Tính đa năng trở thành phong cách xa xỉ mới như thế nào?

Trong thời đại mà giới siêu giàu cũng tằn tiện, thời trang cao cấp phải nỗ lực hơn bao giờ hết.

Năm 2023, ngành hàng xa xỉ phải nỗ lực hơn bao giờ hết. Quan điểm khách hàng giàu có chi tiêu bừa bãi chưa bao giờ là bức tranh toàn cảnh.

Hình ảnh thế hệ millennials (hay còn gọi là gen Y) xếp hàng bên ngoài một số thương hiệu hàng đầu thế giới như chờ đợi một điều mới lạ được thổi phồng quá mức khiến chúng ta phải tự hỏi… nhưng thực tế là ngay cả ở giai đoạn cao điểm nhất của thị trường, nhiều người tiêu dùng xa hoa tiếp cận mặt hàng một cách cẩn thận, nghiên cứu cả thương hiệu lẫn sản phẩm trước khi chịu bỏ tiền. Trở thành người tiêu dùng sành sỏi đem lại cho bạn sự tôn trọng từ các nhân viên tư vấn, những người không hẳn là vua trong lĩnh vực này nhưng giúp các giao dịch diễn ra thuận tiện.

Với nhiều người, đặc biệt những người không cần tiết kiệm trước khi mua, quá trình “rượt đuổi” là một phần của sự thú vị. Và những trở ngại phải vượt qua để có được những món đồ trong tầm ngắm cũng quan trọng không kém chính sản phẩm đó, và các nhãn hàng hiểu rõ điều đó.

Tay áo lụa, váy lụa và thắt lưng xếp nếp được bán riêng lẻ tại E Stott.
Tay áo lụa, váy lụa và thắt lưng xếp nếp được bán riêng lẻ tại E Stott.

Đó chính là lý do mức độ hiếm có trở thành một phần của nghi thức. Cung và cầu được kiểm soát chặt chẽ - đôi khi dễ dàng hơn, dù có đắt hơn khi mua một số sản phẩm như của thương hiệu Hermès Kelly hay Rolex Oyster từ một đại lý hàng qua sử dụng so với việc mua đồ mới trong cửa hàng. Điều này có vẻ trái lẽ thường khi một thương hiệu lại muốn bán cho bên thứ ba. Thế nhưng nếu giá trị bán lại cao thì giá tại cửa hàng cũng cao như vậy.

Mức độ khan hiếm, chất lượng và xuất xứ nguồn gốc chính là nền tảng lựa chọn của những tín đồ. Và tính đa năng cũng nhanh chóng thành một nhân tố quan trọng không kém. Dù bạn có sở hữu một căn mặt phố ở khu thượng lưu Mayfair, một ngôi nhà gỗ ở Verbier và căn biệt thự ven biển Bahamas thì bạn vẫn chỉ có một không gian hữu hạn, ít nhất là trong hành lý của mình. Ngày nay liệu ai còn muốn kéo theo va li hành lý khắp nơi? Chắc chắn không phải vợ của một tay đua Công thức 1 nào đó, khi phải dự 15 sự kiện trong hai tuần và hiển nhiên ko muốn mang cả tủ quần áo trên con tàu container. “Cô ấy đã liên lạc và tham khảo ý kiến của tôi”, nhà thiết kế 36 tuổi người Anh Elizabeth Stott cho biết.

Và thương hiệu thời trang E Stott của cô đã ra đời từ cuộc nói chuyện đó. E Stott trả lời hai câu hỏi mà thường bị các nhà thiết kế bỏ qua trong nhiều năm, đó là “Tại sao chiếc váy này không có tay áo?” và “Bao nhiêu trang phục tôi có thể mặc được từ bộ này?”.

Từng thiết kế cho nhiều thương hiệu như Emilia Wickstead, Brooks Brothers, Roksanda và Aquascutum, Stott cho biết: “Tôi luôn muốn tạo ra những bộ quần áo đa năng mà không cần sáng tác một bài hát hay điệu nhảy về nó. Tôi từng tạo ra một chiếc váy không có ống tay, bồng bềnh, vừa vặn với chỉ một màu duy nhất để có thể mặc ở bất cứ đâu. Sau đó làm những ống tay áo riêng biệt”. Và kết quả là 2 trang phục riêng biệt mà chỉ chiếm không gian của một chiếc váy dễ dàng đóng gói.

Nghe có vẻ phi thường nhưng trên thực tế thì không. Những chiếc ống tay áo, không quá hẹp hay quá rộng, được gắn chặt vào chiếc cổ áo nhỏ ở sau lưng và nằm ngang. Và thế là chúng trở thành một phần của chiếc váy. Mua một chiếc váy và 2 bộ ống tay – một cặp có màu tương phản, cặp kia màu phù hợp, thêm chiếc khăn buộc thắt lưng E Stott có nơ hoặc không nơ đi kèm, hoán vị chúng sẽ đem lại nhiều cách phối đa dạng.

Chiếc áo khoác thương hiệu Marfa Stance có chất liệu vải chần bông, được thiết kế để có thể thêm phần cổ áo và lớp lót.
Chiếc áo khoác thương hiệu Marfa Stance có chất liệu vải chần bông, được thiết kế để có thể thêm phần cổ áo và lớp lót.

Bên cạnh đó cũng có thêm những chiếc áo khoác kim loại, với nhiều màu sắc và biến thể. Và quan trọng hơn cả, tất cả những sản phẩm này được thiết kế phù hợp theo từng trang phục mỗi mùa.

