Tổng giám đốc Moderna: Vắc xin hiện tại giảm hiệu quả trước biến thể Omicron

Hiệu quả cụ thể của vắc xin trước biến thể Omicron cần phải chờ dữ liệu nhưng hiện các nhà khoa học đều không mấy lạc quan về tình hình sắp tới.

Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Hãng dược Moderna - ông Stéphane Bancel cho biết vắc xin hiện tại giảm hiệu quả trước biến thể Omicron so với các biến thể trước đây. Số lượng đột biến trên protein gai cao hơn nhiều so với biến thể Delta (Omicron có 43 đột biến trong khi Delta có 18), các loại vắc xin hiện tại cần được nâng cấp vào năm tới.

"Tôi nghĩ rằng vắc xin không có cùng mức hiệu quả với Omicron khi so với biến thể Delta", ông Bancel nói trong cuộc phỏng vấn với báo Financial Times, đồng thời tiết lộ tất cả những nhà khoa học ông từng trao đổi đều không lạc quan về tình hình sắp tới.

Tổng giám đốc Moderna: Vắc xin hiện tại giảm hiệu quả trước biến thể Omicron

Trước đó, ông Bancel đã nói trên Đài CNBC rằng có thể phải mất nhiều tháng để xuất xưởng loại vắc xin mới chống lại biến thể Omicron.

Trong khi đó, ông Albert Bourla, CEO Pfizer, cho biết hãng dược này đã bắt đầu nghiên cứu phiên bản vắc xin nhắm tới Omicron nếu vắc xin hiện tại giảm hiệu quả. Ông Bourla cho rằng các vắc xin hiện tại vẫn có thể bảo vệ con người trước Omicron nhưng "ít hơn" nên cần tạo ra loại vắc xin mới. 

Theo Hãng tin AFP, Hãng dược Johnson & Johnson trong ngày 29-11 cũng cho biết họ đang nghiên cứu vắc xin chống biến thể Omicron và sẽ phát triển loại vắc xin này khi cần thiết.

Thanh Mai