Thu hàng chục triệu từ việc cắt tỉa, xếp mâm cỗ Trung thu

Ngoài cắt tỉa mâm cỗ Trung thu theo mẫu có sẵn, chị Dần còn sắp xếp và tỉa mâm cỗ theo đặt riêng sáng tạo của từng khách.

Chỉ một tuần nữa sẽ tới Tết Trung thu, vì vậy dịch vụ cắt tỉa, xếp mâm cỗ Trung thu nghệ thuật đã rất đắt khách. Nhiều chị em ngoài làm việc ban ngày thì tối sẽ tranh thủ thời gian để làm thêm việc cắt tỉa cho các nhà hàng, các cửa hàng bán hoa cưới, tráp ăn hỏi...

Những mâm cỗ Trung thu được cắt tỉa cầu kỳ, bày biện đẹp mắt
Những mâm cỗ Trung thu được cắt tỉa cầu kỳ, bày biện đẹp mắt

Chị Lưu Thị Dần ở Hoàng Văn Thái (Hà Nội) cho biết, cứ mỗi dịp Tết Vu Lan, Trung thu, chị lại tự tay cắt tỉa những mâm cỗ với hoa quả tươi và bánh kẹo rất đẹp mắt. Do đó, họ hàng, bạn bè, người thân biết chị khéo tay nên rất hay đặt hàng nhờ cắt tỉa, bày biện hộ. Ngoài đi làm ở nhà hàng, khi về nhà cứ có đơn hàng là người phụ nữ này lại làm và coi đây là nghề tay trái.

"Nghề cắt tỉa này làm túc tắc quanh năm. Nhưng đông khách nhất là mùa cưới và mùa Vu Lan, Rằm tháng Tám. Mùa cưới nhiều gia đình muốn cắt tỉa những tráp ăn hỏi ấn tượng hoặc muốn có những mâm cỗ cúng Vu Lan, mâm cỗ Trung thu đẹp mắt nên đặt hàng nhiều. Những mùa này, hầu như tối nào đi làm về mình cũng phải cắt cắt tỉa tỉa rồi sắp xếp, làm không hết việc", chị Dần tâm sự.

Thu hàng chục triệu từ việc cắt tỉa, xếp mâm cỗ Trung thu
Hoa quả cắt tỉa nghệ thuật
Hoa quả cắt tỉa nghệ thuật

Mỗi ngày chị được khách quen đặt vài chục đến hàng chục mâm cỗ Trung thu với giá thành khác nhau từ 400.000-500.000 đồng, mâm tươm tất hơn thì 1-3 triệu đồng hay gần chục triệu. 

Có những mâm cỗ phải tạo hình nhiều con vật ngộ nghĩnh hoặc tỉa hoa cầu kỳ, chị phải làm mất cả nửa ngày. Với các mâm cỗ đặt gấp thì chị nhờ bạn bè hỗ trợ. 

"Cứ đến sát Trung thu là tôi luôn chân luôn tay. Có khi ngồi tỉa củ quả đến tận 2h sáng mới được đi ngủ. Sáng ra lại dậy sớm sắp xếp, bày biện. Khách nào cũng muốn có mâm cỗ với hoa quả tươi ngon nhất, được cắt tỉa, tạo hình thành những chú chó, chú vịt, chú chim ngộ nghĩnh hoặc được tỉa hoa nghệ thuật cầu kỳ", chị Dần kể lại.

Để đặt cỗ Trung thu, khách hàng chỉ cần lấy những bức ảnh mẫu trên mạng hoặc tự nghĩ ra, sau đó đặt cọc và hẹn ngày lấy. 

Ngoài làm cỗ Trung thu, chị Dần còn mua giúp bánh Trung thu ngon hoặc đồ chơi cho các bé để bày biện kèm, có thời điểm chị cũng kiếm được khoảng chục triệu đồng. 

Muốn có mâm cỗ Trung thu đẹp mắt, khách hàng nên đặt càng sớm càng tốt, như vậy vừa tiết kiệm được tiền vừa được mâm cỗ như ý. Nếu đặt muộn thì lúc đó sẽ hơi bận rộn với các đơn hàng, khách không thể đòi hỏi có mẫu này mẫu kia mà buộc phải chấp nhận người làm có thứ gì thì đặt lên mâm thứ đó.

Thanh Mai

Hà Nội đề xuất chi hơn 65.000 tỉ làm tuyến đường sắt metro số 5

Hà Nội đề xuất chi hơn 65.000 tỉ làm tuyến đường sắt metro số 5

Theo đề xuất của Hà Nội, dự án tuyến metro số 5 có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỉ đồng.