Vị khách Công thức 1 của cô thích khái niệm này đến mức động viên cô mở mô hình kinh doanh. Bộ sưu tập đầu tiên vừa ra mắt đã được công ty thời trang Matches Fashion chộp lấy.

Hiện tại cô có 8 kiểu váy được thiết kế ôm sát cơ thể theo cách hiện đại và tôn dáng. “Chúng nữ tính, làm nổi bật vòng eo mà không quá lộ liễu”, cô cho biết mong muốn tạo ra thứ có thể đem lại sự thoải mái khi mặc. Các trang phục có kích cỡ từ nhỏ cho tới rộng, với thêm nửa cm vải được tích hợp vào mỗi đường may, “vậy nên nếu bất cứ khi nào bạn bỗng tăng kích cỡ cũng không thành vấn đề”, Stott giải thích về chủ nghĩa thực dụng của thiết kế.

Stott luôn muốn tạo một bộ sưu tập có thể giúp ích cho khách hàng thay vì làm phức tạp hóa cuộc sống của họ. “Tôi không muốn khách hàng có thêm cảm giác họ có quá nhiều đồ. Tôi là một nhà thiết kế khác với một thương hiệu khác. Đã có quá nhiều thứ dư thừa xung quanh, đặc biệt là vải”, cô giải thích.

Vì lý do này, E Stott sử dụng các nguyên liệu nằm cuối chuỗi tái chế. Nghe có vẻ kém sang trọng nhưng nhiều thương hiệu cao cấp hiện đang tìm về những loại vải cổ điển thuộc các bộ sưu tập cũ. Đây là điều mà Prada đã làm trong nhiều năm.

Chính chất lượng của E Stott là thứ đã nâng tầng thương hiệu. Hơn nữa, mọi thứ được sản xuất tại London và lấy mẫu trong một studio đẹp như tranh vẽ cuối thế kỷ 19 của hãng ở Queen’s Park.

Những trang sức từ Jessica McCormack được thiết kế có thể tháo rời mặt kim cương.
Những trang sức từ Jessica McCormack được thiết kế có thể tháo rời mặt kim cương.

Bà Georgina Dent, nhà sáng tạo đằng sau thương hiệu Marfa Stance đình đám, tạo ra những chiếc áo khoác chất liệu chần bông có thể tạo kiểu bằng cách gắn thêm cổ áo và lớp lót, cùng với những chiếc túi liên tục được bán hết trên trang của 2 thương hiệu thời trang Matches và Net-a-Porter. Đôi giày trang nhã từng đoạt giải thưởng của nhà thiết kế Jennifer Chamandi có thiết kế dây đeo dáng giày Mary Jane đặc trưng luồn qua gót chân, và có thể tháo bỏ để tạo kiểu dáng đơn giản. 

Túi du lịch Private Eye bóng mượt thương hiệu Métier có các túi khóa kéo có thể lấy ra dùng làm những chiếc ví thời trang riêng biệt. Thương hiệu Suzannah London có những chiếc váy kèm áo choàng có thể tháo rời cho 2 phong cách hoàn toàn khác biệt. Đồ bơi của hãng Etro có thể mặc theo nhiều cách. Trong khi đó, ngày càng nhiều nhãn hiệu từ Gucci cho tới Hermès và Loro Piana đang sản xuất những món đồ thời trang có thể biến đổi.

Những thương hiệu này đang dẫn đầu xu hướng, từ đồ trang sức cao cấp như chiếc vương miện biến thành trâm cài, mặt dây chuyền trở thành hoa tai hay những chiếc vòng cổ biến thành vòng tay đã trở thành quen thuộc. Những chiếc vòng trang sức từ Jessica McCormack có thể đeo cùng hoặc không cần sức hút từ viên kim cương.

Chiếc áo len hở vai thương hiệu Khaite, trang phục ưa thích của công nương xứ Sussex nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Không chỉ là món đồ thời trang cao cấp, thương hiệu này cho biết nhiệt độ dao động phụ thuộc vào một sự thay đổi nhẹ, và không ai muốn toát mồ hôi để được đẹp.

Thiết kế túi của Jonathan Anderson cũng có thể được đeo như một chiếc vòng tay.
Thiết kế túi của Jonathan Anderson cũng có thể được đeo như một chiếc vòng tay.

Thương hiệu Khaite được thiết kế bởi Catherine Holstein, một phụ nữ New York sành điệu nổi danh nhờ thời gian làm việc ở Vera Wang và The Elder Statesman – 2 thương hiệu được biết đến về khả năng thích ứng trong thiết kế.

Và đây không chỉ là sân chơi dành riêng cho phái nữ. Túi đeo của nhà thiết kế Jonathan Anderson cho thương hiệu Loewe là sự kết hợp giữa túi và vòng đeo tay. Xu hướng này thực tế đến mức nào vẫn còn là vấn đề bàn luận, nhưng chắc hẳn là rất ấn tượng và mở ra một thế giới khả năng, như cách mà hàng xa xỉ nên như thế.

Minh Nguyễn (theo Telegraph)

Có gì tại tuần lễ thời trang cao cấp Ấn Độ

Có gì tại tuần lễ thời trang cao cấp Ấn Độ

Từ sắc màu trầm tới gợi cảm phần trên, đó là những xu hướng chính trong thời trang đồ cưới trên sàn diễn năm nay