Tổng Thống Brazil phải ăn pizza trên vỉa hè New York do không có xác nhận tiêm chủng Covid-19.

Hôm 20/9, khi được Thủ tướng Anh Boris Johnson hỏi liệu đã được tiêm vaccine hay chưa, ông Bolsonaro đáp lại: "Chưa".

Ngày 19/9, trong buổi tối đầu tiên ở New York,Tổng thống Jair Bolsonaro và một số quan chức cấp cao của Brazil đã phải ăn pizza trên vỉa hè vì các nhà hàng chưa được phép đón khách chưa có xác nhận tiêm phòng Covid-19, theo Reuters đưa tin.

Ông Bolsonaro (thứ 3 từ trái sang) ăn pizza với các quan chức cấp cao trên đường phố New York hôm 19/9. Ảnh: Instagram/GilsonMachadoNeto.
Ông Bolsonaro (thứ 3 từ trái sang) ăn pizza với các quan chức cấp cao trên đường phố New York hôm 19/9. Ảnh: Instagram/GilsonMachadoNeto.

Tổng thống Bolsonaro là người tỏ ra hoài nghi với vaccine, ông nói rằng hệ miễn dịch của ông đủ mạnh để chống lại SARS-CoV-2.

Trong khi đó, ông Bill De Blasio, Thị trưởng New York, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, "nhất là ông Bolsonaro", hãy tiêm vaccine trước khi tham dự phiên họp của Liên Hợp Quốc tại New York.

"Nếu không muốn tiêm chủng, xin đừng đến", ông De Blasio nói trong một cuộc họp báo.

Tuần trước, Chủ tịch Đại hội đồng Abdulla Shahid cho biết sẽ áp dụng hệ thống danh dự về tiêm chủng Covid-19 của Liên Hợp Quốc cho các tổng thống, thủ tướng và các nhà ngoại giao của 193 quốc gia thành viên. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/6, không bắt buộc đại diện các quốc gia xuất trình xác nhận tiêm chủng khi vào hội trường của Đại Hội đồng.

Trụ sở chính của Liên Hợp Quốc tại Manhattan (New York) là lãnh thổ quốc tế và không tuân theo luật pháp Mỹ. Dù vậy, quan chức Liên Hợp Quốc trước đó cam kết tuân thủ quy định của địa phương khi đại dịch xảy ra.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: "Chúng tôi đã ghi nhận báo cáo và đang liên hệ với phái bộ Brazil".

Ông Bolsonaro sẽ là nguyên thủ quốc gia đầu tiên phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào sáng 21/9.

Thanh Mai

Lịch thiên văn tháng 10/2021: Mưa sao băng Draconids xảy ra vào đầu tháng

Lịch thiên văn tháng 10/2021: Mưa sao băng Draconids xảy ra vào đầu tháng

Hầu hết các sự kiện thiên văn đều có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng sẽ có một vài hiện tượng cần quan sát với cặp ống nhòm sẽ tốt hơn.