Thượng đỉnh Mỹ và Nga: Thông qua tuyên bố chung về ổn định hạt nhân chiến lược

Hai nhà lãnh đạo đã thông qua tuyên bố chung về ổn định hạt nhân chiến lược, với nội dung về việc 2 nước cam kết sẽ đối thoại.

Cuộc họp thượng đỉnh của Nga và Mỹ diễn ra tại biệt thự La Grange ở Geneva (Thụy Sĩ) kéo dài chưa đến 4 giờ, ít hơn do với dự kiến ban đầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đồng ý nối lại đối thoại về kiểm soát vũ khí và cử các đại sứ trở lại, sau khi rút họ về nước giữa căng thẳng song phương. Hai nhà lãnh đạo cùng ngoại trưởng 2 nước đã đối thoại mở rộng với sự tham gia của các cố vấn khác. 

Theo Interfax dẫn thông tin từ Điện Kremlin, 2 nhà lãnh đạo đã thông qua tuyên bố chung về ổn định hạt nhân chiến lược, với nội dung về việc 2 nước cam kết sẽ đối thoại nhằm tránh các nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp ở Geneva
Hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp ở Geneva

Tổng thống Putin cho biết cuộc gặp mang tính xây dựng và không có sự thù địch, Nga và Mỹ đều có trách nhiệm về ổn định hạt nhân. Ông cũng thông báo sẽ tổ chức đối thoại về khả năng thay đổi trong hiệp ước New START gần đây đã được gia hạn.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin tỏ ra không thỏa hiệp về nhiều vấn đề, bác bỏ lo ngại của Washington về việc Moscow bắt giữ nhân vật đối lập Alexei Navalny, về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine và về cáo buộc của Mỹ cho rằng tin tặc Nga liên quan tấn công mạng tại Mỹ. Washington và Moscow sẽ bắt đầu tham vấn về an ninh mạng, hầu hết các vụ tấn công mạng nhằm vào Nga đều xuất phát từ Mỹ.

Ông bác bỏ lo ngại của Washington về việc Moscow gia tăng hiện diện quân sự tại Bắc Cực, khi cho rằng lo ngại đó không có căn cứ, Nga chỉ khôi phục lại những hạ tầng đã bị hủy trong khu vực đó.

Về việc trao đổi tù nhân, ông cho hay Nga có thể sẽ thỏa hiệp với Mỹ trong thời gian tới. Còn về các lệnh cấm vận của Mỹ, ông cho rằng chính Mỹ cũng chịu thiệt hại không kém Nga.

Thanh Mai

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý đề nghị của UBND TP.HCM việc mua và nhập khẩu vắc xin

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý đề nghị của UBND TP.HCM việc mua và nhập khẩu vắc xin

Phó thủ tướng yêu cầu công tác tổ chức thực hiện, truyền thông cần tránh tình trạng tranh mua, đẩy giá vắc xin lên cao.