"Gã hề điên" Joker đã càn quét văn hóa đại chúng như thế nào?

Là một trong những hình tượng đại diện cho sự phản diện, Joker từ những năm 1951 đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Joker từ lâu đã trở thành một trong những hình tượng phản diện nổi tiếng trên khắp thế giới và được yêu thích nhất ở mọi thời đại. Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 80 năm qua "Hoàng tử hề Gotham" vẫn chưa bị một nhân vật nào vượt mặt về sự tàn bạo và hung ác của mình. "Gã hề điên" này đã nhanh chóng bành trướng trên mọi mặt trận văn hóa đại chúng, từ truyện tranh, phim truyền hình, hoạt hình đến cả phim điện ảnh. 

Sau khi Joaquin Phoenix miêu tả về một phiên bản Joker ngoài đời thật, đã khiến cho khán giả không khỏi thích thú và bồi hồi khi nhìn lại chặng đường mà Joker đã đi qua trong suốt hơn 80 năm.

Red Hood - 1951

Tuy được xuất bản chính thức vào năm 1940 trong tập tryện của siêu anh hùng Batman, thế nhưng mãi đến năm 1951 thì câu chuyện riêng về tên hề Joker mới được ra mắt thông qua Detective Comics tập 168 với nhan đề Batman: "The Man Behind the Red Hood!". Ẩn mình sâu trong chiếc khăn choàng đỏ, y lần đầu đối diện với người hùng Batman khi đang thực hiện phi vụ cướp tại nhà máy Monarch Playing Card. Ra sức trốn chạy, nhưng Joker vô tình vô tình rơi vào một bể hóa học tại nhà máy Ace. Tuy không thiệt mạng, nhưng tại nạn ấy đã chính thức thay đổi người đàn ông bí ẩn mang tên Joker. 

Giai đoạn 1966 - 1968

Sau khi đánh phá tại truyện tranh, Joker có màn ra mắt khán giả trên màn ảnh truyền hình thông qua series Batman trình chiếu từ năm 1966 đến năm 1968. Trong phim, màn hóa thân của "người tình latin" Cesar Remoro đã trở thành kinh điển khi hoàn toàn lột tả được sự cuồng nộ của một nhà thôi miên đang dần chuyển hóa sang khuynh hướng của một tên tội phạm nguy hiểm và sau này trở thành nổi ám ảnh của toàn thành phố. 

The Killing Joke - 1988

Là tựa truyện kinh điển và nổi tiếng dành riêng cho Joker, The Killing Joker  lấy cảm hứng từ lần xuất hiện trước đó vào năm 1951. Với sự nghiệp không đi đến đâu, từ một kĩ sư hóa học đến một diễn viên hài, y đồng ý tham gia vào một vụ cướp để có tiền nuôi vợ của mình. Tuy nhiên, sau đó cô đã qua đời bi thảm, còn y thì bị gán lên người danh xưng tội phạm Red Hood giấu mặt. Trong khi Batman đang truy đuổi ráo riết, Joker đã ngã vào bể chất hóa học, mang đến cho y một hình hài mới và một bộ óc cuồng nộ, điên loạn. 

Jack Napier - 1989

Sau khi thành công ở các giai đoạn trước, hình ảnh của một Joker ma quái tiếp tục gây ám ảnh cho nhiều người. Tiếp theo vào năm 1989, Joker chính thức lên sàn màn ảnh rộng thông qua tựa phim Batman, trong đó Michael Keaton là người đứng sau hình tượng "gã hề điên" Jack Napier, sau khi vô tình rơi vào bể bơi hóa học và trải qua cuộc phẫu thuật thẩm mỹ thất bại, Jack Napier bỗng trở thành một tên hề điên loạn có sở thích phá hủy mọi thứ. 

The Dark Knight - 2008

Đây có lẽ vẫn là phiên bản Joker xuất sắc và mang tính biểu tượng nhất trong nền văn hóa đại chúng. Được thủ vai bởi nam diễn viên quá cố Heath Ledger, Joker của The Dark Knight mang màu sắc vô cùng bí ẩn cùng bộ óc tuy điên cuồng nhưng đại tài. Màn hóa thân này đã giúp nam diễn viên chiến thắng giải Oscar cho Nam phụ xuất sắc nhất.

Suicide Squad - 2016

Vũ trụ mở rộng DC (DCEU) không chỉ mang đến biệt đội cảm tử, mà còn có phiên bản Joker riêng do Jared Leto thủ vai. Sau khi ngã xuống bể hóa chất vì gặp thất bại trong vụ cướp tại Nhà máy Hóa học Ace, ngoại hình y thay đổi chóng mặt, với mái tóc ngả xanh lục và nước da chuyển trắng như phấn. Sự kết hợp giữa nhiễm độc hóa chất và tổn thương não do thiếu oxi đã khiến y hóa điên.

Arthur "Happy" Fleck - 201

Đây là phiên bản Joker điện ảnh mới nhất, cũng là Joker đời và chân thực nhất từng ra mắt. Trong tựa phim cùng tên, Joker có tên thật là Arthur Fleck - một chú hề sống chật vật, khó khăn cùng người mẹ bệnh tật, thế nhưng y vẫn mang trong mình một khát khao cháy bỏng. Tuy nhiên, cuộc đời vốn trớ trêu đã từ từ cướp lấy mọi hi vọng từ y, khiến y "hắc hóa" và tìm kiếm "thiên đường" cho chính mình.

PHẠM HUY

Ai sẽ giành tượng vàng Oscar 2020 nếu không phải Joker?

Ai sẽ giành tượng vàng Oscar 2020 nếu không phải Joker?

Sau màn thể hiện rực rỡ của Joaquin Phoenix trong Joker thì giới phê bình lẫn khán giả đều thừa nhận ứng viên Oscar cho Nam chính năm nay quá mạnh.