằng còn là một nữ diễn viên bản lĩnh và táo bạo. Giữa lúc tư tưởng con người còn đang khá khắt khe và cổ hủ thì bà đã dám khỏa thân trên màn ảnh để khoe vẻ đẹp phồn thực của mình.

Vẻ đẹp quyến rũ trong trang phục áo tắm của bà khiến người ta phải ví như Marilyn Monroe của Việt Nam. (Ảnh: Ngoisao.net)
Vẻ đẹp quyến rũ trong trang phục áo tắm của bà khiến người ta phải ví như Marilyn Monroe của Việt Nam. (Ảnh: Ngoisao.net)
  (Ảnh: Dân Việt)

(Ảnh: Dân Việt)

Cuộc nhân duyên trời định với người chồng tài giỏi 

Từ năm 19 tuổi, Thẩm Thúy Hằng đã phải lấy chồng theo sự dàn xếp của gia đình. Cuộc hôn nhân này nhanh chóng tan vỡ sau 5 năm, khiến bà phải làm mẹ đơn thân. Năm 1970, Thẩm Thúy Hằng lên xe hoa lần thứ hai với một người đàn ông có vị trí lớn trong xã hội là Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh.

Ông Nguyễn Xuân Oánh từng làm Phó Thủ tướng kiêm Thống đốc Ngân hàng chế độ cũ, sau đó là Quyền Thủ tướng trong 2 năm: 1964 – 1965. Sau năm 1975, có thời gian ông làm cố vấn kinh tế cho Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh và Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Thẩm Thúy Hằng và chồng GS TS Nguyễn Xuân Oánh
Thẩm Thúy Hằng và chồng GS TS Nguyễn Xuân Oánh

Người đàn ông hơn bà tới 20 tuổi nhưng trí thức, tài giỏi, thông minh với lối suy nghĩ phóng khoáng của phương Tây này chính là người có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của bà.

Ông là người đã luôn sát cánh, ủng hộ sự nghiệp của bà, giúp bà thử sức ở lĩnh vực mới khi đầu tư cho bà hẳn một hãng phim riêng, đồng thời, cũng không phản đối khi thấy vợ đóng cảnh gần gũi với diễn viên khác. Cả hai có với nhau đến 4 người con hiếu thảo, giỏi giang. 

Thẩm Thúy Hằng và hai con trai
Thẩm Thúy Hằng và hai con trai

Ông Nguyễn Xuân Oánh mất vào ngày 29.8.2003 vì bệnh tim, thọ 82 tuổi. Mọi người đều nhìn nhận chính ông Nguyễn Xuân Oánh (lớn hơn Thẩm Thúy Hằng 20 tuổi) đã ảnh hưởng rất nhiều tới tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng qua hai giai đoạn biến cố của lịch sử. Do đó nói về Thẩm Thúy Hằng mà không nhắc tới ông Nguyễn Xuân Oánh là điều thiếu sót.

Vợ chồng Thẩm Thúy Hằng có 4 người con trai hiện ở nước ngoài và đều thành đạt. Tuy nhiên ít ai biết rằng bà còn có một người con gái khác mà chính bà đã bỏ rơi từ khi mới sinh ra.

Người ta nói rằng Thẩm Thúy Hằng đã công khai với một vài tờ báo vào chiều ngày 8.7.2011 rằng bà đã bỏ đứa con này vào lúc đang ở trên tột đỉnh vinh quang. Đứa bé gái này bà đặt tên là Nguyễn Thụy Thi Hằng để đánh dấu thời kỳ vinh quang ấy. Do hoàn cảnh ngang trái, bà đã gửi cho một gia đình quen nuôi dưỡng. Sau năm 1975, gia đình này sang Mỹ và đứa con gái của Thẩm Thúy Hằng cũng theo cha mẹ nuôi đi mất từ thời điểm đó.

Từ giai nhân nức tiếng một thời đến thảm họa thẩm mỹ tuổi xế chiều

Thời điểm đó không thiếu các mỹ nhân đình đám nhưng nhan sắc của Thẩm Thúy Hằng vẫn khiến nhiều người phải trầm trồ, ngợi khen. Bà sở hữu đôi môi căng mọng, đôi mắt to sâu thẳm ngọt ngào, cặp lông mày đậm quyến rũ và đường cong cơ thể nóng bỏng. Vẻ đẹp quyến rũ trong trang phục áo tắm của bà khiến người ta phải ví như Marilyn Monroe của Việt Nam.

Thế nhưng bi kịch lớn nhất của Thẩm Thúy Hằng là hậu quả phẫu thuật thẩm mỹ, khiến khuôn mặt bị biến dạng.

  Khán giả vô cùng ngạc nhiên với gương mặt của bà. (Ảnh: Eva)

Khán giả vô cùng ngạc nhiên với gương mặt của bà. (Ảnh: Eva)

Nhiều tin đồn cho rằng bà đã trải qua nhiều cuộc giải phẫu lớn nhỏ và sử dụng phương pháp tiêm botox thường xuyên để chống chọi với sự tàn phá của hóa chất trong cơ thể. Thế nhưng những gì đẹp đẽ, lộng lẫy trước đây đã bị đào thải, gương mặt bà biến dạng từng ngày.

Tuy nhiên, cũng có một nguồn tin khác, Thẩm Thúy Hằng từng gặp tai nạn nghiêm trọng nên mới phải phẫu thuật khuôn mặt.

Trái với danh tiếng thuở ấy, giờ đây khi đã ở độ tuổi của một người bà hiền từ, giai nhân tuyệt sắc ngày nào lại gần như biến mất khỏi ngành nghệ thuật và tầm mắt của người hâm mộ. Người ta chỉ còn nhớ đến một Thẩm Thúy Hằng xinh đẹp, quyến rũ ngày nào trên sân khấu. 

Từ một nhan sắc tuyệt trần, ở tuổi xế chiều, nữ minh tinh lại phải mang gương mặt biến dạng, là một nỗi đau tột cùng với Thẩm Thúy Hằng.

Sau khi chồng ra đi vào năm 2003, nữ minh tinh trở nên kín tiếng hẳn. Người ta ít còn thấy bà xuất hiện trước công chúng. Về sau, khi những hình ảnh về khuôn mặt "khác lạ" của bà được đưa ra trước công chúng, người ta hoang mang. Tuy nhiên mặc cho mọi sự bàn tán, bà chọn cách im lặng, lui về ở ẩn và tìm niềm vui nơi Phật đạo. 

Bà niệm kinh hàng ngày, chăm đi từ thiện nhưng không còn hay tham gia các buổi giao lưu mà chỉ suốt ngày ở trong nhà, đóng kín cửa. Chỉ có đôi khi bạn bè đến thăm, bà mới ra tiếp đón và cùng họ ôn lại chuyện xưa. 

Chiều 7/9, Tuổi Trẻ Online đưa tin, bà Thanh Thúy - phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM - xác nhận thông tin diễn viên điện ảnh Thẩm Thúy Hằng đã qua đời. 

Thanh Mai

Giá thép hôm nay 7/9: Quặng sắt kéo dài mức tăng lên phiên thứ hai

Giá thép hôm nay 7/9: Quặng sắt kéo dài mức tăng lên phiên thứ hai

Thị trường thép trong nước tiếp tục giữ nguyên giá bán sau 15 lần điều chỉnh, thép thanh vằn giao sau ở mức 3.842 CNY/tấn.