​Tia cực tím tại Nha Trang, Cần Thơ gây hại ở mức rất cao

Theo dự báo, chỉ số tia cực tím (UV) ở thành phố Nha Trang và thành phố Cần Thơ ở mức rất cao và có hại nhất trong khoảng 11-13 giờ.

Theo ông Đặng Đình Quân, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 7/11, chỉ số tia cực tím (UV) cao nhất phổ biến trên cả nước đều ở mức cao, riêng thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) ở mức trung bình.

Chỉ số này ở thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và thành phố Cần Thơ ở mức rất cao và có hại nhất vào khung giờ 11-13 giờ.

Trong 3 ngày tới (8-10/11), chỉ số tia cực tím cực đại tiềm năng tại các thành phố hầu hết đều có nguy cơ gây hại cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ngày 9/11; Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nha Trang ngày 10/11, tia cực tím có nguy cơ gây hại trung bình và thành phố Cần Thơ ngày 9/11 có nguy cơ gây hại rất cao.

Tại các thành phố Đà Nẵng, Huế, Hội An (tỉnh Quảng Nam) ngày 10/11, chỉ số này có nguy cơ gây hại dưới trung bình. Tia cực tím có hại nhất vào khung giờ 11-13 giờ.

Theo các chuyên gia, con người có khả năng bị say nắng, chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Việc tiếp xúc quá lâu với tia cực tím sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da, gây ra ức chế hệ thống miễn dịch.

Các nhà khoa học cho rằng việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng.

Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người.

Người dân lưu ý chỉ số tia cực tím dao động từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút, chỉ số cực tím từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng Mặt Trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ; chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, bởi vậy người dân nên áp dụng các cách phòng tránh như mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; đeo kính râm bảo vệ mắt - lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99-100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh; bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố phía Bắc đang ở giai đoạn thời tiết xấu nhất trong năm. Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), thời tiết, phương tiện giao thông vẫn là yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng không khí.

Việc chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm đang khiến các chất ô nhiễm bị nén ở tầng thấp, không được khuếch tán, dẫn đến chất lượng không khí có xu hướng xấu trong một số ngày, tập trung vào đêm và sáng sớm.

Người dân cần hạn chế mở cửa sổ và tập thể dục ngoài trời, nên đeo khẩu trang chống bụi khi ra đường.../.

Minh Nguyệt

theo TTXVN

Hà Nội: 2 ca F1 tiếp xúc với chuyên gia nước ngoài mắc COVID-19 đã có kết quả âm tính lần 1

Hà Nội: 2 ca F1 tiếp xúc với chuyên gia nước ngoài mắc COVID-19 đã có kết quả âm tính lần 1

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho hay, 2 nhân viên khách sạn tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 người Israel đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.