“Thư gửi người đàn bà không quen biết”

"Thư gửi người đàn bà không quen biết” của André Maurois đưa ra lời lý giải, tư vấn nhẹ nhàng cho những vấn đề mà phụ nữ thường gặp trong cuộc sống.

“Thư gửi người đàn bà không quen biết” (Lettres à l’Inconnue) được André Maurois (nhà văn lớn người Pháp) viết khi ông đã ngoài bảy mươi tuổi. Liên tiếp trong sáu mươi tuần, ông viết cho “cô” mỗi tuần một bức thư từ hai tới bốn trang. Những gì André Maurois viết cũng có chút cổ điển, ta tìm thấy trong đó những đoạn tư vấn chuyện gia đình tình cảm, không dựa trên nền tảng khoa học tâm lý, mà được dẫn dắt bằng ví dụ điển hình là các nhà văn - nhà thơ Pháp: Chateaubriand, Balzac. Lời lẽ dí dỏm, nhưng không kém phần tinh tế như một người anh từng trải, đầy kinh nghiệm, chia sẻ cho em, với mong muốn giúp “cô” có thêm chút vốn sống nho nhỏ trong cuộc sống.

 Bức ảnh vẽ người phụ nữ đọc cuốn sách Lettres à l’Inconnue - Thư gửi người đàn bà không quen biết, bản gốc tiếng Pháp. (Tranh màu nước của Yelena Bryksenkova)
 Bức ảnh vẽ người phụ nữ đọc cuốn sách Lettres à l’Inconnue - Thư gửi người đàn bà không quen biết, bản gốc tiếng Pháp. (Tranh màu nước của Yelena Bryksenkova)

André Maurois đã tự tưởng tượng ra nhân vật “cô” một người thiếu phụ ngoài 30 tuổi, xinh đẹp, thông minh, có óc quan sát và suy xét với rất nhiều thắc mắc về đời sống. Và ông tự xưng là “tôi”, đã viết gần 60 bức thư cho người phụ nữ không quen biết ấy. Mỗi bức thư là những chia sẻ về niềm vui, nỗi buồn và sự lo lắng trong tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình, bổn phận và trách nhiệm của người phụ nữ, về nghề nghiệp hay lý giải về tâm lí của đàn ông và phụ nữ…

Những vấn đề được nêu ra vô cùng bình thường: Làm thế nào thu hút một người đàn ông? Làm thế nào để được yêu? Làm thế nào để nói chuyện cho có duyên? Làm thế nào để duy trì một mối quan hệ bền vững? Làm thế nào khi chồng mình phản bội mình?… Bất cứ phụ nữ nào từ lúc bắt đầu hò hẹn, cho tới lúc bước vào một mối quan hệ chính thức - rồi hôn nhân đều có những thắc mắc tương tự.

Ngoài ra trong những bức thư của mình, André Maurois còn chỉ cho người phụ nữ xa lạ cách bồi dưỡng tinh thần và trí tuệ, cách đọc sách ra sao cho hiệu quả, giải trí như thế nào để tinh thần được thư giãn, thảnh thơi…

"Thư người người đàn bà không quen biết" đã được dịch giả Nguyễn Hiến Lê dịch qua tiếng Việt và xuất bản lần đầu từ năm 1970. Tuy đã xuất bản được gần nửa thế kỷ, nhưng những vấn đề mà cuốn sách đưa ra không hề bị lỗi thời. Như một cuốn cẩm nang thú vị về tâm lý, về cuộc sống, cuốn sách thực sự rất hữu ích cho tất cả mọi người. Không chỉ giúp phụ nữ được chia sẻ, được hạnh phúc hơn, cuốn sách cũng giúp cánh mày râu thấu hiểu tâm lý về một nửa còn lại của thế giới.

“Thư gửi người đàn bà không quen biết”

André Maurois (1885 – 1967) là nhà văn lớn Pháp, tên thật là Emile Herzog. André Maurois chuyên về tiểu thuyết, luận văn, sử, phê bình, khảo luận, tùy bút… Với hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại được nhiều thế hệ trẻ ngưỡng mộ và xem ông như một bậc thầy tài năng.

Một người bạn đồng viện của André Maurois đã nhận xét về các tác phẩm của ông sau khi ông mất đại ý như sau: “André Maurois phân biệt ba hạng tác phẩm: trác tuyệt, lớn và hữu ích. Không một tác phẩm nào của ông vào hàng trác tuyệt nhưng toàn thể tác phẩm của ông quả là trác tuyệt”.

Thanh Thảo

Những hiệu sách cũ nổi tiếng của Hà Nội

Những hiệu sách cũ nổi tiếng của Hà Nội

Những hiệu sách cũ ở Hà Nội chứng thực rằng, văn hóa đọc vẫn là cái mạch ngầm đang chảy.