Tổng thống Donald Trump đã đi những đâu và tiếp xúc với những ai trong 7 ngày qua?

Theo các chuyên gia, phải mất nhiều ngày để một người phơi nhiễm virus phát triển triệu chứng hay có kết quả dương tính.

Ngày 2/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông và vợ đã dương tính với virus Covid-19. Hiện đã có ít nhất 7 người dương tính với nCoV khi tiếp xúc gần với Trump tuần qua, trong khi nhiều người chưa rõ kết quả.

Nhiều người tiếp xúc gần với ông trong tuần qua nói họ âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, theo New York Times ngày 3-10, bất kỳ ai mới phơi nhiễm virus trong vòng 1 - 2 ngày vẫn có khả năng nhận kết quả âm tính, thậm chí họ đã mắc bệnh.

Tổng thống Donald Trump đã đi những đâu và tiếp xúc với những ai trong 7 ngày qua?

Ông Trump không chỉ tham gia vào các cuộc họp báo tại Nhà Trắng mà còn tham dự các cuộc họp lớn trong vòng 7 ngày vừa qua, bao gồm cuộc tranh luận đầu tiên tại Cleveland, bang Ohio ngày 29/9, cuộc vận động bầu cử ở bang Pennsylvania và Minnesota vào ngày 30/9. Ngày 1/10, ông Trump một buổi tiệc chiêu đãi tại bang New Jersey.

Tối 2/10, bà Kellyanne Conway - cựu cố vấn Nhà Trắng thông báo đã nhiễm Covid-19. Bà là người mới nhất có kết quả dương tính sau khi tiếp xúc với ông Trump trong những ngày qua. Con gái của bà cho rằng chính bà đã lây virus cho cả nhà. 

Trước đó, hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa làm việc cho Ủy ban Tư pháp thượng viện là thượng nghị sĩ Mike Lee của bang Utah và thượng nghị sĩ Thom Tillis của bang North Carolina ngày 2/10 (giờ Mỹ) thông báo họ đã dương tính với COVID-19, chỉ vài ngày sau khi tham dự sự kiện đề cử bà Barrett.

Chủ tịch John I.Jenkins của ĐH Notre Dame cũng dương tính với virus corona trong ngày 2/10.

  Những người tiếp xúc gần với Tổng thống Mỹ Donald Trum có kết quả dương tính với virus corona (hàng trên) và những người đã có kết quả âm tính với COVID-19 - Ảnh: NYT

Những người tiếp xúc gần với Tổng thống Mỹ Donald Trum có kết quả dương tính với virus corona (hàng trên) và những người đã có kết quả âm tính với COVID-19 - Ảnh: NYT

Người phát ngôn viên Mike Reed của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa thông báo Chủ tịch ủy ban, bà Ronna McDaniel, dương tính với virus corona. Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi ông Trump xác nhận mắc COVID-19. Tuy nhiên, bà McDaniel đã nhận kết quả từ hôm 30/9 và bà đã ở nhà từ ngày 26/9. 

Như vậy đã có ít nhất 7 người tham dự sự kiện đề cử thẩm phán tòa án tối cao tại Nhà Trắng dương tính với Covid-19, trong khi số người tham gia là 180 người. Báo USA Today đã đặt câu hỏi liệu đo có phải là sự kiện siêu lây nhiễm hay không? Dù vậy, nhiều khả năng không thể biết các quan chức đã bị lây nhiễm như thế nào.

Phó tổng thống Mike Pence và vợ Karen Pence, con gái ông Trump là Ivanka Trump, con rể ông Trump là Jared Kushner, thẩm phán được đề cử Amy Coney Barrett, ứng cử viên tổng thống Dảng Dân chủ Joe Biden và vợ Jill Biden, cùng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus corona.

Thanh Mai

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhập viện

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhập viện

17 giờ sau khi thông báo mắc COVID-19, Tổng thống Trump được đưa tới một bệnh viện quân sự ở bang Maryland.