Ca sỹ Chế Linh: Miệt thị nhạc “vàng” là có tội!

Ca sỹ Chế Linh đã có những chia sẻ về cảm xúc của mình sau nhiều ngày xa quê cũng như những tâm huyết về dòng nhạc "vàng"

Trở về Việt Nam để chuẩn bị cho một đêm diễn lớn, ca sỹ Chế Linh đã có những chia sẻ về cảm xúc của mình sau nhiều ngày xa quê cũng như những tâm huyết về dòng nhạc "vàng" mà ông là một trong "tứ trụ"  danh ca hình thành nên dòng nhạc đi cùng năm tháng này.

PV: Cảm giác của anh trong lần trở về Việt Nam này như thế nào?

Ca sỹ Chế Linh: Tôi rất là vui, cảm giác rất tự nhiên, như con cá được trở về cái hồ nước của mình, cảm giác rất là “thuận”, rất bình an, là cảm giác mình được về quê hương mình, là nơi cho mình cái hình hài, tâm hồn, sức khỏe. Nhất là khi mình bị gián đoạn một thời gian ở xa quê, thì khi trở về dĩ nhiên thấy nhiều cái rất là tình tự, rất đẹp.

Ca sỹ Chế Linh: Miệt thị nhạc “vàng” là có tội!

PV: Trong những lẫn trở về Việt Nam biểu diễn, thì anh có cảm thấy sự khác nhau giữa khán giả trong nước và hải ngoại không?

Ca sỹ Chế Linh: Nói chung khán giả bất cứ nơi nào thì cũng như nhau, họ cũng đều tới với mình bằng cái tình thương yêu, có khác một chút là ở Việt Nam thì mình được yêu thương nhiều hơn các nơi khác trên thế giới, vì đây là quê hương mình, khán giả của mình vẫn tụ hội ở đây nhiều nhất, ở hải ngoại thì rời rạc.

PV: Thế còn giữa miền Bắc và miền Nam thì sao ạ, khán giả hai miền có khác biệt gì khi đón nhận âm nhạc của chú không ạ?

Ca sỹ Chế Linh: Ngày trước thì tôi cứ nghĩ rằng Hà Nội không có sự hưởng ứng như thế này, nhưng khi về nước rồi, và đã hát tại thủ đô Hà Nội mười mấy lần, tôi thấy khán giả Hà Nội có sự yêu chuộng âm nhạc của tôi rất mãnh liệt. Ở miền Nam thì có lẽ thể loại nhạc của tôi đã trở thành bình thường, rất tự nhiên, vì họ vẫn nghe nhạc mình từ nhiều năm nay rồi, nên không còn quá hứng khởi nữa. Nhưng mà ở phía Bắc nói chung, thủ đô Hà Nội nói riêng, thì sự đón nhận của khán giả rất rõ nét, rất hào hứng.

PV: Hôm trước trong một cuộc nói chuyện, có đạo diễn Lê Hoàng, thì anh Lê Hoàng có nói rằng, ra Hà Nội mới thấy người Hà Nội nghe nhạc “Vàng”, nhạc Bolero còn nhiều hơn ở Sài Gòn, đạo diễn Lê Hoàng cũng nhận xét về gu âm nhạc của Hà Nội, đó là “Hà Nội sến một cách sang trọng”, anh có ý kiến gì về điều này?

Ca sỹ Chế Linh: Cũng giống như tôi nói ở trên, như là một món ăn, nếu ở miền Nam ngày nào người ta cũng ăn món đó, nhưng ở Hà Nội thì lại mới được ăn món ăn của phía Nam, nên người ta thấy lạ, và thích thú. Ngoài ra cũng là do đặc tính thưởng ngoạn của từng miền nên tạo ra những sự khác biệt.

Ca sỹ Chế Linh thời trẻ
Ca sỹ Chế Linh thời trẻ

PV: Có một vấn đề hơi cũ nữa, đó là nhiều người vẫn cho rằng nhạc “vàng”, nhạc Bolero là “sến”, vậy anh có ý kiến thế nào về quan niệm này?

Ca sỹ Chế Linh: Trong âm nhạc, trong văn học nghệ thuật thì không có “sến” và “sang”, có lẽ ở ngoài đời người ta nó chơi cho vui, trêu ghẹo nhau thôi, còn sự thực không hề có sự phân cấp như vậy. Còn nếu ai đó cố tính nói như vậy, thì là người đó có ý miệt thị, có lẽ bởi vì dòng nhạc đó là quá ăn khách. Nhưng cá nhân tôi vẫn phản đối, vì cái quan niệm đó rất là vô duyên, nó không đúng. Mà trong văn học nghệ thuật chỉ nên có những khái niệm như là “phổ thông”, “đại chúng”…

Có một số người cũng hỏi Chế Linh có buồn khi dòng nhạc của mình bị nói như vậy không, thì tôi nói không, vì điều đó là rất bình thường, ngoài đời họ nói gì kệ họ, còn riêng những người mà cố tình miệt thị thì người đó là có tội, rất có tội đối với văn hóa nghệ thuật. Có rất nhiều anh em nghệ sỹ rất buồn về điều này, nhưng với Chế Linh thì việc đó không cần thiết, là bởi vì mỗi một nghệ sỹ có được yêu thích hay không, dòng nhạc có được hưởng ứng mãnh liệt hay không, đó mới là quan trọng, với tôi “sến” và “sang” không có quan trọng.

Ca sỹ Chế Linh: Miệt thị nhạc “vàng” là có tội!

PV: Gần đây, nhiều nghệ sỹ trẻ hay làm mới lại những bản nhạc “vàng” trước 1975, thì theo anh việc này có nên không? Và nếu có thì nên làm mới như thế nào?

Ca sỹ Chế Linh: Việc đó nên ca ngợi. Nhưng mà chỉ có thiết tha mong một điều thôi, nếu làm mới thì phải làm đẹp hơn, đừng có làm xấu hơn. Tuy nhiên tôi thấy các em cũng đã làm được rồi, ngoài ra có những điều tôi thấy rất vui là các em đã có những khai phá sáng tạo, trong âm nhạc thì phải có sáng tạo, có cái mới, không thể cũ mãi. Khi có những sáng tạo mới, người ta sẽ có cái để so sánh cái mới và cái cũ, những cái nào được khán giả đón nhận nhiều hơn thì cái đó mới là cần thiết.

Cho nên có một số ca sỹ mới bây giờ, họ hát rất tốt, và thể hiện rất mãnh liệt, đó là những sắc thái mới trong vườn hoa âm nhạc cần phải có. Riêng tôi chỉ thấy có thêm một yêu cầu là cái phát âm, nhả chữ của ca sỹ mới cần phải rõ hơn nữa.

Ca sỹ Chế Linh: Miệt thị nhạc “vàng” là có tội!

 Cảm ơn anh đã chia sẻ, chúc anh luôn mạnh khỏe ./.

Lan Anh

Ca sỹ Minh Thu: Cứ sống thật lương thiện, điều lành sẽ ở phía cuối con đường!

Ca sỹ Minh Thu: Cứ sống thật lương thiện, điều lành sẽ ở phía cuối con đường!

Với Minh Thu, "Âm nhạc như một sự hưởng thụ, cũng là dâng hiến!".