The Rodeo - “Nữ ca sĩ tóc nâu” người Pháp gốc Việt lưu diễn tại Việt Nam

Dorothée xúc động chia sẻ: “Châu Á có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi, một phần vì nguồn gốc Việt Nam của tôi"

Sau lần lỡ hẹn với khán giả Việt Nam vào năm 2020 do dịch bệnh Covid, trong tháng 6.2023 này, với mong muốn hợp tác cùng các nhạc sĩ trong nước, The Rodeo đã trở lại để thực hiện chuyến lưu diễn tại 5 thành phố ở Việt Nam, đồng thời giới thiệu album mới “Arlequine”.

The Rodeo là nghệ danh của nhạc sĩ, ca sĩ người Pháp gốc Việt Dorothée Hannequin. Sinh ra và lớn lên tại Pháp trong một gia đình có bố là người Pháp và mẹ là người Việt, Dorothée còn được biết đến như là một nữ diễn viên, nhà thiết kế phục trang và sản xuất phim tài năng. Cô đã có chiều chuyến lưu diễn quốc tế tại Mỹ, Canada, Brazil, Hàn Quốc, các nước Châu Âu và gần đây là Đài Loan.

The Rodeo là nhạc sĩ, ca sĩ người Pháp gốc Việt, cô có bố là người Pháp và mẹ là người Việt, 
The Rodeo là nhạc sĩ, ca sĩ người Pháp gốc Việt, cô có bố là người Pháp và mẹ là người Việt, 

Tháng 6.2023, Dorothée trở thành một trong những quán quân của chương trình lưu trú sáng tác/biểu diễn Villa Saigon của Viện Pháp Việt Nam, kéo dài 6 tuần tại quê hương hình chữ S. Chương trình văn hóa này nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Pháp.

The Rodeo được nhiều chuyên san âm nhạc và giải trí uy tín tại Pháp đánh giá cao. Các sáng tác của Dorothée mang ít nhiều âm hưởng của dòng pop Châu Âu những năm 60-70. Tuy nhiên, “Say tình” (Ivre d'amour) - một trong những bản hit của cô - lại gợi cho người nghe nhớ về thời hoàng kim của ca khúc Pháp, đặc biệt là cặp đôi huyền thoại Michel BergerFrance Gall.

The Rodeo - “Nữ ca sĩ tóc nâu” người Pháp gốc Việt lưu diễn tại Việt Nam

Nguồn cảm hứng sáng tác của Dorothée có thể đến từ một mẩu báo khoa học hay một câu chuyện thời sự vô tình nghe được. Ca từ sử dụng trong các bài hát của Dorothée cũng khiến nhiều fan hâm mộ ngạc nhiên bởi nội hàm độc đáo. “Thérianthropie paradis” - album thứ ba của nữ nghệ sĩ - nói về việc con người có khả năng “hóa thân” thành động vật hoặc ngược lại. “Biến hóa” là khía cạnh mà người nghệ sĩ muốn nhấn mạnh trong album này. Đó là một thế giới mộng mị nơi ta không còn biết liệu cái tốt hay cái xấu đang thống trị hay cả hai…

Với album mới nhất của mình, “Arlequine”, Dorothée đã “nữ hóa” hình tượng Arlequin, biến nhân vật này trở nên đa sắc, đa diện, thông minh và nhạy cảm. “Arlequine” đại diện cho loạt chân dung của người phụ nữ, vừa chân thực vừa hư ảo… Những người phụ nữ được mô tả trong album “Arlequine” khi u sầu, lúc mạnh mẽ hay mê đắm trong tình yêu: Những đặc điểm này hoàn toàn có thể đồng thời tồn tại trong tính cách của cùng một con người.

Bình luận về Dorothée trong cuộc sống và sự nghiệp âm nhạc, theo Đài quốc tế Pháp ngữ RFI trong một lần phỏng vấn trên chương trình En sol majeur: “Thoạt nhìn, đó là một vẻ đẹp lai Á - Âu. Thoáng nghe, các ca khúc của cô tựa viên kẹo pop có vị chua dôn dốt khó cưỡng. Và rồi, sau khi thưởng thức cả hai mặt (viên kẹo), ta như bị mê hoặc bởi cô ca sĩ tóc nâu”…

The Rodeo - “Nữ ca sĩ tóc nâu” người Pháp gốc Việt lưu diễn tại Việt Nam

Nói về chuyến lưu diễn lần này tại Việt Nam, Dorothée xúc động chia sẻ: “Châu Á có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi, một phần vì nguồn gốc Việt Nam của tôi, nhưng cũng vì tôi thích hòa mình vào một đất nước, không chỉ ghé ngang mà sống theo nhịp sống địa phương. Mới đây, tôi đã có trải nghiệm 6 tuần sống với một gia đình ở Đài Loan và điều đó đã mang lại cho tôi rất nhiều cảm hứng sáng tác. Những cuộc đối thoại với mọi người truyền cảm hứng cho tôi trong âm nhạc. Với tôi, chuyến lưu trú sáng tác tại Villa Saigon này rất đặc biệt, bởi gia đình tôi mang một nửa dòng máu Việt Nam, và nó sẽ giúp tôi hình dung cuộc sống của họ ở đây như thế nào. Do đó, rất nhiều cảm xúc sẽ xuất hiện từ đây”.

Các buổi diễn của cô ca sĩ tóc nâu Dorothée tại Việt Nam: Vào lúc 20h ngày 21.6.2023: Tại Polygon Musik - Complex 01 ở 29 ngách 31 ngõ 167 phố Tây Sơn, quận Đống Đa (Hà Nội). Trong đêm diễn này còn có sự góp mặt của nhóm nhạc Việt Nam tài năng “Mạc and the odd stones”. Các buổi diễn còn lại tại 4 thành phố khác: 16.6: Tại IDECAF (TP.Hồ Chí Minh); 18.6: Tại Nhà hát Hòa Bình (Đà Lạt); 22.6: Tại Rạp Trưng Vương (Đà Nẵng) và 23.6: Tại Học viện Âm nhạc Huế.

Lê Quang Vinh

Ca sỹ Chế Linh: Miệt thị nhạc “vàng” là có tội!

Ca sỹ Chế Linh: Miệt thị nhạc “vàng” là có tội!

Ca sỹ Chế Linh đã có những chia sẻ về cảm xúc của mình sau nhiều ngày xa quê cũng như những tâm huyết về dòng nhạc "vàng"